Nhận biết triệu chứng sớm của bệnh gan cho người mắc

Bệnh gan là một bệnh khá nguy hiểm, do đó, việc cập nhật thông tin về bệnh này là điều cần thiết.

Gan là bộ phận giữ vai trò quan trọng nhất trong cơ thể. Gan có "trách nhiệm" lọc máu từ tim và từ tĩnh mạch cửa, nhận các chất dinh dưỡng và hóa tố khác nhau hấp thụ từ hệ thống tiêu hóa nên thức ăn và tất cả các nhiên liệu phải đi qua gan trước để thanh lọc và biến chế thành những vật liệu khác nhau. Bệnh gan thật sự rất nguy hiểm, và càng nguy hiểm hơn nếu bạn có bệnh mà không được phát hiện kịp thời. Hãy cảnh giác với bệnh gan nếu bạn phát hiện một số dấu hiệu lạ như sau:

1. Đổi màu da.

triue-chung-som-benh-gan

Vàng da là một trong những triệu chứng đấu tiên của người bệnh gan

Người bệnh gan thường có da vàng hơn bình thường, ngoài ra, màu mắt và nước tiểu của người bị bệnh đều có màu vàng đục, đậm. Việc này còn được gọi là hiện tượng vàng da, và đây cũng là một trong số các triệu chứng đầu tiên của người bệnh gan.

2. Chảy máu mũi:

Hay bị chảy máu mũi không hẳn là triệu chứng bệnh gan. Thường thì nếu bị chảy máu mũi và cơ thể bị bầm tím có thể là sự báo hiệu cơ thể bạn bị thiếu protein hoặc tệ hơn là bệnh gan.

3. Quan sát màu phân khi đi ngoài thấy không bình thường:

Khi quan sát thấy màu của phân thay đổi cũng có thể là dấu hiệu của ối loạn chức năng gan. Người mắc bệnh gan cũng thường xuyên cảm thấy quặn ruột và đi tiêu đột xuất.

4. Có những dấu hiệu lạ vùng bụng:

Các dấu hiệu lạ đó có thể là sưng dưới xương sườn bên phải. Nó có thể gây áp lực nặng nề lên cơ hoành và khiến bạn đau khi thở.

5. Chế độ ăn uống thay đổi: 

Thường thì người bệnh gan sẽ cảm thấy kém ăn, nhiều trường hợp bị giảm cân, rối loạn chức năng gan, thiếu máu và hay có cảm giác buồn nôn.

trieu-chung-som-benh-gan

Thường thì người bệnh gan sẽ cảm thấy kém ăn, nhiều trường hợp bị giảm cân

Bạn có biết: Cách phòng bệnh gan nhiễm mỡ

6. Màu sắc và hình dạng móng tay thay đổi.

Màu sắc và hình dạng móng tay cũng có thể chỉ ra bạn có mắc bệnh gan hay không. Nếu móng tay cong, màu trắng có nghĩa là bạn có nguy cơ mắc bệnh gan. Khát nước thường xuyên và thường xuyên đi tiểu. Đau đầu, chóng mặt, co thắt, trầm cảm, dễ cáu gắt. Trên đây là một số dấu hiệu bên ngoài dễ nhận biết của người bệnh gan. Hãy thường xuyên theo dõi cơ thể mình và những người xung quanh. Nếu bạn gặp những triệu chứng trên, hãy đi khám để bác sĩ kiểm tra chắc chắn cho bạn.

Làm gì khi mắc bệnh gan?

Triệu chứng của bệnh gan đa phần là giống nhau nhưng tuỳ từng loại bệnh mà bác sỹ sẽ có những chỉ định điều trị riêng cho bệnh nhân.Người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ dẫn dùng thuốc của bác sỹ, phải điều chỉnh thói quen sinh hoạt hàng ngày, từ bỏ rượu bia, thuốc lá, thực phẩm nhiều hóa chất bảo quản...

