Phát hiện sớm và phòng ngừa gan nhiễm mỡ

Vàng da, đau bụng, buồn nôn... có thể là những dấu hiệu của gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ trong gan nhiều hơn mức bình thường (lớn hơn 5% so với trọng lượng gan). Gan nhiễm mỡ nếu được phát hiện và điều trị kịp thời thì hoàn toàn có thể điều trị được. Hầu hết, gan nhiễm mỡ ở giai đoạn đầu đều không có triệu chứng gì khác biệt. Vì vậy, hầu hết các trường hợp phát hiện ra gan nhiễm mỡ do đi xét nghiệm một bệnh nào đó khác hoặc lượng mỡ trong gan đã quá nhiều hơn so với mức bình thường.

Có thể bạn quan tâm: Bệnh gan nhiễm mỡ độ 3

Phát hiện sớm gan nhiễm mỡ

Như đã nói ở trên, phần lớn các trường hợp bị gan nhiễm mỡ không có triệu chứng. Các bệnh nhân thường được phát hiện một tình trạng gan to, hoặc những sự bất thường nhẹ về chỉ số aminotransferase hoặc alkaline phosphatase khi đi khám bệnh định kỳ. Ở một số bệnh nhân xuất hiện cảm giác mệt mỏi, khó chịu ở vùng thượng vị phải.

Gan nhiễm mỡ hầu như rất ít triệu chứng bên ngoài

Gan nhiễm mỡ ở thể nặng có thể có triệu chứng vàng da, đau bụng, buồn nôn, ói mửa và gan to nhẹ. Ở những bệnh nhân nhiểm mỡ khác nhau thì cũng có kèm theo nhũng triệu chứng toàn thân và những triệu chứng đặc trưng của những nguyên nhân đó.

Để phát hiện gan nhiễm mỡ có thể bằng phương pháp siêu âm hoặc chụp cắt lớp điện toán (CT). Sự thâm nhiễm mỡ ở gan thường lan tỏa nhưng thỉnh thoảng rất khu trú và có thể nhận biết rõ chỉ trong một vùng gan.

Phòng ngừa gan nhiễm mỡ

Để tránh bị gan nhiễm mỡ, chế độ ăn uống là rất quan trọng. Theo đó, chúng ta cần có chế độ ăn uống hợp lý, ăn đa dạng, ăn thực phẩm gần với thiên nhiên nhất, vận động thể lực đều đặn, sống năng động nhằm duy trì cân nặng lý tưởng.

Chúng ta nên hạn chế tối đa rượu bia, cần tham vấn bác sỹ trước khi dùng thuốc để tránh gây ngộ độc cho gan, thường xuyên kiểm tra đường huyết, cholesterol và triglyceride máu định kỳ mỗi 6 tháng hoặc theo hướng dẫn của bác sỹ tùy theo tình trạng bệnh lý của mỗi cá nhân.

Theo báo chí 12/9.2015

Sản phẩm tuệ linh