Nhận biết sớm dấu hiệu nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim là một trong những bệnh lý tim mạch nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời. Để nhận biết sớm, người bệnh có thể căn cứ vào các dấu hiệu sau đây:

nhoi-mau-co-tim

Người bệnh thấy xuất hiện cảm giác đau vùng ngực kéo dài vài phút sau đó rồi lại hết đau.

  • Người bệnh thấy xuất hiện cảm giác đau tức vùng ngực : Trên thực tế, phần lớn các cơn đau ngực báo hiệu nhồi máu cơ tim xuất hiện ở giữa xương ức, kéo dài vài phút sau đó hết rồi lại đau lại. Cũng chính vì lý do này mà người bệnh rất dễ bỏ qua. Một số bệnh nhân có cảm giác như bị đè nặng, bóp nghẹt ở ngực.
  • Ngoài những cơn đau ở ngực, người bị nhồi máu cơ tim còn xuất hiện cảm giác đau ở những vị trí khác như tay, lưng, cổ, hàm, thượng vị.
  • Khó thở: Đây cũng là một dấu hiệu thường thấy báo hiệu cơn nhồi máu cơ tim. Dấu hiệu khó thở thường đi kèm với đau ngực, nhưng cũng có thể xuất hiện trước đó.
  • Nhồi máu cơ tim cũng có thể xuất hiện kèm theo một số triệu chứng khác như toát mồ hôi lạnh, nôn, choáng váng. Một số bệnh nhân còn xuất hiện cảm giác như "trời sắp sụp".

Về các đối tượng có nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim, chủ yếu là các đối tượng đã từng bị nhồi máu cơ tim, hoặc đã thực hiện các thủ thuật can thiệp mạch vành. Nguy cơ cao hơn bình thường ở những người có bố hoặc anh được chẩn đoán bệnh mạch vành trước 55 tuổi, mẹ hoặc chị được chẩn đoán bệnh mạch vành trước 65 tuổi. Ngoài ra, còn kể tới một số đối tượng như người bị bệnh tiểu đường, tăng cholesterol máu, người bị tăng huyết áp , béo phì, người hút nhiều thuốc lá, ít hoạt động thể lực...

Để phòng ngừa sự phát triển bệnh động mạch vành hoặc làm giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, ngoài việc lưu ý sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ, người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp đơn giản như kiên trì tập thể dục hàng ngày, áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, bỏ hút thuốc lá, việc kiểm soát các bệnh có liên quan cũng có góp phần quan trọng trong quá trình điều trị như huyết áp, đường huyết…

Khi phát hiện cơn nhồi máu cơ tim cấp, bạn nên xử trí thế nào. Mời bạn đọc theo dõi tiếp qua bài viết: Cách xử trí khi bị nhồi máu cơ tim trên trang tuelinh.vn.

Bảo Ngọc (st)

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh