Phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ như thế nào?

Gan nhiễm mỡ còn gọi là thoái hóa mỡ gan. Đó là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan > 5% trọng lượng gan. 

Triệu chứng thường thấy của bệnh gan nhiễm mỡ là chứng gan to, gia tăng vừa phải các men chuyển hóa, một vài bệnh nhân cảm thấy hơi mệt mỏi và suy nhược, hoặc có cảm giác hơi tưng tức ở vùng dưới sườn bên phải. Vì vậy, để phát hiện sớm, nên siêu âm tầm soát bệnh 3 tháng/lần. Gan nhiễm mỡ thường kết hợp với các bệnh rối loạn chuyển hóa như tiểu đường, tăng huyết áp, béo phì, rối loạn lipid máu… Tuy nhiên, 20% gan nhiễm mỡ có thể diễn tiến đến xơ gan.

Gan thường và gan nhiễm mỡ

Phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ ra sao?

Để phòng chống bệnh gan nhiễm mỡ thì chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh sẽ đóng một vai trò quan trọng đặc biệt. Trong dinh dưỡng điều trị, việc đầu tiên người bệnh cần phải thực hiện là:

Kiểm soát lượng carbohydrate (đường bột) ăn vào hàng ngày, nên dùng các loại ngũ cốc giàu chất xơ, các loại đậu, rau quả các loại.

Kiểm soát lượng chất béo ăn vào hàng ngày: loại bỏ hoàn toàn chất béo bão hòa (các loại mỡ động vật, trừ mỡ cá biển), sử dụng chất béo không bão hòa là các loại dầu thực vật như dầu ôliu, đậu, lạc..

Kiêng rượu, bia, thuốc lá vì rượu bia là thủ phạm quan trọng gây bệnh gan nhiễm mỡ        

Ngoài ra, nên kết hợp với tập thể dục đều đặn vừa sức tối thiểu 30 phút mỗi ngày. Tập ít nhất 5 ngày trong tuần.

Trong số các thực phẩm khuyên dùng cho bệnh mỡ máu và gan nhiễm mỡ thì Tỏi tía có tác dụng đặc biệt. Các chất sun phít trong tỏi tía có tác dụng làm hết mỡ gan nhanh chóng nhờ ức chế trực tiếp sự tổng hợp cholesterol ở gan.

Xem chi tiết: Bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Trong khuôn khổ đề tài cấp Nhà nước được thực hiện tại Viện Công nghệ Thực phẩm Quốc gia về trích ly dầu Tỏi tía, các nhà khoa học Việt Nam cũng đã thành công trong việc làm ra viên dầu tỏi tía có tác dụng hiệu quả trong bệnh mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ, huyết áp cao. Theo TS. Bùi Quang Thuật, phó viện trưởng Viện CNTP cho biết: Chỉ cần dùng 600 viên (khoảng 6 lọ) dầu tỏi tía thì sẽ làm sạch mỡ trong gan, huyết áp, mỡ máu được cải thiện rõ rệt.

Cũng theo TS. Thuật thì nên uống dầu tỏi tía vào buổi tối trước khi đi ngủ để tránh được mùi vị khó chịu, hơn nữa lại giúp kích thích tiêu hoá mạnh và ngăn ngừa đau bụng do lạnh hiệu quả. Dầu tỏi tía uống trước khi đi ngủ còn giúp kích thích hô hấp khi ngủ, làm sạch phổi và ngăn ngừa cúm hiệu quả. Đến khi ngủ dậy thì cũng hết mùi hôi của tỏi. Cũng không nên dùng viên bột tỏi vì các thành phần quan trọng dễ bay hơi đã bị mất gần hết khi chế biến.

Theo cuốn “ Thông tin Y dược học cổ truyền”

 

Chủ đề bệnh gan

Sản phẩm tuệ linh