Nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ ở trẻ nhỏ

Gan nhiễm mỡ là tình trạng tích tụ hàm lượng mỡ trong gan nhiều hơn mức bình thường. Nhiều người nghĩ rằng, gan nhiễm mỡ chỉ có thể gặp ở người lớn. Tuy nhiên, gần đây, người ta đã phát hiện ra số lượng trẻ bị gan nhiễm mỡ cũng không phải là ít.

gan-nhiem-mo

Hình ảnh minh họa.

Nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ ở trẻ em

Nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ ở trẻ em không giống với ở người lớn như là rượu, các bệnh đái tháo đường, viêm gan… vậy nguyên nhân chủ yếu ở trẻ là gì?

Trẻ em trong thời kỳ đặc biệt của sự tăng trưởng và phát triển, cũng là thời kỳ quan trọng của sự phát triển mỡ. Do sự chăm sóc không thích hợp nên ngày càng nhiều trẻ béo phì. Vì thế, béo phì trở thành nguyên nhân chủ yếu gây ra gan nhiễm mỡ ở trẻ em.

Gan nhiễm mỡ ở trẻ em không chỉ có ở những trẻ béo phì, một số tuy không mập nhưng vẫn bị gan nhiễm mỡ . Trong rất nhiều bệnh mạn tính như: lao phổi, nhiễm trùng huyết, viêm xương tủy, thiếu máu trầm trọng, tiêu chảy mạn tính, các bệnh về chuyển hóa như bệnh về đường tiêu hóa, dẫn đến không thể ăn uống, bệnh tiểu đường, làm cơ thể tiêu hao nhiều hay chuyển hóa khác thường, năng lượng thường xuyên không thể thỏa mãn nhu cầu của cơ thể, dẫn đến kích thích phân giải mỡ toàn thân thành acid béo, vận chuyển đến gan, nhưng gan không thể chuyển hết thành năng lượng, các phần dư thừa lắng đọng trong gan, hình thành gan nhiễm mỡ.

Ngộ độc thuốc: Ngộ độ thuốc tetraclin, phosphor, carbon tetreclorid… đều dẫn đến mỡ tồn đọng trong tế bào gan hình thành gan nhiễm mỡ.

Dùng chất kích thích trong thời gian dài cũng có thể làm cho sự chuyển hóa chất béo khác thường, cũng có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ.

Những nguyên nhân khác: Những bệnh di truyền, các bệnh chuyển hóa như hội chứng Prader Willi, hội chứng Frohlich… rất ít gặp. Hơn nữa trẻ thường có gương mặt đặc thù, trí lực thấp, cơ quan sinh dục ngoài phát triển không tốt… Hội chứng Reye là biến chứng do nhiễm virus nghiêm trọng, rất ít gặp.

Biểu hiện gan nhiễm mỡ ở trẻ

Phần lớn trẻ bị gan nhiễm mỡ không hề có cảm giác khó chịu. Một số trường hợp bệnh nhẹ, có cảm giác đau từ hai bên sườn trở lên hoặc đau bụng.

Gan phù thũng ở mức nhẹ hoặc mức trung bình có biểu hiện mép bóng trơn, ấn không đau, nên hơi cứng hoặc là rất cứng. Thời gian bệnh càng dài, gan càng cứng nhưng chức năng của gan có thể vẫn bình thường.

Gan nhiễm mỡ có thể sẽ phát triển thành xơ gan, thậm chí gan mất chức năng chuyển hóa, xuất hiện những tình trạng nghiêm trọng như tràn dịch màng bụng, hôn mê…

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh