Nguyên nhân gây vô sinh

Trong những năm trở lại đây, bên cạnh sự gia tăng của các bệnh truyền nhiễm cũng như các bệnh do chấn thương, tai nạn thì vấn đề vô sinh hiếm muộn của các cặp vợ chồng đang ngày càng trở lên phổ biến và được quan tâm hơn. Khi tìm hiểu về bệnh, một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất chính là về nguyên nhân gây hiếm muộn. Có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong bài viết này chung tôi muốn cung cấp cho bạn đọc những yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng vô sinh hiếm muốn của các cặp vợ chồng.

vo-sinh

Những đứa trẻ ra đời mạnh khỏe là hạnh phúc của nhiều bậc cha mẹ.

Tuổi tác

Khả năng sinh sản của phụ nữ khởi sự từ lúc bắt đầu hành kinh, thông thường từ 12 – 14 tuổi và được chấm dứt ở thời kỳ mãn kinh ở độ tuổi 45 – 55. Đàn ông có khả năng sinh sản từ thời điểm xuất tinh lần đầu (khoảng 13 – 15  tuổi) và nếu không có vấn đề họ có thể duy trì khả năng này cho tới cuối đời. Tuy nhiên, mức độ sinh sản thay đổi qua thời gian. Đối với cả nam và nữ, khả năng này cao nhất trong độ tuổi đôi mươi và sau đó giảm dần. Khoảng  80% cặp vợi chồng giữa tuổi 18 – 28 sẽ mang thai trong vòng một năm nếu họ giao hợp 3 – 4 lần/ tuần. Còn đối với các cặp vợ chồng lớn tuổi, tỷ lệ mang thai ngay năm đầu đã thấp và càng lúc càng giảm hơn.

Việc giao hợp thường xuyên

Nhìn chung một cặp vợ chồng càng giao hợp thường xuyên thì khả năng thụ thai càng cao. Việc quan hệ tình dục 3 – 4 lần / tuần được coi là mô hình hiệu nghiệm nhất. nếu quá mức đó, có thể giảm lượng tinh trùng đếm được của nam giới, còn nếu ít hơn, e rằng không sát với thời  điểm rụng trứng của người vợ.

Kỹ thuật giao hợp: Các cặp vợ chồng không giao hợp vì thiếu ham muốn hay cơ thể của họ có vấn đề thì việc không thể mang thai là điều tất nhiên. Nhưng cũng có những cặp vợ chồng thường xuyên giao hợp và nếu họ bieté rằng có những tư thế và kỹ thuật đem lại kết quả mang thai nhiều hơn thì sẽ rất tốt. Để thụ thai, nam giới phải phóng tinh vào âm đạo của người nữ. Tư thế tốt nhất để thụ thai khi người đàn ông nằm trên và hai chân của người phụ nữ gập lại. Điều này rất có ích nếu dưới mông của người nữ được kê thêm q cái gối, và nếu dương vật của đàn ông được giữ lại trong âm đạo vài phút trước khi xuất tinh. Cơ may tốt nhất để thụ thai thì ở nữ giới nên nằm lại trên giường từ nửa giờ đến 1 giờ sau khi giao hợp. Nên tránh tắm bồn hay bôi trơn âm đạo bằng các chất bôi trơn.

Tác động của phương pháp tránh thai

Các loại phương pháp tránh thai hoặc hạn chế sinh đẻ mà các cặp vợ chồng đã sử dụng trong một thời gian dài có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản khi họ muốn có con. Người phụ nữ sử dụng vòng tránh thai có thể gặo vấn đề khi mang thai nhiều hơn những phụ nữ sử dụng các phương pháp khác. Lý do vì những người sử dụng vòng này có thể bị nhiễm trùng, đó là nguyên nhân gây nên sẹo khiến bị vô sinh. Các phương pháp rào cản như bao cao su, màng chắn với dầu nhờn tinh trùng là những phương pháp tốt nhất cho những người muồn mang thai lại trong tương lai. Những các này vừa giúp ngừa thai vừa tránh viêm nhiễm ở phụ nữ và tránh được những bệnh tật lây qua đường tình dục (bao cao su). Những phụ nữ muốn có thai trong tương lại thì họ còn được đề nghị sử dụng thuốc viên ngừa thai.

tranh-thai

Nên thận trọng khi lựa chọn các biện pháp tránh thai.

Tình trạng sức khỏe

Tình trạng sức khỏe ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng sinh sản của các cặp vợ chồng. Sức khỏe của họ càng tốt thì càng tăng khả năng sinh sản. Cặp vợ chồng đang muốn có con nên chú ý đến chế độ ăn uống, dinh dường và sức khỏe tổng quát. Dinh dưỡng kém, căng thẳng quá độ cũng có thể gây đến vô sinh. Tất cả những thái quá trên đều đưa đến sự bất cập. Chẳng hạn trường hợp nữ vận động viên điền kinh có thể bị mất kinh tạm thời do luyện tập cơ thể thái quá. Hay việc nam giới hằng ngày tắm nước nóng có thể bị vô sinh tạm thời do tác động của hơi nóng lên tinh hoàn. Các chuyên gia điều trị vô sinh có thể khuyên cáo về các thức ăn và các hoạt động thích hợp.

Rượu và các thuốc gây nghiện

Uống rượu và các thuốc kích thích có thể là giảm ham muốn tinh dục và khả năng sinh sản cho cảnam lẫn nữ và cũng có thể là nguyên nhân gây bất lực nam giới.

thuoc-gay-nghien

Phóng xạ, các chất hóa học, kích thích có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Bức xạ và các chất độc hại

Tình trạng tiếp xúc với sự bức xạ có thể làm buồng trứng của phái nữ và tinh hoàn của phái nam mất tác dụng gây nên tình trạng vô sinh tạm thời hoặc vĩnh viễn. Ở mức độ cao còn có thể gây tổn hại về mặt di truyền, các vấn đề về mang thai và những nguy cơ cao về khuyết tật. Trong môi trường sống và nơi làm việc còn có nhiều chất độc hai. Người ta chưa biết hết về các tác hại của những chất này đối với khả năng sinh sản. Nhưng tình trạng tiếp xúc bức xạ và các chất độc hại khác là một yếu tố cần phải được quan tâm khi điều trị các vấn đề vô sinh.

Các nguyên nhân tâm lý

Trong quá khứ người ta tin rằng tỷ lệ nữ vô sinh là do các vấn đề tâm lý, nhưng ý kiến này chưa được chứng minh một cách rõ rang. Điều rất có khả năng về những gì chúng ta biết hiện nay là vấn đề kỹ thuật giao hợp hoặc về các khó khăn tâm lý hoặc tình cảm. Sự hiểu biết của các nguyên nhân vô sinh, tỷ lệ % các trường hợp không được biết hoặc quy cho vấn đề tâm lý tiếp tục giảm.

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh