Vì sao thực phẩm bẩn có thể gây ra bệnh gan?

Thực phẩm bẩn chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra các bệnh về gan như viêm gan, xơ gan, ung thư gan

Thế nào là thực phẩm bẩn?

Thực phẩm bẩn – theo cách định nghĩa dân dã thì là những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, không rõ thành phần, bị ôi thiu, nấm mốc, thậm chí là phân hủy, chứa các thành phần hóa học có hại cho sức khỏe con người và các động vật sống khác.

bao-ve-gan-khoi-thuc-pham-ban

Thực phẩm bẩn là một trong những tác nhân gây ra bệnh gan - Ảnh minh họa

Đáng lẽ ra, những thực phẩm này cần được tiêu hủy, loại bỏ hoàn toàn khỏi xã hội. Thế nhưng, một thực trạng đáng buồn và đáng báo động ở nhiều nước trên thế giới nói chung, và tại Việt Nam nói riêng, đó là thực phẩm bẩn vẫn đang ngang nhiên xuất hiện ở các chợ, thậm chí là siêu thị để bán cho người tiêu dùng.

Vì sao thực phẩm bẩn có thể gây ra bệnh gan?

Theo một nghiên cứu gần đây, được đăng tải trên tạp chí Chuyên ngành độc chất của Đại học Oxfort (Anh), các nhà khoa học đã cho thấy, các yếu tố gây bệnh có trong thực phẩm bẩn như vi khuẩn, nấm mốc, hóa chất độc hại, virus… sau khi xâm nhập vào cơ thể thông qua việc ăn uống, sẽ kích thích sự phát triển của tế bào Kupffer. Đây là một loại tế bào miễn dịch nằm trong xoang gan. Khi tế bào này hoạt động quá mức, có thể gây ra nhiều bệnh gan nguy hiểm như:

- Xơ gan

- Viêm gan

- Gan nhiễm mỡ

- Ung thư gan

bao-ve-gan-khoi-thuc-pham-ban

Các tế bào Kupffer bị kích thích theo 2 cách chính:

- Các virus, vi khuẩn, nấm mốc, hóa chất độc hại của thực phẩm bẩn trực tiếp kích hoạt Kupffer, khiến Kupffer “nổi loạn”, làm cho tế bào này phóng thích ra các chất gây viêm như TNF-α, TGF-β, Interleukin… gây tổn thương, hủy hoại tế bào gan

- Mặt khác, các độc chất cũng khiến tế bào gan phải làm việc quá sức để khử độc, và quá trình này làm sản sinh liên tục các sản phẩm trung gian tiếp tục kích hoạt tế bào Kupffer, từ đó càng gây chết tế bào gan nhiều hơn, khiến gan nhanh chóng suy yếu, hư hại.

Giải pháp nào để bảo vệ gan khỏi thực phẩm bẩn

Câu trả lời thường thấy là “hạn chế và tuyệt đối không tiêu thụ, sử dụng thực phẩm bẩn”. Tuy nhiên, chúng ta lại chưa có bất kỳ biện pháp nào để kiểm chứng, phát hiện xem đó có phải là thực phẩm bẩn hay không.

Gần đây, ứng dụng thành tựu của ngành sinh học phân tử và công nghệ tinh chiết hiện đại, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện chất Wasabia và S. Marianum thiên nhiên có tác dụng kiểm soát tế bào Kupffer hiệu quả. Wasabia là loài dược thảo nổi tiếng có tác dụng khử độc, đặc trưng của nền y học và văn hóa ẩm thực Nhật Bản từ hàng ngàn năm nay, còn S. Marianum là thảo dược có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải và Đông Âu, được sử dụng hơn 2.000 năm trước trong việc duy trì sức khỏe gan, mật.

Các nghiên cứu tại Nhật Bản và Đức cho thấy, sử dụng tinh chất Wasabia và S. Marianum giúp kiểm soát tế bào Kupffer không hoạt động quá mức, giảm trên 50% các chất gây viêm như TNF-α, TGF-β, Interleukin… sau 6 tuần, nhờ đó giảm quá trình viêm và tổn thương gan, ngăn ngừa gan xơ hóa. Đồng thời, Wasabia và S. Marianum còn giúp tăng gấp 3 lần Nrf2 - yếu tố bảo vệ cơ thể vô cùng quan trọng - chỉ sau 6 giờ, tăng cường khả năng khử độc, kiểm soát tế bào Kupffer, bảo vệ gan và tái tạo các tế bào gan bị hư hại.

bao-ve-gan-khoi-thuc-pham-ban

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp bạn bảo vệ gan - Ảnh minh họa

doisongsuckhoe 2/5/2011

 

Chủ đề bệnh gan

Sản phẩm tuệ linh