Cơn gút cấp có nguy hiểm không?

Các cơn gút cấp thường đến rất bất chợt, thường là sau khi người bệnh ăn một bữa ăn có quá nhiều thịt, nhất là những loại thịt có nhiều purin như thịt chó, nội tạng hoặc sau một bữa tiệc nhiều bia rượu. Ngoài ra, cảm xúc mạnh, lao động nặng, đi lại nhiều, chấn thương , nhiễm khuẩn ... cũng là yếu tố làm cho các cơn gút cấp xuất hiện nhiều hơn. Bệnh gút nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ bị các biến chứng như tình trạng hủy hoại khớp, đầu xương, làm bệnh nhân bị tàn phế.

1- Cơn gút cấp có nguy hiểm không?

Cơn gút cấp thường xuất hiện bất chợt mà không báo trước, các cơn đau diễn ra dữ dội và đột ngột, kèm theo đó là sưng đỏ khớp. Bình thường, cơn gút thường khởi phát đột ngột vào ban đêm, và hay gặp lần đầu ở khớp ngón chân cái, sau đó lan ra các khớp khác như khớp cổ chân, cổ tay, bàn tay. Triệu chứng đau, sưng có thể hết nhưng sau một thời gian, các đợt viêm xuất hiện thường xuyên hơn, kéo dài và xảy ra ở nhiều khớp khác nhau. Khi không được điều trị đúng cách và kịp thời, bệnh gút có thể để lại những hậu quả nặng nề như tình trạng hủy hoại khớp, đầu xương, làm bệnh nhân bị tàn phế... 

con-gout-cap

Cơn gút cấp xuất hiện với cảm giác đau đớn đột ngột, thường vào lúc nửa đêm về sáng... Ảnh minh họa

2- Cách dự phòng cơn gút cấp tái phát

Theo ý kiến nhiều chuyên gia, cơn đau gút thường xuyên lắng xuống sau một vài ngày hoặc một tuần lễ. Nếu bệnh nhân không có chế độ dự phòng và điều trị thích hợp thì những đợt viêm cấp sẽ tái diễn, xuất hiện các hạt tophi dưới da, nếu vỡ có thể gây loét và hoại tử rất khó để chữa lành. Để phòng ngừa cơn gút cấp tái phát, chúng ta cần lưu ý một số vấn đề sau:

tuc-pham-nguoi-benh-gout-khong-nen-an

Thực phẩm người bị bệnh gút không nên ăn

  • Rượu bia là các thức uống kích thích làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút và các cơn gút tái phát. Vậy nên để phòng ngừa bệnh gút chúng ta cần kiêng hẳn rượu và các chất kích thích như cà phê, ớt. Hạn chế dùng bia và các thức ăn nhiều đạm như thịt đỏ, phủ tạng động vật, hải sản.
  • Nên ăn nhiều hoa quả và rau, uống các loại nước khoáng thiên nhiên cứa bicarbonat.
  • Tránh làm việc quá sức và ăn uống quá mức, không để cơ thể bị nhiễm lạnh hoặc táo bón.
  • Giảm béo nếu bị thừa cân béo phì, nên duy trì cân nặng ở một mức độ ổn định, tuy nhiên không nên nhịn đói để giảm cân nhanh vì như vậy rất dễ bị tăng acid uric máu.
  • Tránh ăn quá nhiều đạm động vật, các thực phẩm chứa nhiều purin động vật như nội tạng động vật, cá trích, cá thu ... các loại thịt, gia cầm chứa ít purin hơn.
  • Nên uống nhiều nước, chất lỏng. Đầy đủ nước trong cơ thể có thể làm pha loãng nồng độ acid uric trong máu của bạn.

Tuelinh.vn (Tổng hợp)

Sản phẩm tuệ linh