Những nguyên nhân dẫn đến xơ vữa mạch máu

Chắc chắn một điều nếu không được chẩn đoán bị xơ vữa mạch máu, hay được các bác sỹ cảnh báo về các nguy cơ thì ít ai biết được rằng xơ vữa mạch máu là bàn tay phá hoại có nguy cơ cao dẫn đến hàng loạt bệnh nguy hiểm như cao huyết áp, tiểu đường, cườm mắt, viêm gan, thấp khớp.....

Hình ảnh minh họa cho hiện tượng xơ vữa động mạch

Xét về nguyên nhân tại sao mạch máu lại bị xơ vữa, có 3 nguyên nhân chính sau :

Máu quá đậm đặc

Trường hợp máu đậm đặc xảy ra điển hình ở người bênh tiểu đường.

Theo kết quả của nhiều công trình nghiên cứu, cho dù chất mỡ trong máu tăng cao nhưng mạch máu vẫn có thể không xơ vữa. Trái lại, mạch máu vẫn xơ vữa dễ dàng mặc dầu mỡ máu trong định mức bình thường nếu dòng máu chảy quá chậm vì quá đậm đặc, như trong trường hợp bệnh tiểu đường. Chất trung gian homocystein - có tác dụng như lớp keo dán dính tiểu cầu, sợi đông huyết vào thành mạch - tăng quá cao trong máu, như thường gặp ở những người phải ngày đêm đồng hành cùng stress.

Cũng chính vì thế mà các hoạt chất, như flavonoid trong cây thuốc, có công năng vừa giữ cho máu loãng, vừa hạ mỡ trong máu, vừa bảo vệ thành mạch và nhất là ức chế tiến trình phóng thích homocystein đang được thầy thuốc sử dụng như phương án phòng bệnh cho mọi đối tượng dễ là miếng mồi ngon của tình trạng xơ vữa mạch máu.

Tuổi tác

Nếu trước đây, tai biến mạch máu não được xem như tai nạn của người cao tuổi thì hiện nay tai nạn này đã lan rộng hơn bao gồm cả những người trẻ tuổi. Và nếu nhồi máu cơ tim trước đây là ách giữa đàng của người từ tuổi ngũ tuần trở lên thì nay đã trở thành mối đe dọa của người còn rất trẻ nhưng có cuộc sống gặp stress.

Người ta cũng thống kê được rằng, tỷ lệ nhồi máu cơ tim trước kia chủ yếu hay gặp ở đàn ông thì bây giờ con số ở nữ giới đã ngang ngửa. Thêm vào đó, tỷ lệ tử vong ở phụ nữ thậm chí cao hơn cả đàn ông.

Stress

Không có gì là quá ngạc nhiên khi người huyết áp bình thường, lượng mỡ trong máu không cao mà số bệnh nhân cần cấp cứu chỉ tăng chứ không giảm?

Theo kết quả nghiên cứu, mạch máu cho dù chưa xơ vữa hẳn hòi nhưng bất ngờ co thắt thái quá dưới tác động của stress. Tình trạng đó càng nguy kịch hơn nữa nếu dòng máu luân lưu quá chậm do máu quá đậm đặc do tình trạng tiểu đường.

Bằng chứng là đối tượng có dòng máu không đậm đặc rõ ràng ít gặp vấn đề với mạch vành, với vi mạch trên vỏ não, trên đáy mắt.

Biết được 3 yếu tố cơ bản trên thì vai trò của việc giữ lối sống lành mạnh, tránh xa stress đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta.

Đọc thêm về hiện tượng xơ vữa động mạch

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh