Lưu ý khi chọn thực phẩm dành cho người bị Gout

Bệnh Gout là bệnh có thể chữa khỏi, nhưng phải tuân thủ chế độ ăn nghiêm ngặt. Vì vậy, cần xây dựng một chế độ ăn phù hợp với khẩu vị và tình hình bệnh tật của người bị bệnh gout để vừa đảm bảo cho việc điều trị và đủ chất dinh dưỡng. Một trong những lưu ý trong chế độ ăn là nguồn purin trong thức ăn dành cho những người bệnh gout.

Nguồn purin trong thức ăn đóng vai trò khá quan trọng trong nguyên nhân gây ra bệnh gout. Những thức ăn giàu purin là nguồn sản sinh ra acid uric và các đồ uống có cồn làm tăng chuyển hóa purin ở gan. Bởi vậy, việc hạn chế những thực phẩm và đồ uống này sẽ có tác dụng ngăn chặn những cơn gout cấp bùng phát.

Thực phẩm

Những thực phẩm nên tránh:

Người bệnh gút nên hạn chế các thức ăn có giàu đạm trong khẩu phần ăn hằng ngày như các loại thịt có màu đỏ, phủ tạng động vật, hải sản; không nên ăn các thực phẩm làm tăng tốc độ tổng hợp acid uric trong cơ thể như măng, giấm, giá, đậu, dọc mùng; điều chỉnh hợp lý các thực phẩm giàu chất béo chưa no, mỡ động vật, thức ăn chiên, rán, quay, thức ăn nhanh; không nên  ăn mặn.

Những thực phẩm nên dùng:

Nên dùng các thực phẩm giàu chất xơ để giúp làm chậm quá trình hấp thu đạm, qua đó làm giảm thoái biến chất đạm để tăng sinh năng lượng, vì vậy mà giảm nguy cơ hình thanh acid uric. Nói chung là rau xanh và trái cây luôn là những nguồn thức ăn thân thiện với cơ thể. Ngoài ra nên dùng dầu thực vật thay cho mỡ động vật, các sản phẩm từ đậu nành, các sản phẩm sữa đã tách bơ.

dinh-duong-cho-benh-gout

Hoa quả và rau xanh luôn là lựa chọn hàng đầu cho người bệnh gút

Chế độ dinh dưỡng trong bệnh gout

Tổng số calo/24h dành cho người bị bệnh gout là 1600 calo. Tỷ lệ phân phối calo là: đạm – béo – bột/ đường = 15% - 20% - 65%. Dưới đây là sự phân loại thức ăn theo hàm lượng purin(g/100g thực phẩm):

  • Hàm lượng thấp (0g – 15g): Sữa, phomat tươi, trứng, bánh mỳ, bột ngũ cốc, rau nói chung.
  • Hàm lương vừa (50g - 150g): Thịt, cá và ngư sản, gà, vịt, hạt họ đậu, lúa mạch, rau dền.
  • Hàm lương cao (>150g): Các phủ tạng, thịt rừng, măng tây, nấm, cá mắm, cá nục, cá mòi, nước cốt thịt, nước sốt thịt, nước dùng thịt.

Món ăn cho người bệnh gút

Một số món ăn có thể áp dụng trong bữa ăn hàng ngày của bạn:

Măng sợi xào: Măng tre 250g, chẻ thành sợi nhỏ, dùng 30ml dầu thực vật xào chín, cho vừa gia vị. Dùng thường xuyên và dùng khi bệnh gout chưa phát tác.

Măng sợi xào – một món ăn dùng khi cơn Gout chưa phát tác.

Canh củ cải gia vị: Củ cải 250g, bá tử nhân 30g. củ cải rửa sạch, thái sợi, sau khi được xào với dầu thực vật, cho thêm bá tử nhân và 500ml nước, đun hỗn hợp đến chin, cho vừa gia vị. Có thể ăn thường xuyên và dùng khi bệnh gout chưa phát tác.

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh