Ảnh hưởng của rối loạn tiêu hóa đến sức khỏe

Tuy không nguy hiểm đến mức độ chết người nhưng rối loạn tiêu hóa mang lại cho bạn cảm giác khó chịu, khổ sở thường xuyên và dai dẳng.

roi-loan-tieu-hoa

Những tác động trực tiếp đến sức khỏe

Hai triệu chứng đặc trưng nhất của rối loạn tiêu hóa là đau bụng va thay đổi thói quen đại tiện. Những cơn đau bụng có thể âm ỉ hoặc dữ dội, đau thành từng cơn có thể đau ở nhiều chỗ khác nhau, đôi khi cơn đau từ bụng lan ra sau lưng.

Đương nhiên là giờ đại tiện quy củ trước đây cũng hoàn toàn bị xáo trộn, mất hẳn tính đều đặn, khi thì tiêu chảy khi thì bị táo bón.

Rối loạn tiêu hóa còn kèm theo sự khó chịu ở bụng như sự căng cơ bụng, hay ợ hơi và trung tiện. Ngoài ra, ở một số người còn xuất hiện kèm theo cảm giác buồn nôn, nôn, hôi miệng đắng miệng, ợ chua.

Rối loạn tiêu hóa không gây nguy hiểm tính mạng nhưng thực sự làm bệnh nhân thấy mệt mỏi, kém thoải mái, thường xuyên trong tình trạng khó chịu. Vì thế, bệnh nhân nên đến bác sĩ để khám và điều trị nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

roi-loan-tieu-hoa

Giảm tải cho đường ruột bị "rối loạn tiêu hóa"

Để hệ tiêu hóa hồi phục và cân bằng trở lại, việc thay đổi chế độ ăn là rất quan trọng. Ngoài việc đảm bảo tối đa vệ sinh thực phẩm, bạn có thể tham khảo một số mẹo nhỏ sau:

Tránh những thực phẩm gây đầy hơi như hành, tỏi đậu, bắp cải, húng quế, cần tây, chuối, mận, nho khô…, các món ăn nhiều mỡ... Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế với sữa, bởi sữa chứa nhiều đường lactose không tốt với bộ máy tiêu hóa kém khỏe mạnh.

Hạn chế cà phê, kẹo cao su và các loại nước ngọt có gas , nước hoa quả hay bánh kẹo nhiều đường fructose, thực phẩm chế biến sẵn… và một số đồ chua cay.

Hạn chế thuốc lá và thức uống có cồn : bởi đây là những thực phẩm làm giảm khả năng làm việc của đường tiêu hóa, vì vậy bạn cần hết sức hạn chế những thực phẩm này.

Kiềm chế trước các bữa tiệc thịnh soạn: những người bị rối loạn tiêu hóa không bao giờ nên ăn quá no, càng không nên nạp quá nhiều thức ăn giàu đạm và chất béo cùng lúc. Hãy ăn vừa đủ, ăn chậm và nhai kỹ.

Nên đảm bảo việc ăn uống đúng giờ giấc, thức ăn cần nóng sốt: Nên ăn nhiều rau, uống nhiều nước, nhất là khi triệu chứng táo bón nổi trội ở bạn.

Tăng cường vận động thể chất: điều này hoàn toàn có tác dụng tốt với người bị rối loạn tiêu hóa, nó giúp cân bằng hoạt động bài tiết các men tiêu hóa cũng như cân bằng nhu động ruột.

Dùng thuốc: Thuốc là giải pháp cuối cùng cho người bị rối loạn tiêu hóa khi các biện pháp tự nhiên được áp dụng nhưng không đạt hiệu quả, tuy nhiên bạn không nên lạm dụng thuốc mà cần nghiêm chỉnh tuân theo chỉ định của bác sỹ.

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh