Hiểu hơn về các nguyên nhân gây viêm phế quản cấp

Viêm phế quản cấp là một bệnh đường hô hấp rất phổ biến. Người bệnh mắc viêm phế quản cấp thường có biểu hiện ho thành cơn hoặc ho thúng thắng, khạc đờm, đôi khi có sốt nhẹ. Hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây bệnh, chúng ta sẽ có được phương pháp điều trị hiệu quả cho căn bệnh này.

 

viem-phe-quan-cap
 
Viêm phế quản cấp

Các nguyên nhân của viêm phế quản cấp

Do bị vi rút tấn công : Có tới 50 - 90% các trường hợp viêm phế quản cấp do vi rút. Người ta cũng đã ghi nhận có trên 180 loại vi rút có thể gây bệnh viêm phế quản trong đó các virus thường gặp nhất gây bệnh viêm phế quản cấp là các vi rút cúm, các rhinovirus, coronavirus , vi rút cúm gia cầm , virus đại thực bào đường hô hấp, adenovirus, enterovirus và một số chủng herpes virus. Để chẩn đoán viêm phế quản cấp có do vi rút hay không cần tìm vi rút trong các bệnh phẩm đường hô hấp như ngoáy họng, đờm, dịch phế quản, qua nuôi cấy tế bào, kỹ thuật hiển vi miễn dịch huỳnh quang hoặc huyết thanh. Trên thực tế phương pháp này rất khó làm vì chi phí và thời gian thực hiện trừ khi được thực hiện trong các vụ dịch lớn.

Do vi khuẩn tấn công: Viêm phế quản cấp do vi khuẩn ít gặp hơn các trường hợp viêm phế quản cấp do vi rút. Vi khuẩn gây viêm phế quản cấp thường gặp nhất là nhóm các vi khuẩn không điển hình, trong tế bào như Mycoplasma và Chlamydiae, các vi khuẩn gây mủ hiếm gặp hơn. Tuy nhiên, tỷ lệ chính xác viêm phế quản cấp do các căn nguyên này khó xác định do người ta không làm các huyết thanh chẩn đoán, ngay cả ở các nước phát triển.

Do hít phải hơi độc: Bình thường khi hít phải khí SO2, amoniac, axit, dung môi công nghiệp, hơi độc chiến tranh, khói cháy nhà cũng có thể là yếu tố nguy cơ gây viêm phế quản cấp. Viêm phế quản cấp thường xuất hiện vào mùa đông xuân hoặc mùa lạnh. Bệnh thường khởi phát rất từ từ, người bệnh thường có những dấu hiệu như sốt nhẹ, hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi, đau rát họng. Một số bị sốt cao, bị ho nhiều, ho khan hoặc khạc ra đờm trắng, đờm dục như mủ, hoặc có đờm màu xanh, màu vàng cũng có thể gặp trường hợp ho khạc đờm ra máu. Khi thấy có những dấu hiệu như trên, nghi ngờ là viêm phế quản cấp cần đi thăm khám bác sỹ sớm. Thường thì nếu là viêm phế quản cấp, người bệnh có thể tự khỏi sau vài ngày hoặc 1 tuần.

Đọc tiếp : Cách điều trị cho người bệnh viêm phế quản cấp và mãn tính

Tuelinh.vn (Tổng hợp)

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh