Nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là tình trạng hàm lượng mỡ trong gan chiếm >=5% trọng lượng gan. Gan nhiễm mỡ loại nhẹ khi hàm lượng mỡ chiếm từ 5-10% trọng lượng gan, loại vừa khi hàm lượng mỡ chiếm 10 -25% và loại nặng khi hàm lượng mỡ > 30% trọng lượng gan. Thông thường nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời, gan nhiễm mỡ hoàn toàn có thể chữa trị được. Dưới đây là một số nguyên nhân có thể liên quan đến gan nhiễm mỡ.

Xét về các nhóm nguyên nhân có liên quan đến gan nhiễm mỡ, có thể tách ra làm 2 nhóm: Nhóm nguyên nhân từ lối sống dẫn đến nguy cơ bị gan nhiễm mỡ và nhóm nguy cơ dẫn đến gan nhiễm mỡ mãn tính và cấp tính.

gan-nhiem-mo

Rượu bia nhiều làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ và những nguy cơ từ lối sống

Gồm có:

  • Dinh dưỡng không hợp lý: Chế độ dinh dưỡng ăn quá nhiều chất béo, hấp thụ quá nhiều đường, thói quen ăn uống không tốt, uống nhiều bia rượu, chế độ sinh hoạt không điều độ hoặc do yếu tố di truyền nếu trong gia đình có nhiều người bị béo phì...
  • Do chất hóa học: Nguy cơ cao bị gan nhiễm mỡ khi người bệnh uống quá nhiều rượu bia, nhiễm độc phospho, Arsenic, chì...
  • Gan nhiễm mỡ do nội tiết, do bệnh tiểu đường…
  • Gan nhiễm mỡ do miễn dịch.
  • Gan nhiễm mỡ do dùng một số loại thuốc có thể dẫn đến bệnh như các loại corticide, Tetracyclin, các thuốc kháng ung thư, thuốc hocmon sinh dục nữ...
  • Do vi khuẩn, virus trong quá trình bị viêm gan siêu vi B, C thường có biến chứng gan nhiễm mỡ đặc biệt là viêm gan siêu vi C (nhiều khi còn gọi là hậu viêm gan siêu vi là gan nhiễm mỡ).

Nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ mãn tính và cấp tính

Nếu xét theo cấp độ mãn tính và cấp tính, gan nhiễm mỡ có thể do một số nguyên nhân sau:

Gan nhiễm mỡ cấp tính : Gan nhiễm mỡ gấp tính có thể gặp trong một số trường hợp như mang thai, người bị hội chứng Reye, bệnh ói mửa Jamaican, ảnh hưởng bởi các chất độc dạng hợp chất như carbon tetrachloride, trichloroethylene, phosphorus, fialuridine hoặc người bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc tetracycline, valproic acid, amiodarone, glucocorticoids và tamoxifen.

Gan nhiễm mỡ mạn tính: Các yếu tố bao gồm nghiện rượu, béo phì, tiểu đường, tăng lipit máu, phẫu thuật nối hồi, hổng tràng, thiếu hụt dinh dưỡng protein năng lượng, người phải nuôi ăn qua đường tĩnh mạch, những rối loạn di truyền về oxi hóa acid béo ở ty lạp thể, các bệnh gan khác(viêm gan C mãn tính, bệnh Wilson ), bệnh hệ thống (viêm ruột, hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải-AIDS)

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh