Nguy cơ bệnh tim mạch ở phụ nữ

Bệnh tim mạch không chỉ xảy ra ở những người lớn tuổi, nam giới hay nữ giới. Chính vì thế, cảnh báo nguy cơ và lối phòng ngừa bệnh tim mạch là một việc làm rất cần thiết.

Phụ nữ bị sảy thai, hay có áp lực công việc có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao hơn các phụ nữ bình thường khác.Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Nguy cơ bệnh tim mạch ở phụ nữ sảy thai

Khảo sát sức khỏe hơn 1 triệu phụ nữ Đan Mạch để kiểm tra mối liên hệ giữa sảy thai và đau tim, đội quỵ hoặc tăng huyết áp thứ phát do bệnh thận thì kết quả cho thấy rằng, phụ nữ sảy thai 1 lần tăng 11% khả năng bị đau tim. Nguy cơ này còn tăng lên gấp đôi đối với những phụ nữ có 4 hoặc nhiều lần bị sảy thai.

Ngoài ra, phụ nữ sẩy thai một lần tăng 13% nguy cơ đột quỵ, và những người có 4 hoặc nhiều lần sẩy thai tăng đến 89% nguy cơ bệnh này.

Cũng theo nghiên cứu, phụ nữ có một lần sẩy thai tăng 15% nguy cơ cao huyết áp thứ phát do bệnh thận, và những người đã có 4 hoặc nhiều lần sẩy thai có nguy cơ gấp bốn lần bệnh này. Mỗi lần sẩy thai, người phụ nữ lại tăng 9% nguy cơ đau tim, tăng 13% nguy cơ đột quỵ và 19% nguy cơ cao huyết áp thứ phát do bệnh thận.

Uống cafe giảm nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ

Cuộc nghiên cứu thực hiện trên 34670 phụ nữ Thụy Điển, độ tuổi từ 49-83 trong thời gian hơn 10 năm. Vào năm 1997, khi trả lời khảo sát về thói quen uống cafe, không ai trong số những phụ nữ tham gia mắc bệnh về ung thư hay tim mạch. Kết quả cho thấy những phụ nữ uống hơn 1 cốc cafe mỗi ngày có tỷ lệ đột quỵ hay xuất huyết não thấp hơn 22-25% so với những phụ nữ uống ít hơn 1 cốc mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng những phụ nữ không uống cafe hoặc uống ít thì nguy cơ bị đột quỵ tăng nhẹ. Những phụ nữ uống nhiều hơn một cốc mỗi ngày (có thể là hai, ba, bốn hay năm cốc) thì việc giảm nguy cơ đột quỵ là ngang nhau. Ngoài ra nguy cơ giảm đi ở những phụ nữ này không ảnh hưởng đến các yếu tố nguy cơ tim mạch khác như: hút thuốc lá, uống rượu, bệnh tiểu đường, cao huyết áp hay chỉ số trọng lượng cơ thể cao.

Ăn cá giúp giảm nguy cơ tim mạch ở phụ nữ

Các nhà khoa học đã so sánh lượng hấp thu mỡ cá của phụ nữ, bao gồm cá hồi, cá thu, cá tuyết, cá trích với nguy cơ nhập viện của họ vì nhồi máu cơ tim, đột quỵ, cao huyết áp trong hơn 8 năm sau. So với những phụ nữ ăn nhiều cá thì những người ăn ít hoặc không ăn cá có nguy cơ nhập viện vì nhồi máu cơ tim, đột quỵ và cao huyết áp cao gấp đôi.

Nhiều nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng những người không ăn cá cũng có nhiều yếu tố nguy cơ khác như hút thuốc hay ít vận động. Nhưng ngay cả sau khi tính toán ảnh hưởng của các yếu tố trên thì mối liên hệ giữa lượng omega-3 và nhồi máu cơ tim, đột quỵ vẫn rất quan trọng.

Áp lực làm việc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ

Phụ nữ làm các công việc chịu áp lực cao có 67% nguy cơ bị nhồi máu cơ tim  và 38% mắc các bệnh tim mạch khác so với người làm việc trong môi trường thoải mái hơn.

Phát hiện này cho thấy sự cần thiết để phát triển các biện pháp can thiệp để cải thiện đặc tính của môi trường làm việc vì điều này có lợi ích lâu cài cho sức khỏe tim mạch của phụ nữ. Nghiên cứu cũng cần thiết để phát triển và chọn lọc các mô hình làm việc cho nhân viên để giảm thiểu căng thẳng. Nghiên cứu cũng có ích cho các chuyên gia y tế để theo dõi các bệnh nhân căng thẳng tâm lý và để nâng cao nhận thức việc quản lý căng thẳng.

Đọc tiếp : Nguyên nhân mạch máu bị xơ vữa

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh