Cách giảm đau khớp cho người bệnh khớp

Đau khớp xảy ra chủ yếu do lớp sụn ở khớp xương bị thoái hóa ăn mòn, thiếu chất nhờn ở các khớp xương gây ra tình trạng đau nhức khớp khi cử động hoặc vận động. Tình trạng này chủ yếu xảy ra ở người lớn tuổi, hoặc người vận động mạnh dẫn tới tổn thương các khớp. Ngoài ra, đau khớp cũng có thể do ảnh hưởng bởi một số bệnh như thoái hóa khớp, viêm khớp, viêm khớp dạng thấp .... Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng đau khớp ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của người bệnh. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giảm đau khớp cho người bệnh khớp.

dau-khop

Mẹo giảm đau khớp

Giảm cân : Cân nặng có ảnh hưởng đến áp lực tới các khớp. Nếu bạn bị thừa cân béo phì thì đồng nghĩa với việc áp lực mà các khớp phải chịu lớn hơn ở những người bình thường khác. Vậy nên, hãy giữ cân nặng ở mức độ ổn định, và giảm cân với người thừa cân, béo phì cũng là cách giảm khả năng bị đau khớp.

Tập luyện: Nhiều người nghĩ rằng, một khi khớp đau thì làm sao mà tập luyện được. Nhưng đây là một quan niệm hết sức sai lầm. Thực tế, việc tập luyện hợp lý sẽ đem lại những lợi ích nhất định đối với người mắc chứng viêm khớp. Khi tập luyện sẽ giúp kéo căng các cơ bắp xung quanh các khớp, khiến giảm đau hiệu quả. Việc mà bạn cần làm đó là nên lựa chọn hình thức luyện tập phù hợp với sức khỏe bản thân. Các động tác nhẹ nhàng có tác dụng thư giãn các khớp, và một số môn thể thao tốt cho người đang bị bệnh khớp đó là bơi, aerobic, các bài tập có liên quan đến sức bền đơn giản nhất như là đi bộ.

Bổ sung vitamin D : Nếu hàm lượng vitamin D trong máu thấp hơn bình thường sẽ khiến cho khớp bị đau và có nguy cơ tăng viêm khớp mãn tính, vậy nên, bạn cần bổ sung vitamin D qua chế độ ăn uống, có thể sử dụng viên nén đem lại tác dụng giảm đau lâu dài.

Glucozamin : Đã có khá nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, glucozamin có tác dụng giảm cảm giác đau khớp do chứng viêm khớp mãn tính gây ra. Viên nang Glucozamine được sử dụng rộng rãi cho bệnh viêm khớp xương mãn tính, đặc biệt là viêm khớp xương đầu gối mạn. Trong bệnh này, các sụn – là các vật liệu có tính chất đàn hồi như cao su tạo thành lớp đệm cho các khớp xương, trở nên cứng và mất độ đàn hồi. Tuy nhiên, không nên tùy tiện sử dụng mà cần tham khảo ý kiến của bác sỹ.

Châm cứu: Phương pháp này đặc biệt hiệu quả đối với chứng viêm khớp mãn tính hay những bệnh viêm đau man tính khác, đây cũng là liệu pháp trị bệnh cải thiện tình trạng cho người đang bị đau khớp.

cham-cuu-chua-dau-khop

Chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống có liên quan chặt chẽ với các loại bệnh viêm khớp. Theo đó, người đang bị đau khớp nên hạn chế đồ uống có cồn, tránh ăn các loại thực phẩm có hàm lượng purin và fructozo cao như cá trích, thịt gia súc, gan và thịt lợn muối, hạn chế các món ăn làm tăng lượng mỡ trong máu như thịt mỡ, bơ, xúc xích, tăng cường các loại trái cây như đu đủ, dứa, chanh, bưởi và nên bổ sung thêm thực phẩm có chứa axit omega - 3 (có nhiều trong cá) để giảm chứng sưng khớp.

Một số lưu ý cho người bị đau khớp

Tuyệt đối không đi ra ngoài khi trời lạnh kèm theo mưa phùn. Thời tiết lạnh, độ ẩm cao thì tình trạng bệnh càng thêm nặng hơn. Trong tình huống bắt buộc, phải đi tất ấm và dùng áo đi mưa để tránh bị ướt. Nếu quần áo bị ẩm, cần thay ngay và lau khô người, chân tay. Còn với bà con nông dân, khi khớp bị những đợt sưng cấp tuyệt đối không được lội nước, lội bùn. Tốt nhất người nông dân khi làm ruộng nên đi ủng để chân vẫn luôn khô ráo. Khi bị đau khớp cần tới thăm khám bác sỹ để tìm nguyên nhân và điều trị sớm tránh để tình trạng bị dính, biến dạng khớp dẫn đến tàn phế. Có rất nhiều thuốc trị bệnh trên thị trường nhưng người bệnh không được tự ý dùng thuốc vì có thể có những tác dụng phụ.

Đặc biệt thuốc điều trị bệnh thấp khớp rất dễ ảnh hưởng đến dạ dày. Người bị đau khớp dạng thấp phải được điều trị sớm để tránh tình trạng bị dính, biến dạng khớp dẫn đến tàn phế. Có rất nhiều loại thuốc trị bệnh trên thị trường nhưng người bệnh không được tự ý dùng thuốc vì có thể có những tác dụng phụ. Đặc biệt, những thuốc điều trị về thấp khớp rất dễ ảnh hưởng đến dạ dày.

Tuelinh.vn (Tổng hợp)

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh