Gan nhiễm mỡ và cách điều trị

Bài viết dưới đây của Tuệ Linh sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Gan nhiễm mỡ tình trạng tích tụ chất béo dư thừa trong tế bào gan. Chất béo tích tụ dần trong gan khi chế độ ăn uống của một người vượt quá số lượng chất béo mà cơ thể có thể hấp thu được. Một người bị chứng gan nhiễm mỡ khi chất béo ít nhất từ  5-10% của gan. Tình trạng gan nhiễm mỡ có thể gây tổn thương gan dẫn đến một số bệnh về gan như viêm gan, xơ gan...

Nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ?

Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh gan nhiễm mỡ là béo phì. Ngoài béo phì, nguyên nhân dinh dưỡng của bệnh gan nhiễm mỡ là do nạn đói và suy dinh dưỡng thiếu protein, tình trạng giảm cân nhanh chóng.

gan-nhiem-mo

Các yếu tố tương tác làm tăng mức độ của bệnh gan nhiễm mỡ là mắc bệnh đái tháo đường, lượng lipid trong máu cao, đề kháng insulin và huyết áp cao. Ngoài ra, một số tài liệu cho rằng yếu tố di truyền và thuốc, hóa chất như rượu, tetracycline, corticosteroid và carbon tetrachloride cũng gián tiếp dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ.

Các triệu chứng và chuẩn đoán bệnh

Nói chung, những người bị bệnh gan nhiễm mỡ không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất mơ hồ. Một số triệu chứng cơ bản như mệt mỏi, giảm cân, chán ăn, buồn nôn, không tập trung, hay đau ở giữa hoặc một phần trên bên phải của bụng,  vàng da và mắt, teo cơ, suy gan…Tuy nhiên những triệu chứng này có thể nhầm lẫn với những bệnh thông thường khác.

Cách duy nhất để xác định bệnh gan nhiễm mỡ làm sinh thiết gan . Ngoài ra có thể chuẩn đoán bệnh thông qua xét nghiệm máu, hoặc siêu âm hình ảnh.

Điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

Hiện tại, chưa có cách điều trị cho chứng gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, để cải thiện tình trạng bệnh ta có thể thực hiện điều trị các nguyên nhân gây ra bệnh.

Nếu bạn có bệnh gan do rượu,bạn nên bỏ rượu hay bạn đang thừa cân hoặc béo phì thì việc giảm cân từ từ một cách hợp lý là điều cần thiết giúp giảm sự tích tụ của chất béo trong gan. Có thể dùng một số loại thuốc điều trị các yếu tố tác động tới bệnh nếu cần thiết như điều trị tiểu đường…

hoa-qua

Chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh để lá gan khỏe mạnh

Hãy thiết lập một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh và tăng cường hoạt động thể chất , hạn chế calo và ăn thức ăn giàu carbohydrate. Hạn chế các loại thực phẩm như bánh mì, bột yến mạch, gạo, khoai tây, ngô, đường. Luyện tập thể thao và uống nước trái cây. Tăng cường sử dụng những thực phẩm bổ sung có chứa các vi khuẩn tốt cho sức khỏe hoặc nấm men.

Nếu xơ gan trở nên trầm trọng, giải pháp ghép gan có thể cần thiết được áp dụng để phẫu thuật loại bỏ những phần gan bị viêm và thay thế vào bằng những tế bào gan khỏe mạnh hơn.

>>>>> Xem chi tiết: Bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Theo báo Tuyên Quang 15/4/2015

Sản phẩm tuệ linh