3 sai lầm thường gặp khi chăm sóc da mụn

Da mặt xuất hiện thêm những nốt mụn đáng ghét càng khiến nhiều người nóng lòng muốn loại bỏ.Và chính vì tâm lý sốt ruột ngày mà nhiều người dễ mắc phải một số sai lầm khiến da không được cải thiện mà còn làm cho chúng phát triển hơn.

Dưới đây là 3 sai lầm thường gặp:

1- Dùng tay nặn mụn trứng cá

nan-mun-thoi-quen-gay-hai-cho-da

Hình ảnh minh họa

Đây là một thói quen rất khó sửa đối với những người bị mụn. Người bị mụn thường hay giải tỏa bức bối này bằng cách dùng tay nặn mụn trứng cá khỏi mặt. Và việc tự ý nặn mụn bằng tay dù có thể lấy đi được nhân mụn bên trong nhưng vô tình bạn sẻ tạo điều kiện cho những vi khuẩn từ móng tay có cơ hội tấn công làn dá đang bị tổn thương, gây viêm loét, mụn càng ngày càng lan sang các vùng da lân cận khiến tình trạng da xấu đi nhanh chóng. Ngay cả khi đã mất tiền khắc phục hậu quả, mụn cũng dễ để lại những vết thâm, sẹo lõm tồn tại lâu, khó mờ trên gương mặt.

Có thể bạn muốn biết: Cách xử lý khi mụn viêm bị vỡ

2- Lạm dụng việc make-up che khuyết điểm

Da bị mụn hoặc sẹo lõm có thể nhờ make up để che khuyết điểm, giúp chị em đi học, đi làm vẫn luôn xinh xắn. Với những thanh che khuyết điểm và phấn nền hợp màu da, người ngoài khó có thể nhận ra tình trạng thật của làn da dưới lớp phấn trang điểm. Tuy nhiên, lạm dụng phương pháp tạm thời này, mụn không thể hết, sẹo không thể khỏi mà ngược lại những lỗ chân lông bị tắc, bị viêm do chất bã nhờn không được đào thải ra ngoài. Từ đó, lỗ chân lông ngày càng to ra, mở cửa cho mụn tiếp tục hoành hành. Chưa kể đến việc bạn sử dụng mỹ phẩm có thành phần kích ứng da, và lớp trang điểm không được làm sạch bởi các nước tẩy trang phù hợp, tác dụng sâu và an toàn cho da.

Chính vì vậy, việc trị mụn tận gốc và không lạm dụng make up là giải pháp cho sai lầm thường gặp này.

3- Lạm dụng sữa rửa mặt

 

lam-dung-sua-rua-mat-gay-hai-cho-da

Hình ảnh minh họa

Nhiều người bị da dầu thường cho rằng, rửa mặt thường xuyên và sử dụng giấy thấm dầu có thể hạn chế được lượng dầu trên mặt. Điều đó đúng,  nhưng không phải là biện pháp da dầu và da mụn đúng cách. Việc quá lạm dụng các loại sữa rửa mặt sẽ khiến da mất lớp bảo vệ bên ngoài và yếu đi. Ngoài ra, rửa mặt và thấm dầu liên tục sẽ kích thích lỗ chân lông, khiến lượng dầu tiết ra càng nhiều, lỗ chân lông phình to khiến da mặt thô, dễ bắt bụi, dễ bị mụn hơn.

Vậy để chăm sóc tốt cho da mụn, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Bỏ thói quen sờ tay lên mặt, nặn, hút, hoặc lể mụn vì sẽ gây đỏ và tạo sẹo da.
  • Hạn chế các yếu tố gây bít tắc lổ chân lông như dùng mỹ phẩm, đội nón chặt, để tóc che phủ mặt, đổ mồ hôi nhiều
  • Chọn lựa các sản phẩm tẩy rửa, dưỡng da phù hợp: các sản phẩm rửa êm dịu da, không chứa cát nhám; các sản phẩm dưỡng có ghi chú “non-acnegenic” (không tạo mụn) hoặc “non-conmedogenic” (không tạo cồi).
  • Nên rửa mặt 2 – 3 lần mỗi ngày. Chỉ rửa bằng nước sạch khi da khô, đỏ, ngứa do tác dụng của thuốc đang điều trị bệnh. Có thể dùng thêm sản phẩm rửa thích hợp 1 lần vào buổi tối khi da nhờn. Khi rửa không nên dùng bông hoặc khăn chà xát vì sẽ làm trầy xướt da mà chỉ nên rửa nhẹ nhàng bằng tay, sau đó thấm khô nước bằng gạc sạch.
Chủ đề làm đẹp

Sản phẩm tuệ linh