Viêm phế quản cấp tính

Viêm phế quản cấp là bệnh thường gặp, xảy ra khi người bệnh tiếp xúc với các tác nhân gây hại từ môi trường. Người bệnh viêm phế quản cấp thường bị sốt nhẹ, đau nhức mình mẩy,  ho khan hay khạc đàm trắng, đau rát vùng họng và ngực. Bệnh có thể tự khỏi sau 5- 7 ngày. Dưới đây là một số thông tin chi tiết về bệnh.

viem-phe-quan-cap

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh

Nhóm virus :  Một số virus gây viêm phê quản như Rhino vi rút; Echo vi rút; Adeno vi rút; Myxo vi rút influenza và Herpes vi rút. Ở trẻ em hay gặp virus hợp bào hô hấp và virus á cúm. Các vi khuẩn không điển hình như: Mycoplasma Pneumonia, Chlamydia.

Nhóm vi khuẩn : Thường viêm lan từ đường hô hấp trên xuống, các vi khuẩn gồm:  liên cầu khuẩn, phế cầu khuẩn, Heamophilus influenzae, Moraxella catarrhalis. Những vi khuẩn này thường bị bội nhiễm thứ phát sau nhiễm vi rút. Ngoài ra viêm phế quản cấp còn có thể gặp trong các bệnh: sởi , thuỷ đậu, ho gà, thương hàn, bạch hầu.

Các yếu tố vật lý, hóa học: Đó là các những người phải làm việc trong môi trường độc hại có chứa hơi độc như clo, amoniac, môi trường có  bụi nghề nghiệp, khói thuốc lá, không khí quá khô, ẩm, lạnh, hoặc quá nóng.

Do dị ứng: ở trẻ em, người lớn bị dị ứng nặng phù Quink, mày đay.

Một số yếu tố khác như thay đổi thời tiết, bị nhiễm lạnh, thể địa yếu, mắc bệnh đường hô hấp trên.

Các triệu chứng nhận biết viêm phế quản cấp

Tùy theo các tác nhân gây bệnh mà triệu chứng và diễn tiến của bệnh có thể thay đổi:

Ở giai đoạn ủ bệnh: Kéo dài  từ 1 – 3 ngày trong giai đoạn này người bệnh hoàn toàn không có triệu chứng gì.

Giai đoạn viêm long hô hấp trên : người bệnh có các biểu hiện bên ngoài như  hắt hơi, sổ mũi, đau họng ;sốt nhẹ, mệt mỏi, đau nhức cơ, khớp. Ở giai đoạn này người bệnh rất dễ lây bệnh cho người khác nếu có tiếp xúc lân cận.

Giai đoạn viêm phế quản cấp : Bệnh nhân bắt đầu có những dấu hiệu  ho, ban đầu là ho khan sau đó ho đàm, đàm có thể là màu trắng hoặc đàm đục, đàm vàng, xanh, có một số trường hợp vướng máu khi ho nhiều quá ; bệnh nhân thường than đau rát sau xương ức tăng lên khi ho.

Giai đoạn phục hồi : Bắt đầu giảm các triệu chứng hô hấp và triệu chứng toàn thân. Đa số các trường hợp cơ thể có thể hồi phục trở lại bình thường trong thời gian từ 7 – 10 ngày.

Điều trị viêm phế quản cấp tính

Người bệnh cần tuân thủ chế độ điều trị như sau:

  • Cần giữ ấm, tránh lạnh, tránh bụi, thoáng mát về mùa hè.
  • Nếu hút thuốc lá cần bỏ hoàn toàn, bỏ tiếp xúc với các chất lý, hoá gây độc.
  • Cần có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn.
  • Có thể sử dụng một số loại thuốc trị ho khan, thuốc long đờm, kháng sinh khi có bội nhiễm hoặc có nguy cwo gây biến chứng, sử dụng một số loại thuốc khi co thắt phế quản, thuốc an thần, tuy nhiên mọi lưu ý  khi sử dụng thuốc cần theo chỉ định của bác sỹ hoặc thầy thuốc chuyên môn. Không tự ý mua thuốc về tự điều trị.

Minh Tuấn

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh