Công dụng của nhung hươu trong "Tứ đại danh dược"

Xếp thứ hai trong "Tứ đại danh dược", nhung hươu (hay lộc nhung - Cornu cervi parvum) là sừng non của hươu đực hoặc con nai (mê). Hàng năm, vào mỗi độ hạ tàn, sừng hươu, nai rụng đi và khi xuân sang sẽ mọc lại sừng mới. Sừng mới mọc rất mềm, mặt ngoài phủ đầy lông tơ màu nâu nhạt, sờ vào êm mịn như nhung, bên trong chứa nhiều mạch máu. Nếu nhung mới nhú lên 2 đoạn ngắn, chưa phân nhánh thì gọi là nhung huyết. Sau khi mọc được khoảng 2 tháng thì nhú ra một đầu nhánh nên bên đoản bên trường, gọi là nhung yên ngựa.

Công dụng của nhung hươu trong Nhung yên ngựa


Theo BS, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Hướng - Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, nhung hươu chứa: 52,5% protid, 2,5% lipid, chất keo (keratin), 34% muối khoáng và một hormone gọi là lộc nhung tinh. Từ hàng ngàn năm trước, các thầy thuốc Đông y Trung Quốc và Nhật Bản đã dùng nhung như một vị thuốc bổ để vỗ về giấc ngủ của người bệnh, tăng sức đề kháng cho cơ thể, xua tan mệt mỏi và giúp vết thương chóng lành.

Ở châu Âu, đặc biệt là ở đất nước Nga lạnh giá, trường hợp pha trộn rượu vodka với nhung hươu để bồi bổ sức khỏe lần đầu tiên được ghi nhận là từ năm 1400, thậm chí còn sớm hơn nữa.

Theo: healthplus.vn

Chủ đề nhung hươu

Sản phẩm tuệ linh