Cách ăn uống vận động giúp hạ mỡ máu

Mỡ máu cao đang là một căn bệnh phổ biến, bệnh không gây tử vong ngay nhưng những biến chứng từ bệnh gây ra thì không ai có thể lường trước được. Mỡ máu cao không có những biểu hiện rõ ràng nên bệnh rất khó nhận biết, chỉ khi có những biến chứng về tim mạch hay đi xét nghiệm máu người bệnh mới phát hiện ra mình bị bệnh. Khi bị mỡ máu cao, người bệnh phải đối diện với nhiều nguy cơ bị mỡ đóng vào trong mạch máu, tạo thành một mảng xơ vữa dễ dẫn tới tình trạng tắc mạch máu hoặc làm vỡ mạch máu nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

Dưới đây là một số lưu ý trong ăn uống vận động giúp hạ mỡ máu cho người mỡ máu cao, mời bạn đọc cùng quan tâm theo dõi.

hình ảnh mảng xơ vữa bám trong thành mạch máu
Hình ảnh mỡ máu cao

1- Chế độ ăn uống giúp hạ mỡ máu

Hạ mỡ máu ở người mỡ máu cao cần quan tâm nhiều đến chế độ dinh dưỡng. Cụ thể người bệnh nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tránh ăn các thực phẩm giầu chất béo bão hòa, bao gồm thịt, sữa, phô mai, sữa nguyên chất và bơ.
  • Hấp thu 25% - 35% lượng calo từ chất béo không bão hòa.
  • Ăn ít các loại bơ thực vật, bánh nướng và bánh ngọt càng ít càng tốt.
  • Duy trì cân nặng thích hợp
  • Tăng chất xơ hòa tan trong chế độ ăn uống gồm quả bí, táo, khoai tây nướng, quả việt quất, bông cải xanh, cải bắp, cà rốt, súp lơ, cam chanh, chà là, đậu khô, đậu lăng, mận và dâu tây.
  • Ăn thêm các loại thực phẩm có chứa stanol và stenol thực vật như mầm, cám lúa mì, đậu phụ, dầu thực vật (bắp, vừng và dầu oliu), quả hạnh để làm giảm cholesterol xấu LDL.
  • Chọn thịt gia cầm, sữa và các thực phẩm nạc, ít chất béo hoặc không béo.
  • Loại bỏ mỡ trước khi nấu.
  • Thay vì chiên thịt hoặc cá thì có thể thay thế bằng nướng, hấp.
  • Ăn thêm các loại ngũ cốc và rau xanh để tăng lượng chất xơ, làm giảm cholesterol.
  • Kiểm ta thành phần dinh dưỡng trên các nhãn hàng để biết lượng chất béo có trong thực phẩm mà bạn sẽ ăn.

Một số thực phẩm được đánh giá tốt với người mỡ máu cao đó là : giá đỗ, táo, lạc, bí đao, nấm hương, rau diếp, mộc nhĩ đen. Người bệnh cũng không nên d ùng nhiều món chiên xào, các thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao (óc heo, mỡ, da gà, da vịt, da heo, lòng đỏ trứng, chân giò, lòng heo, xí quách…), hạn chế dùng nước ngọt, rượu, bia. Mỗi ngày uống một ly nhỏ rượu vang đỏ sẽ tốt cho mạch máu.

2- Chế độ vận động giúp hạ mỡ máu

Theo B.S Lê Văn Vinh, có hai loại vận động, vận động nhẹ (có oxy) và vận động mạnh (không có oxy). Để giảm mỡ máu thì bệnh nhân nên ưu tiên những loại vận động có oxy, còn vận động không có oxy thì có tập luyện thế nào đi nữa cũng chỉ tốn thời gian. Bác sỹ khuyên rằng, khi vận động nhẹ nhàng như đi bộ nhanh, tập dưỡng sinh, đi xe đạp chậm  ... cơ bắp chủ yếu sử dụng năng lượng từ oxy hóa các axit béo, vì vậy mỡ được tiêu hao nhanh.

Còn ngược lại, với các loại hình vận động mạnh như chạy, tennis, tập tạ, đá bóng ... sẽ khiến cơ thể thở nhanh và gấp để bù oxy thiếu hụt, dẫn tới thải CO2 nhanh. Kết quả sẽ làm co thắt mạch máu não và cơ tim, đồng thời ức chế sự di chuyển oxy từ huyết sắc tố sang các tế bào. Khi không đủ cung cấp oxy, cơ bắp chủ yếu dùng các năng lượng chuyển hóa từ glucose, từ đó, các axit lactic sẽ tăng cao làm ức chế sự phóng thích axit béo tự do và làm giảm chuyển hóa mỡ.

Chưa kể đến, nếu mức oxy quá thấp có thể dẫn tới thiếu máu não và máu cơ tim cục bộ. Vậy nên những người ở độ tuổi 50 trở nên dễ bị tai biến, đột quỵ,  nhồi máu cơ tim, cao huyết áp khi vận động mạnh. Tốt nhất, với người bị mỡ máu cao nên thường xuyên vận động, thời điểm tốt nhất là nên sau khi ăn khoảng hai giờ. Thời gian vận động tối thiểu 30 phút, tối nhất từ 45 - 60 phút, nên vận động liền 30 phút rồi nghỉ không nên nghỉ giữa chừng.

Theo tuelinh.vn (St)

Sản phẩm tuệ linh