Nghiên cứu khoa học về ứng dụng cây cà gai leo trong hỗ trợ điều trị viêm gan virus, xơ gan

1. Nghiên cứu ứng dụng cây cà gai leo trong hỗ trợ điều trị viêm gan virus, xơ gan – Cơ hội lớn cho ngành dược Việt Nam

Viêm gan virus vẫn còn là một thách thức lớn với thế giới, đặc biệt với những nước nhiệt đới như Việt Nam. Những bệnh nhân viêm gan virus kết hợp với các yếu tố nguy cơ như rượu, bia, thuốc lá càng làm tăng nguy cơ dẫn tới xơ gan và ung thư gan. Với những bệnh nhân mắc viêm gan B mãn tính, nhiệm vụ cốt yếu của y học là làm ngừng hoặc giảm sự nhân lên của virus, thanh lọc và bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của virus hay quá trình xơ hóa. Trong khi sản phẩm thuốc tây có tỷ lệ đáp ứng nhất định và đem lại nhiều tác dụng phụ thì các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu thành công việc ứng dụng Cà gai leo trong hỗ trợ điều trị viêm gan virus B mãn tính, xơ gan....

2. Ứng dụng cà gai leo trong hỗ trợ điều trị viêm gan virus, xơ gan

Từ những kết quả đó, một sản phẩm kết hợp Cà gai leo và Mật nhân ra đời và đã được tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng tại nhiều trung tâm. Ngoài các nghiên cứu có sẵn đã chứng minh tác dụng rõ ràng trên các bệnh về gan của Cà gai leo và Mật nhân, sản phẩm còn được thử nghiệm độc tính, thử tác dụng dược lý (tại bộ môn Dược lý, Đại học Y Hà Nội) và thử nghiệm lâm sàng trên 33 bệnh nhân Viêm gan B mạn tính thể hoạt động tại bệnh viện Quân y 108 trong vòng 6 tháng.

Kết quả cho thấy các triệu chứng lâm sàng như mệt mỏi, chán ăn, gan to, đau hạ sườn phải, vàng da ở nhóm bệnh nhân nghiên cứu giảm nhanh sau 1 tháng và hết hoàn toàn sau 2 tháng sử dụng. Men gan trở về bình thường sau 6 tháng lần lượt là 60,6% và 72,7%. Sau 3 tháng sử dụng sản phẩm, có 6/33 (18,2%) bệnh nhân có nồng độ virus trong máu về dưới ngưỡng phát hiện, 3% bệnh nhân giảm 1.000.000 lần; 9,1% bệnh nhân giảm 100.000 lần; 12,1% giảm 10.000 lần, 15,6% giảm 1000 lần và 15% giảm 100 lần. Đặc biệt là xuất hiện 2 trong tổng số 33 bệnh nhân (6,1%) âm tính với virus sau 6 tháng. Qua theo dõi, các bệnh nhân không gặp bất cứ một triệu chứng lâm sàng cũng như xét nghiệm bất thường nào.

Để tiếp tục tìm hiểu về cơ chế tác dụng của Cà gai leo và Mật nhân, Trung tâm Dược lý lâm sàng quốc gia đã lập đề tài nghiên cứu tác dụng tăng cường đáp ứng miễn dịch của sản phẩm này. Kết luận của đề tài nghiên cứu đã chỉ rõ tác dụng kích thích miễn dịch của sản phẩm rất rõ nét, thể hiện thông qua các chỉ số: tăng đáp ứng miễn dịch dịch thể: tăng nồng độ IgG máu ngoại vi; tăng đáp ứng miễn dịch tế bào, và tăng nồng độ IL-2.

Như vậy việc ứng dụng chiết xuất cà gai leo trong hỗ trợ điều trị viêm gan virus và xơ gan đã được chứng minh rõ ràng, và là một thành tựu rất đáng tự hào của y học cổ truyền nước nhà, mở ra những cơ hội mới trong việc chung tay đẩy lùi viêm gan virus và xơ gan.

Theo báo Bắc Giang ngày 23/8/2013


 

Sản phẩm tuệ linh