Cách làm dầu gấc đơn giản tại nhà

Chỉ với hơn 2 giờ đồng hồ, bạn đã có thể chế biến được dầu gấc đơn giản tại nhà, phục vụ cho việc bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Tìm hiểu về gấc

Cây gấc - Tên khoa học là Momordica Cochinchinensis, thuộc chi mướp đắng - là một loại quả đặc biệt ở Việt Nam. Cây gấc có hoa màu vàng, quả tròn. Quả gấc khi còn non thì có màu xanh. Khi quả chín ngả sang màu đỏ hoặc đỏ cam. Vỏ của quả gấc thường có gai nhỏ. Theo dân gian Việt Nam, gấc có 3 loại chính là gấc tẻ, gấc nếp và gấc lai.

dau gac

Thành phần dinh dưỡng trong quả gấc rất phong phú. Do đó, đây là loại quả được sử dụng nhiều cả trong ẩm thực lẫn làm thuốc. Lượng beta-caroten trong gấc cao gấp đôi cà rốt. Đặc biệt trong trái gấc, hàm lượng lycopen đã được kết luận cao gấp 70 lần cà chua. Một số nghiên cứu dịch tễ học của Mỹ về tác dụng của lycopen cho thấy ở những vùng người dân ăn nhiều loại trái có chứa lycopen thì tỷ lệ ung thư ống tiêu hóa (dạ dày, trực tràng, kết tràng…) thấp hơn những vùng người dân ăn ít hoặc không ăn. Tỷ lệ chết vì ung thư cũng giảm tới 50%.

Cách tự làm dầu gấc

Dầu gấc được chế biến từ lớp màng của hạt gấc. Dầu gấc được cho là có chức năng phòng chống thiếu vitamin, tăng khả năng miễn dịch, tăng sức đề kháng cơ thể, chống oxy hóa, chống lão hóa tế bào...

dau gac

Chính bởi những công dụng tuyệt vời như vậy, nên giá bán dầu gấc ngoài thị trường thường khá cao. Điều này sẽ gây cản trở cho những gia đình có thu nhập hạn chế, nhưng vẫn có nhu cầu bảo vệ sức khỏe.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể chế biến dầu gấc tại nhà, vừa tiết kiệm lại đảm bảo đầy đủ thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể bằng hướng dẫn dưới đây:

Cách làm dầu gấc 1:

Bổ đôi quả gấc chín già và moi lấy ruột, phơi hoặc sấy khô rồi bóc tách lấy lớp màng đỏ bao quanh hạt và phơi khô giòn, thái nhỏ và cho vào nồi hoặc chảo, cho dầu ăn ngập và rán nhỏ lửa. Khi dầu đã chảy ra hết, tóp giòn, vớt bỏ tóp, rồi để nguội lọc qua phễu trên đã để sẵn miếng vải màn để loại cặn rồi cho vào chai có màu đã rửa sạch, sấy khô có nút đậy thật kín, bảo quản nơi khô ráo, tránh ánh sáng để dùng dần.

Cách làm dầu gấc 2:

Dùng màng hạt gấc đã sấy khô, xay nhỏ, cho vào dầu lạc hay mỡ lợn với tỷ lệ một phần màng, hai phần dầu. Ðung nóng 60-70 độ trong nửa giờ, luôn đảo đều. Sau đó, tắt lửa, đảo thêm 30 phút nữa. Ðể nguội, gạn dầu, bỏ bã. Dầu lạc hay mỡ lợn sẽ hòa tan chất dầu chứa trong màng gấc. Ðựng trong chai nhỏ, đổ đầy và bịt kín nắp để tránh bị ô xy hóa.

Chú ý: Trong quá trình sử dụng không nên dùng dầu gấc để rán, vì nhiệt độ cao sẽ phá hủy caroten.

Xem thêm Video về cách làm dầu gấc (nguồn: Youtube)

Theo 24h (tổng hợp)

 

 

Chủ đề dầu gấc

Sản phẩm tuệ linh