Dinh dưỡng cho người bệnh ung thư gan

Người bệnh ung thư gan đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong quá trình điều trị, một trong những vũ khí giúp người bệnh chiến đấu với căn bệnh này chính là chế độ dinh dưỡng. Rõ ràng là không có một chế độ dinh dưỡng nào giúp chữa trị triệt để căn bệnh ung thư gan, nhưng việc xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp sẽ làm tăng cơ hội phục hồi sức khỏe trong quá trình điều trị. Dưới đây là một số lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho người bệnh ung thư gan.

ung-thu-gan

Những thực phẩm nên dùng khi đang điều trị ung thư gan

Trà : Trà xanh và đen là một nguồn polyphenols, một nhóm các chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn chặn sự phân chia và di căn của các tế bào ung thư. Theo Quỹ chữa bệnh ung thư, lá trà xanh khô cũng có lợi, như 40% trọng lượng chứa  polyphenol. Những chất chống oxy hóa có thể giúp tăng cường bảo vệ và ngăn ngừa ung thư phổi, trực tràng, đại tràng, dạ dày và ung thư gan. Trà xanh cung cấp nhiều lợi ích hơn so với trà đen, và cả hai đều vượt trội so với các loại trà thảo dược.

Thực phẩm ít chất béo:  Những người bị ung thư gan có thể gặp các triệu chứng như buồn nôn, khó tiêu hóa và trướng bụng theo tiến triển của bệnh và / hoặc phương pháp điều trị như hóa trị. Một chế độ ăn uống ít chất béo có thể giúp làm giảm triệu chứng tiêu hóa hơn nữa bởi vì các loại thực phẩm nhiều chất béo khó tiêu hóa và có thể quá tải các cơ quan như gan và thận. Tránh các loại thịt có hàm lượng chất béo cao nặng bơ, kem,cá và trứng. Nguồn chất béo lành mạnh được tìm thấy trong các loại hạt, hạt, và ô liu và dầu hạt cải dầu được cho phép ở mức độ vừa phải.

Trái cây và rau quả: Trái cây và rau quả có rất nhiều trong các chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm vitamin và khoáng chất hỗ trợ trong chức năng bình thường của cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Đây cũng là một nguồn giàu chất chống oxy hóa, bảo vệ chống lại các bệnh như bệnh tim và đột quỵ, và nhiều bệnh ung thư, bao gồm ung thư đại tràng, ung thư vú và gan. Hàm lượng chất xơ cao, hỗ trợ trong việc thông suốt của hệ thống tiêu hóa để loại bỏ các chất thải và độc tố. Bao gồm một loạt các loại trái cây và rau quả cho bữa ăn và đồ ăn nhẹ, bao gồm cả vitamin C :dâu tây, cam, ớt chuông đỏ, và vitamin-A nguồn như bí, cà rốt và bắp cải.

hoa-qua-tot-cho-benh-gan

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết: các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong các loại rau như bông cải xanh và rau bina giúp đỡ để chống lại các tế bào ung thư, trong khi cung cấp các vitamin và khoáng chất quan trọng. Loại rau đặc biệt, chẳng hạn như bông cải xanh và cải bắp, chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa chống ung thư. Mặc dù những chất chống oxy hóa được tìm thấy trong các loại rau có thể không thực sự chữa bệnh ung thư, tuy nhiên chũng có thể tăng tốc độ chữa bệnh và làm cho nó dễ dàng hơn để chống lại các tế bào ung thư. Bệnh nhân ung thư sẽ nhận được một loạt các loại rau, chẳng hạn như khoai lang, ớt chuông, cải bắp, bông cải xanh và cà rốt, trong chế độ ăn uống của họ mỗi ngày

Ngũ cốc:  Các loại ngũ cốc như bánh mì, gạo, mì hay ngũ cốc là những carbohydrate quan trọng cung cấp cho cơ thể của bạn với glucose, một nguồn năng lượng quan trọng cho các tế bào của bạn. Tùy thuộc vào giai đoạn của ung thư gan và quá trình điều trị, bạn có thể cần phải thay thế tiêu thụ các loại ngũ cốc so với các hạt màu trắng. Ngũ cốc như cám, bánh mì ngũ cốc hoặc gạo nâu giàu chất xơ để điều tiết tiêu hóa và các vitamin và khoáng chất để bảo vệ các bộ phận cơ thể của bạn. Nhưng nếu bạn có điều trị tác dụng phụ như tiêu chảy, giảm chất xơ bằng cách thêm vào phần ăn ngũ cốc trắng để củng cố phân.

ngu-coc-tot-cho-benh-gan

Theo Viện nghiên cứu ung thư John AP, yến mạch là một lựa chọn bữa ăn sáng lành mạnh, so với các loại ngũ cốc truyền thống hoặc bánh mì ngũ cốc nguyên hạt. Ngũ cốc nguyên cám cung cấp một nguồn vững chắc của vitamin B-6, một loại vitamin được sử dụng bởi các tế bào ung thư để sản xuất glycine amino acid để tổng hợp ADN. Lựa chọn yến mạch có thể giúp ức chế các tế bào ung thư phát triển các mạch máu mới là kết quả tổng hợp DNA.

Sữa và sữa chua : Uống sữa và ăn sữa chua đã làm giảm khả năng phát triển bệnh ung thư gan, đồng thời cải thiện cơ hội phục hồi từ căn bệnh nguy hiểm này.  

Thịt trắng: Đã có rất nhiều kết quả nghiên cứu khác nhau trên thế giới khẳng định việc tiêu thụ các loại thịt trắng thay cho thịt đỏ sẽ giúp cơ thể chống chọi với bệnh ung thư gan tốt hơn.

Những thực phẩm cần tránh khi đang phải điều trị ung thư gan

Các loại chất béo động vật và chất béo trans. Nên cố gắng tránh xa các loại chất béo càng nhiều càng tốt. Cả hai loại chất béo này đều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, đặc biệt là trong giai đoạn đang phải điều trị ung thư. Do đó, cần loại bỏ các món chiên, xào, rán có nhiều dầu trong chế độ ăn uống của bạn.

Thịt đỏ. Hãy hạn chế việc tiêu thụ thịt đỏ ở mức tối đa một lần mỗi tuần.

Chất cồn. Mặc dù rượu vang đỏ được khuyến khích sử dụng đối với những người đang khỏe mạnh, nhưng ở những người đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan cần hạn chế việc dùng tất cả những thức uống có chứa chất cồn vì gan của bạn đang phải làm việc rất căng thẳng để đấu tranh với bệnh ung thư và chịu đựng những phương pháp điều trị khắc nghiệt.

Thực hiện những thay đổi trong cách sống để ngăn ngừa bệnh ung thư gan

Tập thể dục thường xuyên và luôn giữ cho trọng lượng cơ thể nằm ở mức lành mạnh. Những người có chỉ số khối cơ thể BMIs được xếp ở mức lành mạnh thường ít bị ung thư gan hơn so với những người có chỉ số BMIs được xếp ở mức thừa cân hoặc béo phì. Cần tập thể dục (ngay cả việc đi dạo) hàng ngày và hạn chế lượng calo nạp vào một cách phù hợp. Bổ sung vitamin C, E và selen. Các nhà khoa học đều khẳng định rằng tất cả các loại vitamin và khoáng chất được bổ sung vào cơ thể sẽ quyết định phần nào khả năng ngăn ngừa căn bệnh ung thư gan. Bỏ thuốc lá. Hút thuốc lá, đặc biệt là khi bạn vẫn còn có thói quen uống những thức uống có chất cồn, có thể làm bệnh ung thư gan trở nên trầm trọng hơn.

Theo Thái Bình 13/05/2015 (Tổng hợp)

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh