Nguy cơ bệnh gan ở người uống rượu nhiều

Uống nhiều rượu làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan, trong đó có 3 bệnh gan do rượu phổ biến nhất là gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu, xơ gan do rượu. Cách nhận biết các bệnh gan do rượu này như thế nào, mời bạn đọc theo dõi qua bài viết dưới đây.

I. Nguy cơ mắc bệnh gan do uống rượu nhiều

3 dạng bệnh gan do rượu phổ biến nhất là gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu, xơ gan do rượu.

benh-gan

Uống rượu nhiều làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan

1. Gan nhiễm mỡ:

Là tình trạng hàm lượng mỡ trong gan cao hơn mức bình thường, đây là giai đoạn sớm nhất của bệnh gan liên quan đến rượu. Gan nhiễm mỡ thường không có hoăc rất ít triệu chứng, nếu triệu chứng xảy ra, người bệnh thường thấy  mệt mỏi, suy nhược, và giảm cân.  Thường thì các trường hợp nghiện rượu nặng đều bị gan nhiễm mỡ, nếu ngừng uống rượu thì tình trạng bệnh có thể sẽ giảm đi.

2. Viêm gan do rượu.

Uống quá nhiều rượu làm cho gan sưng lên và bị tổn thương. Các triệu chứng có thể bao gồm mất cảm giác ăn ngon miệng, nôn mửa, sốt, đau bụng, da vàng, viêm gan do rượu phổ biến ở 35% người nghiện rượu. Các trường hợp nhẹ, những biểu hiện gan bị tổn thương có thể chưa rõ ràng, các trường hợp nặng hơn, các triệu chứng thường diễn ra đột ngột và nhanh chóng dẫn tói các biến chứng nghiêm trọng bao gồm cả suy gan và tử vong.

3. Xơ gan do rượu.

Xơ gan hình thành và phát triển do tác nhân rượu và các chất kích thích có cồn. Xơ gan do rượu hay còn gọi là sẹo gan, mô sẹo cứng thay thế các mô khỏe mạnh mềm. Đây là loại nghiêm trọng nhất của bệnh gan liên quan đến rượu. Các triệu chứng của xơ gan là tương tự như viêm gan do rượu. Giữa 10 và 20% nghiện rượu nặng phát triển xơ gan. Các thiệt hại do xơ gan không thể đảo ngược và có thể gây suy gan. Không uống rượu có thể giúp ngăn ngừa thiệt hại thêm.

II. Một số biến chứng của viêm gan do rượu

Nhiều trường hợp uống rượu nhiều sẽ diễn biến từ gan nhiễm mỡ tới viêm gan rồi tới xơ gan. Cũng có một số trường hợp phát triển xơ gan mà không có viêm gan trong giai đoạn đầu. Những người khác thì lại chỉ có viêm gan mà không có triệu chứng cụ thể. Nghiện rượu nặng cũng có thể dẫn tới viêm gan C và có nguy cơ phát triển tới xơ gan. Các biến chứng từ bệnh gan liên quan đến rượu thường xảy ra sau nhiều năm uống rượu nặng. Các biến chứng có thể là nghiêm trọng, bao gồm:

  • Hình thành các chất lỏng trong bụng
  • Chảy máu từ các tĩnh mạch ở thực quản hoặc dạ dày
  • Mở rộng lá lách
  • Cao huyết áp trong gan
  • Rối loạn não và hôn mê
  • Suy thận
  • Ung thư gan

III. Chẩn đoán bệnh gan do rượu bằng cách nào?

Với những người lạm dụng rượu bia hoặc buộc phải uống rượu bia quá nhiều đều có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến gan. Để chẩn đoán bệnh nhân nên tiến hành xét nghiệm máu, có thể làm sinh thiết gan. Trong thời gian làm sinh thiết, một mảnh nhỏ của mô gan được lấy ra và nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

IV. Phương pháp điều trị bệnh gan do rượu

Phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân bị bệnh gan do rượu là điều trị theo chỉ định của bác sỹ kết hợp với điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh. Thuốc men được sử dụng để quản lý các biến chứng gây ra bởi tổn thương gan của bạn. Trong trường hợp trước khi xơ gan do rượu, ghép gan có thể là cần thiết. Những người có bệnh gan liên quan đến rượu cần ngừng uống rượu để được xem xét để được ghép gan. Trên thực tế thì việc uống rươu bia là rất khó tránh khỏi. Nhiều người buộc phải uống rượu bia trong các dịp vui với bạn bè, tiếp khách, công việc .... tuy nhiên, những lúc đó cần phải nghĩ Với nhiều bệnh nhân, nguyên nhân phải uống bia rượu có rất nhiều như vui bạn bè, tiếp khách, công việc… tuy nhiên, những lúc đó cần phải nghĩ tới sức khỏe của bản thân.

Có thể bạn chưa biết: THÓI QUEN NGƯỜI BỆNH VIÊM GAN NÊN TRÁNH

Theo cantho 15/6/2010


 

Chủ đề bệnh gan

Sản phẩm tuệ linh