Những bệnh lý về gan như viêm gan virus, xơ gan, ung thư gan thường để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng vì hiện nay chưa tìm ra biện pháp chữa trị triệt để. Các biện pháp hiện tại chỉ là kiềm chế sự phát triển bệnh nhưng bất kì hành động bỏ dở điều trị nào cũng sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế, người bệnh không được chủ quan, ngoài điều chỉnh nhịp độ sinh hoạt, tuân thủ chỉ dẫn của bác sỹ, điều quan trọng nhất là phải tăng cường chức năng gan, giải độc và bảo vệ gan khỏi những tác nhân gây hại. Bởi là khi lá gan bị tổn thương, chức năng gan sẽ bị suy giảm khiến các chất độc tồn ứ lại và gây hại cho các cơ quan nội tạng. Do đó, người bệnh nên dùng thêm các thảo dược đã được nghiên cứu có tác dụng tốt cho gan. Hiện nay, có rất nhiều thảo dược quý đã được chứng minh công dụng giải độc, bảo vệ gan như cà gai leo, mật nhân, diệp hạ châu... Trong đó tiêu biểu là cây cà gai leo và mật nhân.

Cây cà gai leo đã được nghiên cứu kỹ lưỡng với 4 đề tài nghiên cứu cấp nhà nước, 2 luận án tiến sỹ cho thấy có tác dụng tốt đặc biệt trong việc giải độc và bảo vệ gan, giúp hạ men gan, hỗ trợ điều trị viêm gan virus, giúp giảm các triệu chứng lâm sàng của bệnh và hạn chế hình thành các sợi collagen do vậy giúp ngăn ngừa xơ gan.

Hình ảnh Cà gai leo

Có thể nói cho tới nay chưa có một loại cây nào có công năng hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan tốt như thế, thậm chí, với bệnh viêm gan virus B, nó còn tỏ ra có phần nổi trội hơn thuốc tân dược đặc trị. Ngoài ra, so với các loại cây thuốc khác sử dụng lâu dài có thể gây tác dụng phụ như diệp hạ châu, nhân trần thì Cà gai leo lại là cây thuốc không hề có độc, không mang lại tác dụng phụ, có thể sử dụng lâu dài. Từ các kinh nghiệm dân gian cho đến hàng trăm công trình khoa học đều khẳng định Cà gai leo chính là “đệ nhất thảo dược” mà người bệnh gan nên tận dụng triệt để. Các nhà khoa học đã chỉ ra Cà gai leo chứa rất nhiều glycoalkaloid mang đến những công dụng cho từng loại bệnh gan. Cụ thể:

  • Với người men gan cao, từ những năm 80 của thế kỷ trước, Cà gai leo đã được khẳng định là dược liệu đầu bảng có thể làm hạ men gan nhanh chóng qua nghiên cứu của cố GS. Phạm Kim Mãn của Viện Dược liệu Trung ương. Người men gan cao được có thể sử dụng Cà gai leo, men gan sẽ hạ về mức bình thường chỉ sau 1 tháng.
  • Với người viêm gan virus, Cà gai leo được khẳng định tới nay là dược liệu duy nhất có thể giúp người bệnh đạt được mục tiêu điều trị rất rõ rệt là giảm triệu chứng lâm sàng của bệnh, giảm nồng độ virus trong máu. Đề tài cấp luận án tiến sỹ của thầy thuốc ưu tú, bác sỹ Trịnh Thị Xuân Hoà tại BV Quân y 103 sử dụng thuốc chiết xuất từ Cà gai leo thử nghiệm lâm sàng trên 60 bệnh nhân viêm gan B mạn tính thể hoạt động. Kết quả ghi nhận 66,7% bệnh nhân đều đáp ứng tốt, hết triệu chứng của bệnh, nồng độ virus giảm, đặc biệt xuất hiện bệnh nhân âm tính với virus sau 6 tháng sử dụng. Đề tài rút ra kết luận Cà gai leo được phép dùng làm thuốc điều trị viêm gan virus, nhất là viêm gan B. Trong khi các thuốc tân dược hiện nay, tỉ lệ đáp ứng chỉ đạt 40%, thời gian điều trị thường 1 năm trở lên, xuất hiện trường hợp virus kháng thuốc, gặp tác dụng phụ và giá thành thuốc cao thì Cà gai leo đã mở ra một giải pháp rất triển vọng trong điều trị viêm gan B. 
  • Với người xơ gan, Cà gai leo cũng là dược liệu duy nhất tới nay được Viện Dược liệu Trung ương chứng minh có khả năng ngăn chặn xơ gan tiến triển và làm giảm mức độ xơ hoá lá gan ở giai đoạn đầu thông qua cơ chế hoạt chất glycoalkaloid làm ngăn cản quá trình tổng hợp sợi collagen trong tế bào gan nên ngừa sự hình thành các tổ chức xơ hiệu quả. 
  • Với người ung thư gan, Cà gai leo ngoài việc hỗ trợ người bệnh tăng cường chức năng gan còn có khả năng ức chế một số dòng tế bào ung thư do virus như ung thư gan Hep 3B, PLC/PRF
  • Với người an nóng, gan yếu, người hay uống nhiều bia rượu, tiếp xúc với hoá chất độc hại, thực phẩm bẩn, thuốc tây sử dụng dài ngày, hoạt chất glycoalkaloid trong Cà gai leo có khả năng tăng cường hoạt tính của enzym gan nên kích thích tăng khả năng giải độc của gan mạnh mẽ, giúp người bệnh mau phục hồi lá gan.

Ngoài Cà gai leo, Mật nhân cũng là dược liệu vô cùng quý với người bệnh gan bởi nhiều nghiên cứu tại Viện Dược liệu Trung ương chỉ ra rằng Mật nhân có tác dụng làm hạ men gan, bảo vệ tế bào gan, tăng cường khả năng tái sinh của gan rất mạnh và tăng cường miễn dịch. Với bệnh nhân gan là nam giới thì Mật nhân còn có tác dụng đặc biệt khác là tăng testosterone, một hóc môn tác động lên tất cả các vấn đề sức khoẻ và sinh lý nam giới. Vì thế, người bệnh gan nên tham khảo sử dụng Mật nhân để cải thiện sức khoẻ, tăng sức đề kháng.

Hình ảnh cây Mật nhân

Sử dụng các dược liệu trên ở dạng đơn lẻ đều tốt nhưng để tăng cường hoạt tính của các hoạt chất trong dược liệu lên một mức cao hơn, các nhà dược học đã kết hợp Cà gai leo với Mật nhân ở dạng chiết xuất toàn phần và phát hiện ra rằng glycoalkaloid phát huy hiệu quả rất cao. Khi tỉ lệ chiết xuất Cà gai leo và Mật nhân bằng nhau, sự kết hợp này mang lại tác dụng vô cùng mạnh mẽ trong việc hỗ trợ điều trị viêm gan virus, xơ gan, men gan cao, làm tăng tái tạo tế bào gan, giải độc, bảo vệ gan, tăng cường miễn dịch tốt hơn bất cứ các dược liệu nào khác.

  • Sản phẩm kết hợp Cà gai leo – Mật nhân cũng đã được làm các nghiên cứu khoa học kỹ lưỡng để ứng dụng vào thực tế hỗ trợ cho bệnh nhân gan mật. Tiêu biểu nhất là thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân viêm gan B tại BV TƯ Quân đội 108 do TS. Nguyễn Ngọc Quang (Chủ nhiệm khoa Truyền nhiễm) thực hiện. Các bệnh nhân được sử dụng sản phẩm kết hợp Cà gai leo – Mật nhân trong 6 tháng với liều 6 viên/ngày. Kết quả chỉ sau 2 tháng, 100% bệnh nhân hết triệu chứng của bệnh, men gan hạ về mức bình thường. Sau 6 tháng, 72% bệnh nhân giảm nồng độ virus trong máu từ 100 đến 1 triệu lần, 40% bệnh nhân về dưới ngưỡng phát hiện, 6,1% bệnh nhân đã âm tính với virus.
  • Sản phẩm phẩm kết hợp Cà gai leo – Mật nhân cũng được nghiên cứu tại Bộ môn Dược lý (ĐH Y Hà Nội) là hoàn toàn không có tác dụng phụ, có khả năng hạ men gan, giải độc, bảo vệ gan tương đương thuốc Sylimarin.
  • Đặc biệt, tại Trung tâm Dược lý lâm sàng quốc gia, sản phẩm kết hợp Cà gai leo - Mật nhân đã được nhận định là kích thích miễn dịch nội sinh nên giúp người bệnh phục hồi thể trạng nhanh chóng.

Hiện, sản phẩm kết hợp Cà gai leo - Mật nhân đang là sự lựa chọn hàng đầu được các chuyên gia gan mật khuyên dùng.

Đọc thêm:


 

Chủ đề bệnh gan

Sản phẩm tuệ linh