Điều trị gan nhiễm mỡ bằng thuốc

Hiện nay điều trị bằng thuốc có ý nghĩa tích cực trong việc thúc đẩy quá trình tiêu mỡ trong gan và triệu chứng viêm kèm theo, đồng thời ngăn chặn xu hướng xơ hóa và xơ gan.

Nhưng đến nay vẫn chưa có một phương thuốc hữu hiệu trong việc điều trị gan nhiễm mỡ. Hiện nay mới có phương pháp nhằm giảm mỡ và bảo vệ gan, nhưng chủ yếu là phương pháp hỗ trợ cho người bệnh kèm theo chức năng gan bị tổn thương, có triệu chứng viêm gan nhiễm mỡ không có tính cồn và người bệnh mắc bệnh gan do rượu cồn. Đối với các loại bệnh gan nhiễm mỡ cấp tính thì vẫn chưa có phương pháp chữa trị tổng hợp, phòng bệnh. Trong đó nguồn gốc chính gây mắc bệnh gan nhiễm mỡ lại chính do phương pháp chữa trị gây nên.

Thuốc giảm mỡ thường dùng hiện nay

Tất cả những thuốc có thể đẩy lượng mỡ dư thừa ra khỏi gan hay dự phòng  hiện tượng mỡ tích tụ trong gan, đều được gọi là thuốc giảm mỡ.

dieu-tri-gan-nhiem-mo

Hình ảnh minh họa.

Choline: Choline là thành phần của phosphatidyl choline, nó tham gia vào tác dụng chuyển đổi methyl và thay đổi lipo protein trong cơ thể. Trong ăn uống mà thiếu choline thì có thể gây bệnh viêm gan do nhiễm mỡ và xơ hóa, vì vậy bổ sung choline thì có thể phòng ngừa hoặc giảm nhẹ gan tổn thương do thiếu choline và gan tổn thương do còn rượu. Loại thuốc bào chế thường dùng là cholinechloride mỗi lần uống 0,1 – 0,2mg mỗi ngày 3 lần. Loại thuốc tiêm có thể dùng choline tổng hợp mỗi ống 2ml, mỗi ngày tiêm 1 – 2 lần, tiêm vào bắp hay tĩnh mạch.

Methionine còn có tên là met là một loại acid amin cần thiết, cung cấp methyl để tạo thành choline trong cơ thể, đồng thời cũng có tác dụng quan trọng trong việc duy trì quá trình hòa tan phosphor lipid trong cơ thể và hoàn chỉnh kết cấu và chức năng sinh vật. Met có tác dụng trong việc thúc đẩy quá trình hòa tan mỡ trong gan và bảo vệ gan, giải độc. Tác dụng tiêu mỡ của met là thông qua mà choline gián tiếp phát huy tác dụng, vì vậy hiệu quả tác dụng của met chỉ là 10 – 20% của choline lượng thuốc uống trong là 1 – 3g, mỗi ngày 3 lần.

Vitamin các loại nhóm B, Vitamin C và E có trong cơ thể cùng tham gia vào quá trình hòa tan chất béo trong gan và có tác dụng nhất định trong việc bảo vệ tế bào gan. Tình trạng thiếu vitamin có thể sẽ gây mỡ biến tính ở vùng trung tâm lá gan nhỏ, thậm chí còn gây hoại tử. Nếu kịp thời bổ sung dried yeast hàm chứa lượng vitamin (phong phú) hay vitamin E thì có thể ngăn chặn mỡ biến tính trong tế bào gan và hoại tử gan, ngăn ngừa khả năng phát sinh xơ ban hóa.

Đối với bệnh gan nhiễm mỡ do nhiều nguyên nhân gây nên, đặc biệt là gan nhiễm mỡ tính cồn, do các mô mỡ tích tụ trong cơ thể, đồng thời trong thức ăn thiếu vitamin, tại gan sự hấp thụ vitamin gặp trở ngại và lượng vitamin tiêu hao lại tăng. Điều này gây hiện tượng thiếu vitamin. Vì vậy, việc bổ sung có vitamin nhóm B và vitamin E có tác dụng hỗ trợ cho việc phòng trị bệnh viêm gan nhiễm mỡ tính cồn và phi tính cồn.

Acid amin: Protit là chất cơ bản để cấu thành các mô trong cơ thể. Protit có tác dụng quan trọng trong việc duy trì và phục hồi chức năng gan, thúc đẩy quá sự phục hồi của các tổ chức bị thương và sự hợp thành thể miễm dịch globulin. Khi thiếu protein có thể gây bệnh gan nhiễm mỡ, khi mắc bệnh tính cồn vẫn thường kèm theo hiện tượng thiếu nhiệt lượng protein, tạo lại dinh dưỡng không tốt, loại dinh dưỡng này có thể càng gây tổn thương gan có trogn độ rượu. Để duy trì hàm lượng protein nhất định trong các cơ quan của cơ thể, cần bổ sung lượng acid amin từ bên ngoài vào, đồng thời cung cấp protein cho cơ thể để hòa tan và lượng protein tiêu hao.

Silymarin là tên gọi chung của một nhóm loại vật chất được chiết xuất từ thực vật. Cơ chế tác dụng chủ yếu của nó là làm ổn định màng tế bào gan, kháng freed – radical và mỡ đã qua oxy hóa, kích thích sự tạo thành protein và thúc đẩy sự tái sinh của những tế bào gan đã bị tổn thương.

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh