10 cách phòng cúm hiệu quả

Phòng cúm với 10 cách hiệu quả:

Cúm thường xuất hiện nhiều hơn vào các dịp thời tiết giao mùa và có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào kể cả người lớn hay trẻ em. Chủ động phòng cúm vẫn là việc làm cần thiết nhất, để bạn đọc hiểu rõ hơn về các phương pháp phòng ngừa cúm, tuelinh.vn xin tổng hợp lại 10 phương pháp phòng ngừa cúm, mời bạn đọc cùng quan tâm theo dõi.

1. Phòng cúm bằng cách tiêm vaccin

Tiêm vaccin phòng cúm là phương pháp đầu tiên có thể giúp bạn bảo vệ bản thân khỏi dịch cúm đầu mùa. Vaccin phòng cúm đã được phổ biến trên nhiều quốc gia trên thế giới và hiện đã trở thành một phương pháp phòng chống dịch cúm vô cùng quan trọng, đặc biệt với nhóm đối tượng là trẻ em.

2. Rửa sạch tay và giữ vệ sinh tay thường xuyên

Việc vệ sinh và giữ gìn đôi tay luôn sạch sẽ sẽ giúp chúng ta tránh được các tác động có hại từ môi trường. Chúng ta nên sử dụng các loại xà phòng diệt khuẩn để loại bỏ phần lớn vi khuẩn gây bệnh có thể bám lại trên tay, từ đó loại bỏ phần nào nguy cơ mắc cúm.

Ngoài việc vệ sinh tay sạch sẽ, chúng ta cũng nên lưu ý thêm không nên đưa tay lên mắt, mũi, miệng vì tay thường xuyên tiếp xúc với những nơi gây bệnh, tránh đưa tay tiếp xúc với mắt, mũi, miệng... sẽ hạn chế được nguy cơ lan truyền bệnh.

3. Giữ vệ sinh nơi làm việc

Bất kỳ ai cũng có thể mang trên mình virus cúm, mà bạn không thể nhận ra. Vậy nên hãy vệ sinh sạch sẽ tất cả các dụng cụ, đồ đạc, bề mặt bàn làm việc, hay những nơi bạn thường xuyên phải tiếp xúc để hạn chế được nguy cơ mắc bệnh.

4. Sử dụng thuốc xịt mũi phòng ngừa cúm

Vào thời điểm giao mùa, trời trở lạnh, không khí hanh khô. Điều kiện thời tiết như vậy hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe, khiến cho lớp màng nhầy trong mũi bị khô và khó hoàn thành được nhiệm vụ ngăn cản những bụi bặm, vi khuẩn lọt vào khí quản của con người. Khi đó, bạn có thể sử dụng thuốc xịt mũi để mang lại độ ẩm cần thiết bên trong mũi . Ngoài ra, thời tiết hanh khô cũng là một môi trường thuận lợi để các loại virus cúm phát triển mạnh và sống lâu hơn. Do đó, các bác sỹ thường khuyên rằng, mỗi người cần uống nhiều nước vào mùa khô để có thể cung cấp đủ độ ẩm cho cơ thể, đồng thời giúp cho quá trình chống lại vi rút cúm thêm hiệu quả.

5. Tập luyện thể chất

Việc tập luyện thường xuyên sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch đối với virus cúm, giúp cho quá Luôn là phương pháp lý tưởng nhất, kể cả trong việc giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch đối với virus cúm, giúp cho trình lưu thông máu diễn ra tốt hơn, quá trình luân chuyển của các tế bào bạch cầu trong cơ thể cũng diễn ra mạnh hơn, giúp cơ thể chống chịu hiệu quả hơn đối với các viêm nhiễm do virus tấn công.Tuy nhiên, cũng nên lưu ý rằng người bệnh khi đã bị nhiễm cúm thì không nên tập luyện thể chất, bởi điều này sẽ khiến cơ thể trở nên mệt mỏi.

6. Chăm sóc chất lượng giấc ngủ

Đừng bao giờ xem thường việc ngủ đủ giấc vì việc ngủ đủ và sâu giấc sẽ có tác động tích cực tới hệ miễn dịch của cơ thể. Ngủ đủ giấc không giúp chống lại chứng cúm, song nó giúp cải thiện hệ miễn dịch, từ đó giúp hạn chế phần nào tác hại của cúm.

7. Cảnh giác với những cái bắt tay

Bắt tay là một cử chỉ rất cần thiết trong giao tiếp quan hệ đối tác khách hàng. Tuy nhiên đây cũng là con đường thuận lợi để virus cúm có thể lây lan sang người khác. Vậy nên hãy hạn chế bắt tay khi bị cúm để cúm không có cơ hội lây lan sang người khác và hãy tự bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ bị lây cúm bằng cách rửa tay sạch sẽ sau khi bắt tay các đối tác.

8. Từ bỏ các thói quen xấu từ bàn tay

Các thói quen xấu từ bàn tay đó là dùng tay dụi mắt, ngoáy mũi, cắn móng tay....Các thói quen này có thể gây ra các vấn đề liên quan đến sức khoẻ của mỗi người mà chúng ta nên sớm từ bỏ. Bởi vi khuẩn có thể từ đôi tay lây lan sang các bộ phận khác giúp virus cúm lây lan nhanh chóng và dễ dàng nhất từ người này sang người khác.

9. Tuyệt đối không dùng tay bốc đồ ăn

Đây có lẽ là một thói quen xấu của nhiều người. Thói quen này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn gây mất vệ sinh. Đặc biệt trong mùa có dịch cúm  mỗi người càng cần phải tập thói quen ăn uống sạch sẽ và giữ vệ sinh cho đôi tay.

10. Tránh xa khói thuốc lá

Thuốc lá có liên quan đến nhiều nguy cơ bệnh nguy hiểm trong đó có cúm. Khi hút hoặc phải tiếp xúc gần với khói thuốc lá sẽ ảnh hưởng tới lớp màng nhầy bên trong mũi, khiến cho mũi dễ bị viêm hơn. Từ đó cũng tạo điều kiện thuận lợi để virus cúm tấn công và gây hại cho cơ thể. Vậy nên, chúng ta nên bỏ hẳn hoặc hạn chế từ từ thuốc lá, điều đó thật sự tốt cho sức khỏe nói chung và giảm tỷ lệ nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm.

Tuệ Linh

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh