Nên làm gì khi bị gan nhiễm mỡ?

Bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì là điều mọi người bệnh đều quan tâm.

Gan nhiễm mỡ là tình trạng hàm lượng mỡ trong gan nhiều hơn mức bình thường. Đa phần người bị gan nhiễm mỡ đa phần không có triệu chứng, tuy nhiên gan nhiễm mỡ là căn bệnh nguy hiểm bởi có 10 - 25% số bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ có thể tiến triển tới xơ gan và tử vong. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho người bị gan nhiễm mỡ.

>>>>> Tham khảo thêm: Thông tin về bệnh gan

Nên thăm khám định kỳ

Đặc biệt là những người bị béo phì, người nghiện rượu, người bị tiểu đường tuýp 2 và những người bị suy dinh dưỡng thiếu protein. Ngoài ra, những người bị viêm gan C mãn tính, người bị tăng mỡ máu, người dùng liều cao một số thuốc như corticoides, tétracycline, estrogen. Đây là những người có nguy cơ cao bị gan nhiễm mỡ nên việc thăm khám định kỳ để phát hiện và điều trị sớm gan nhiễm mỡ là rất cần thiết.

gan-nhiem-mo
Bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên đi khám bệnh định kỳ

Ở mức độ nhẹ, gan nhiễm mỡ hầu như không có triệu chứng biểu hiện cụ thể. Chỉ một số người có cảm giác mệt mỏi hoặc hơi tưng tức ở vùng dưới sườn bên phải. Mức độ nặng hơn, người bệnh có cảm giác chán ăn, buồn nôn, trướng bụng, có người xuất hiện vết bầm ở da, sừng hóa da, móng, tóc...Nặng hơn nữa, người bệnh còn bị chứng vàng da, cổ trướng. Khi có những dấu hiệu tương tự như vậy, người bệnh nên thăm khám để phát hiện sớm bệnh.

Bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Hiện nay, gan nhiễm mỡ không thể điều trị bằng thuốc hay bằng phẫu thuật. Khi bị gan nhiễm mỡ, đặc biệt là viêm gan mỡ không do rượu, phương án điều trị hữu hiệu nhất là do sự chủ động của người bệnh bằng chính chế độ tâp luyện và dinh dưỡng hợp lý.

dinh-duong-cho-nguoi-gan-nhiem-mo

Chế độ ăn uống hợp lý phòng ngừa gan nhiễm mỡ

Theo đó, người bị gan nhiễm mỡ nên giảm các thực phẩm giầu cholesterol như phủ tạng động vật, long đỏ trứng. Hạn chế chất béo, nên ưu tiên dầu thực vật, hạn chế mỡ động vật. Ngoài ra, người bệnh cũng cần hạn chế các món chiên xào, lạp xườn, xúc xích, các món đồ ngọt như bánh, kẹo, mật đường, mía, các loại nước ngọt...Không nên ăn các loại thức ăn quá cay và nóng như gừng, tỏi, ớt, hạt tiêu rượu.

Một số loại thức ăn rất tốt cho người bị gan nhiễm mỡ như : dầu đậu nành, đậu Hà Lan, cà chua tươi chín, rau ngót, rau cần tây, diếp cá, tỏi, bắp chuối...Một số trái cây tốt như như chanh, cam, quýt, bưởi, táo chín. Trong khẩu phần ăn nên tăng cường lượng rau, mỗi người nên ăn tối thiểu 300g rau xanh, 200g quả chín tươi/ngày.

Một số thực phẩm nên dùng đối với người bị gan nhiễm mỡ:

  • Nhộng tằm: Nhộng tằm có tác dụng làm giảm cholesterol huyết thanh và cải thiện chức năng gan. Nhộng thường dùng dưới dạng các món ăn hoặc tán thành bột để uống.
  • Nấm hương : Nấm hương chứa những chất có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu và tế bào gan. Thường dùng dưới dạng thực phẩm để chế biến các món ăn.
  • Lá trà: Có khả năng giảm trừ các chất bổ, béo. Trà có khả năng làm tăng tính đàn hồi thành mạch, làm giảm cholesterol trong máu và phòng chống sự tích tụ mỡ trong gan.
  • Lá sen: Giảm mỡ máu, giảm béo và phòng chống sự tích tụ mỡ trong tế bào gan. Lá sen được dùng pha với nước sôi uống thay trà hoặc nấu cháo lá sen.
  • Bắp trái, rau cần: Có tác dụng hạ cholesterol trong máu và tế bào gan, đặc biệt thích hợp cho bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ.
la sen
Lá sen có thể sử dụng làm thực phẩm rất tốt cho người mắc gan nhiễm mỡ

Người bệnh gan nhiễm mỡ  thường khiến gan phải làm việc nhiều hơn, chức năng gan suy giảm, và dễ bị tổn thương khi gặp tác nhân gây hại. Vì vậy người bệnh gan nhiễm mỡ có thể sử dụng các thảo dược giải độc và bảo vệ gan. Trong đó, tiêu biểu có cây cà gai leo đã được nghiên cứu bài bản với 4 đề tài khoa học, 2 luận án tiến sỹ chứng minh công dụng tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan khỏi rượu bia, các chất độc hại, phòng ngừa các biến chứng của bệnh gan như xơ gan, ung thư gan.

>>>>> Có thể bạn quan tâm: Bệnh gan nhiễm mỡ và cách điều trị

Dầu tỏi – “khắc tinh số 1” của gan nhiễm mỡ

Theo nhiều chuyên gia dược liệu, người bệnh gan nhiễm mỡ nếu tích cực dùng tỏi thì bệnh sẽ được đẩy lùi chỉ sau 3 tháng bởi đây là một gia vị có công năng rất mạnh mẽ giúp người bệnh đạt được hai mục tiêu quan trọng đó là ngăn chặn hình thành mỡ trong gan và kích thích tăng đào thải cholesterol xấu ra khỏi cơ thể.

Cụ thể, các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát hiện ra tỏi chứa nhiều hoạt chất sinh học trong đó nổi trội nhất là chứa hàm lượng allicin dồi dào. Đầu tiên, Allicin được nhiều công trình khoa học công bố trên thư viện Y khoa Hòa Kỳ có khả năng ức chế men HMG-CoA reductase, một men khởi phát hình thành cholesterol nội sinh ở gan, đặc biệt là ức chế men fructoza để lipid ở các tế bào gan không bị tích tụ. Do đó làm giảm tổng hợp cholesterol xấu trong gan, giảm hình thành mỡ tích tụ tại tế bào gan hiệu quả. Thứ hai, Allicin trong tỏi làm tăng hoạt tính LDL receptors – một chất giúp thu gom các cholesterol xấu trong máu và thải ra ngoài. Do đó, giúp người bệnh hết gan nhiễm mỡ nhanh chóng.  

Tỏi tía trị gan nhiễm mỡ

Mặc dù tỏi trị gan nhiễm mỡ nhưng phần lớn người bệnh thường chưa biết cách dùng đúng. Thói quen sử dụng tỏi trong các món chiên, xào sẽ làm mất đi tới 75% hàm lượng Allicin trong tỏi. Ăn tỏi sống cũng cho hiệu quả không cao bởi tiền chất Alliin chỉ có thể chuyển thành Allicin dưới tác dụng của men trong tép tỏi, hơn nữa hành động này còn gây kích ứng dạ dày, dùng lâu ngày có thể giảm thị lực. Hiệu quả và cao cấp nhất hiện nay là tách chiết lấy các thành phần sinh học tỏi và đóng thành viên nang mềm. 

Ngoài ra, không phải loại tỏi nào cũng cho hàm lượng hoạt chất như nhau. Các chuyên gia dược liệu đánh giá tỏi tía (củ nhỏ, vỏ màu tím) là loại tỏi chứa hàm lượng Allicin cao nhất trong các loại tỏi (50mg dầu tỏi tía bằng 1 củ tỏi tươi). Do vậy, người bệnh gan nhiễm mỡ nên chọn dầu tỏi tía để đạt hiệu quả trị bệnh cao nhất. 

Người bệnh gan nhiễm mỡ cũng cần lưu ý một điều là một khi gan đã có bệnh lý thì gan phải làm việc nhiều hơn, chức năng gan suy giảm, và dễ bị tổn thương khi gặp tác nhân gây hại. Vì vậy người bệnh gan nhiễm mỡ có thể sử dụng các thảo dược giải độc và bảo vệ gan. Trong đó, tiêu biểu có cây cà gai leo đã được nghiên cứu bài bản với 4 đề tài khoa học, 2 luận án tiến sỹ chứng minh công dụng tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan khỏi rượu bia, các chất độc hại, phòng ngừa các biến chứng của bệnh gan nhiễm mỡ như xơ gan, ung thư gan. Đặc biệt hơn cả, sản phẩm kết hợp cà gai leo và mật nhân mang lại công dụng vượt trội, vừa giúp giải độc gan, tăng cường chức năng gan, vừa giúp người bệnh tăng cường miễn dịch, ngừa biến chứng hiệu quả.  


theo báo Pleiku 11/9/2011

Sản phẩm tuệ linh