Một vài lời khuyên cho người bị nhiễm virus viêm gan B

Viêm gan virus B là bệnh truyền nhiễm thường gặp do virus viêm gan B (HBV=Hepatitis B virus) gây nên.

Bệnh có thể bị nhiễm qua đường máu như tiêm chích, truyền máu, nhổ răng, châm cứu, làm móng, hay các thủ thuật xâm lấn... bởi các dụng cụ bị nhiễm virút. Ngoài ra, nhiễm trùng HBV còn có thể xảy ra qua con đường tình dục, mẹ truyền cho con trong quá trình sinh nở…

Hiện nay, toàn thế giới có khoảng 2 tỉ người bị nhiễm virus HBV và hơn 350 triệu người bị nhiễm chuyển sang giai đoạn mạn tính. Viêm gan B khá phổ biến ở các nước đang phát triển như Châu Phi, hầu hết Châu Á và Vùng Thái Bình Dương, Việt Nam nằm trong vùng có tỉ lệ lây nhiễm cao. Nó đã và đang là mối quan tâm sức khỏe toàn cầu khá quan trọng đồng thời là một trong các bệnh truyền nhiễm thường gặp nhất. Mặc dù, nhiều người bị nhiễm virus viêm gan B mạn có thể sống lâu và khoẻ mạnh, nhưng vẫn có tới 10 – 40% người bị viêm gan B sẽ tiến triển thành xơ gan, ung thư gan nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Việc tìm hiểu các kiến thức về bệnh là rất cần thiết cho cả những người mang virus và không. Chúng tôi xin cung cấp một số thông tin để bạn đọc hiểu thêm về bệnh này.

Bạn nên làm gì khi bị nhiễm siêu vi viêm gan B ?

Khi kiểm tra máu phát hiện mình bị nhiễm siêu vi viêm gan B, bạn không nên quá lo lắng mà bạn hãy bình tĩnh và nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn kỹ về quá trình theo dõi cũng như điều trị. Ngoài ra sự thay đổi trong lối sống cũng có thể một phần giúp bạn kiểm soát được viêm gan B - một lối sống lành mạnh cũng giúp bảo vệ gan của bạn và ngăn ngừa sự tiến triển đến xơ gan, ung thư gan:

Ăn uống hợp lý: Chế độ ăn tốt nhất chỉ chứa vừa đủ chất dinh dưỡng và năng lượng thiết yếu tuy nhiên cũng không nên kiêng khem quá mức mà cần cân đối, đa dạng đủ chất đạm, hạn chế chất béo, giảm muối, uống nhiều nước… Nên ăn các loại thực phẩm giàu đạm (thịt cá, trứng, sữa...), đường và vitamin như hoa quả tươi, sữa chua...; giảm tối thiểu các thức ăn có mỡ, kể cả các món xào, rán; kiêng tuyệt đối rượu bia. Uống rượu khi đang bị viêm gan B có làm bệnh nặng hơn, có thể gây nên tình trạng nguy hiểm gây tổn thương gan và dẫn đến xơ gan và ung thư gan; khi ốm cần phải sử dụng thuốc phải hỏi ý kiến thầy thuốc để bảo đảm rằng loại thuốc đó không gây độc cho gan. Đồng thời, phải giữ gìn vệ sinh thực phẩm để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm. Vì gan là cơ quan có chức năng chính là xử lý và đào thải chất độc cho cơ thể, nên khi bị ngộ độc thực phẩm gan sẽ phải làm việc nhiều hơn, có thể đẩy nhanh thêm quá trình tổn thương ở gan.

Vận động: Tập thể dục tuy không thải trừ được virus ra ngoài nhưng có tác dụng giúp bạn giữ và duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Bạn có thể đi bộ, tập bơi, yoga hoặc thái cực huyền. Tuy nhiên cần nhớ là không nên tập luyện quá sức vì có thể làm cho hệ miễn dịch của bạn yếu đi.

Bỏ thuốc lá: Gan chịu trách nhiệm phân hủy các hoá chất độc hại và những chất nay gồm có các chất độc trong khói thuốc. Để giữ cho gan khoẻ mạnh và cải thiện tình trạng sức khoẻ chung cho cơ thể bạn và những người xung quanh nên bỏ hút thuốc lá.

bo-thuoc-la

Thuốc lá, rượu, bia là những chất kích thích không tốt đến gan.

Thận trọng khi điều trị với các thuốc và các loại thảo dược: Một số trong các chất này được chuyển hoá tại gan, nếu sử dụng sẽ làm tăng gánh nặng cho gan trong khi vẫn phải đối phó với sự phá hủy của virus viêm gan B. Cần lưu ý các thuốc kháng viêm không chứa steroid, acetaminophen và các thuốc từ thảo dược có thể gây độc cho gan, vì vậy khi cần sử dụng phải có sự hướng dẫn và tư vấn của bác sỹ.

Nên làm thế nào để tránh lây nhiễm cho người khác?

Khi được phát hiện bị nhiễm virus viêm gan B, nguy cơ lây nhiễm cho người xung quanh đặc biệt là những người thân là một mối quan tâm cần thiết. Trước hết những người thân như cha mẹ, anh em ruột, vợ chồng, con cái cần được xét nghiệm để xem có bị nhiễm siêu vi viêm gan B chưa và nên có sự tư vấn của bác sỹ chuyên khoa. Có thể tiêm vaccine nếu cần thiết. Nếu bạn chưa bị nhiễm tốt nhất nên được tiêm vaccine để phòng ngừa. Người mang virus cần có biện pháp đề phòng như: không dùng chung các vật dụng cá nhân có nguy cơ lây nhiễm (bàn chải đánh răng, dao cạo râu, dụng cụ cắt móng tay…); tránh làm vây máu khi bị vết thương, hãy rửa sạch máu bằng nước và thuốc sát trùng. Nên sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục. Thực hiện tình dục an toàn.

viem-gan-b

Bà mẹ có thai bị viêm gan B nên đến bác sỹ để tư vấn.

Đối với phụ nữ mang thai có nhiễm virus viêm gan B với HBe dương tính có nguy cơ lây nhiễm cho trẻ khi sinh là 90%, vì vậy cần phải được xét nghiệm HBsAg khi có thai và nếu bà mẹ bị nhiễm cần được đến Bác sĩ chuyên khoa tư vấn điều trị phòng ngừa lây nhiễm và chích ngừa cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ đầu sau sinh.

Dùng thảo dược hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan virus B

Khi bị bệnh viêm gan virus B, người bệnh cũng cần lưu ý rằng do gan bị virus tấn công thường dẫn tới men gan cao, chức năng giải độc của gan bị suy giảm khiến các chất độc bị tồn ứ lại trong cơ thể và gây nhiễm độc cho các cơ quan nội tạng. Do đó, ngoài việc sử dụng thuốc tây ngăn ngừa virus viêm gan B tiến triển, người bệnh nên tăng cường chức năng gan, giải độc và bảo vệ gan trước những tác nhân gây hại bằng việc sử dụng thêm các thảo dược có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh gan. 

 Việc dùng thảo dược khi bị bệnh viêm gan virus B cũng cần rất thận trọng bởi nếu không sử dụng đúng cách, đúng dược liệu, nó sẽ khiến cho bệnh tình tăng nặng thêm. Trong số các thảo dược được biết đến tốt cho người bệnh gan, tính đến nay chỉ có duy nhất Cà gai leo là dược liệu đã được kiểm chứng lâm sàng cho hiệu quả rất khả quan với người viêm gan virus B.

Ngay từ những năm 1980, cây cà gai leo đã được các nhà nghiên cứu đặc biệt quan tâm do những tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại cho lá gan. Cho đến nay đã có 2 đề tài cấp Nhà nước, 4 luận văn tiến sĩ và nhiều công trình nghiên cứu khác về dược liệu này.  Cà gai leo là dược liệu duy nhất đã được bào chế và kiểm chứng có hiệu quả điều trị lâm sàng  trên bệnh nhân viêm gan B mạn tính thể hoạt động qua các đề tài “Một số đặc điểm lâm sàng, siêu cấu trúc gan và hiệu quả bước đầu điều trị bệnh nhân viêm gan virus B mạn hoạt động bằng thuốc từ Cà gai leo”. Sản phẩm chiết xuất từ cây Cà gai leo được chứng minh có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm gan B, men gan tăng cao, làm thuyên giảm các triệu chứng của bệnh gan như đau tức hạ sườn, vàng da, mệt mỏi.

Theo dongnai 13/7/2014

 


 

Sản phẩm tuệ linh