Stress và những giải pháp giảm stress nhanh (Phần 1)

Bạn đang bị stress, căng thẳng do áp lực công việc, gia đình hay sự cố nào đó chưa giải quyết được. Bạn muốn biết được đặc điểm nhận dạng, nguyên nhân và cách chữa trị căn bệnh phổ biến này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được dấu hiệu nhận biết và nguyên nhân gây ra stress.

stress

Đặc điểm nhận dạng stress

Stress, căng thẳng có rất nhiều đặc điểm nhận dạng. Trong đó dấu hiệu đầu tiên và dễ nhận biết nhất chính là tâm trạng mệt mỏi. Tiếp đó người bệnh sẽ cảm thấy suy kiệt về tinh thần và thể xác... Họ thường xuyên nóng nảy, giận dữ và mất kiểm soát cũng như khả năng tự đánh giá mình. Vậy làm thế nào để biết được mệt mỏi thông thường và khi nào mệt mỏi cảnh báo bệnh căng thẳng, stress. Những đặc điểm dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được và nhận ra căn bệnh tuy dễ mà khó này.

  • Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và rất khó thức dậy vào buổi sáng.
  • Cảm giác công việc của mình ngày càng nhiều, áp lực deadline nhiều dẫn đến kết quả ngày càng tồi tệ.
  • Bạn có suy nghĩ tiêu cực về những nỗ lực, cống hiến của mình với công ty không được mọi người coi trọng, chú ý.
  • Đôi khi hoặc nhiều lúc bạn quên những cuộc hẹn mà trước đó đã hứa hoặc đồng ý đi. Ngoài ra nhiều khi hay cáu giận.
  • Vì một số lý do nào đó mà bạn ít gặp người thân hay bạn bè thân thiết.

Những đặc điểm ở trên tuy chưa đầy đủ để bạn nhận ra mình bị stress, căng thẳng và biểu hiện của nó có thể không giống nhau ở mỗi người. Điều quan trọng là chúng ta hãy biết lắng nghe cơ thể mình.

Stress kinh niên Những người bị stress kinh niên có thể do bạn bận rộn, căng thẳng với công việc trong suốt 1 hoặc nhiều tuần. Ngoài ra khi đi ngủ bạn có thể mơ thấy những giấc mơ lạ hay đau bụng cũng là một trong số các dấu hiệu dẫn đến stress kinh niên.

Bất cứ ai bị cũng có thể stress vì công việc Hiện nay tình trạng các công ty thắt chặt nhân viên, giảm biên chế ngày càng nhiều dẫn đến sức ép công việc ngày càng lớn, khối lượng công việc càng ngày càng cao. Hơn nữa để tìm được một công việc như mong muốn thì càng ngày càng khó… Đây đều là những vấn đề không mới và hầu hết mọi người ai cũng đều trải qua cảm giác này trong quá trình làm việc của mình tại công ty. Đối với những người đang làm trong lĩnh vực như y tế, công nghệ, khoa học, kinh doanh, truyền thông....thì có nguy cơ bị stress cao hơn những người làm ở các lĩnh vực khác. Tất nhiên, các bạn đang làm trong những ngành nghề ở trên thì luôn luôn phải phấn đấu, cập nhật thông tin mới nhất, học hỏi để tự hoàn thiện mình, giữ vững vị trí hiện tại và cơ hội để thăng tiến lên cao. Đương nhiên đi kèm với những cơ hội đó là áp lực, thử thách, căng thẳng, mệt mỏi trong môi trường cạnh tranh cao, khốc liệt.

Mệt mỏi là một trong những dấu hiệu của stress Một trong những biểu hiện đầu tiên của stress, căng thẳng đó là sự mệt mỏi. Khi đó, họ sẽ dần dần mất đi khả năng tự kiểm soát, đánh giá mình và thường xuyên có những biểu hiện tiêu cực như cáu giận, bực tức, khó chịu. Lúc đấy tinh thần và thể xác của bạn sẽ bị suy giảm, có cảm giác chán nản và muốn buông xuôi mọi thứ. Nếu những dấu hiệu này thường xuyên xảy ra và kéo dài liên tục thì chắc chắn bạn đã mắc bệnh stress.

Nguyên nhân gây stress

Nguyên nhân gây ra stress thường có rất nhiều nhưng tựu trung lại thì có 4 nguyên nhân chủ yếu: môi trường bên ngoài, những căng thẳng từ xã hội và gia đình, các vấn đề về thể chất và suy nghĩ của bạn.

  • Môi trường bên ngoài: Những yếu tố môi trường bên ngoài như tiếng ồn, thời tiết, giao thông, khói bụi, ô nhiễm... tưởng chừng chả liên quan nhiều đến chúng ta nhưng thường mang đến sụ ức chế, khó chịu.
  • Những căng thẳng từ xã hội và gia đình: Stress thường xảy ra khi bạn có những rắc rối gặp phải ở công ty, cơ quan, vấn đề về tài chính, thời hạn phải hoàn thành công việc được giao trước đó, áp lục công việc dẫn đến quá tải,... Đó là những vấn đề thường gặp ở xã hội còn ở gia đình thì sao ? Tác nhân gây ra căng thẳng tại gia đình với bạn thường là mâu thuẫn với ai đó trong gia đình (anh/chị, bố/mẹ, họ hàng, vợ/chồng...), quan hệ bạn bè có sự rạn nứt hoặc không tốt, sự mất mát khi chứng kiến người thân ra đi, tình yêu tan vỡ hoặc bị phụ bạc...
  • Các vấn đề về thể chất: Vấn đề này đa phần thường gặp ở các chị em nhiều hơn vì hiện tượng cơ thể đột nhiên béo lên hoặc tụt xuống hay như ốm đau, bệnh tật mãi không dứt... cũng khiến chị em và mọi người khi gặp phải sẽ lo lắng, buồn phiền nhiều và căng thẳng, stress lại diễn ra.
  • Suy nghĩ của bạn: Nhiều khi, đối mặt với những điều mà chúng ta phải suy nghĩ hay lý giải thường đem đến cho chính mình rất nhiều căng thẳng. Thông thường những suy nghĩ đó là tiêu cực như trượt thi đại học, tương lai mù mịt khi ra trường đại học, nếu không hoàn thành công việc sẽ bị sa thải...

Hoàng Anh - Tuelinh.vn

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh