Xơ gan mất bù

xo-gan-mat-bu

 Xơ gan mất bù là giai đoạn cuối của xơ gan, khi mà tổn thương ở gan đã lớn tới mức phần gan chưa bị tổn thương không còn khả năng bù trừ về mặt chức năng cho phần tổn thương nữa. Giai đoạn này thường là khi đã có tới 80-90% cấu trúc gan bị tổn hại. Những triệu chứng phổ biến nhất của xơ gan mất bù được liệt kê sau đây :

Xuất huyết tiêu hóa

Huyết áp cao nội bộ tại tĩnh mạch cửa gan khiến cho hệ thống tĩnh mạch dạ dày – ruột bị áp lực, giãn ra và phồng to. Theo các bác sĩ, 50% bệnh nhân xơ gan đều có triệu chứng xuất huyết nội tạng. Vì các tĩnh mạch này có thành khá mỏng manh nên sẽ rất dễ vỡ, gây hiện tượng xuất huyết.  Nguy cơ xuất huyết cũng tăng cao khi khả năng chuyển hóa vitamin K giúp cầm máu của gan giờ đây đã tê liệt nên khả năng cầm máu cũng không còn nhiều ý nghĩa.

Cổ trướng

Cổ trướng rất dễ nhận biết trong giai đoạn xơ gan mất bù, xuất hiện ở 85% bệnh nhân xơ gan. Dịch cổ trướng tập trung ở khoang bụng, gây một áp lực lên vùng bụng, đau đớn, nặng nề và ảnh hưởng lên cả hô hấp của bệnh nhân. Viêm phúc mạc màng bụng là một biến chứng thường xảy ra do cổ trướng, khi bị nhiễm khuẩn dịch tích tụ tại vùng bụng.

Vàng da

Trong giai đoạn xơ gan mất bù, da bệnh nhân đã chuyển sang màu vàng. Màu vàng cũng được thể hiện trên mắt, hay móng của bệnh nhân. Hiện tượng này xảy ra là bởi sự tích tụ của bilirubin trong gan và máu. Nguyên do là bởi chức năng gan tê liệt khiến cho sự giải độc của gan và hoạt động của ống mật cũng không hoạt động.

xo-gan-mat-bu

Chứng não gan

Chức năng của gan là giúp chuyển hóa nhiều hợp chất như vitamin, protein .. thành những chất đơn giản hơn và thải độc. Trong xơ gan mất bù, gan không còn đảm đương những chức năng này được nữa khiến cho độc tố trong cơ thể tăng lên, nhất là amioniac.  Khi lượng ammoniac tăng cao trong máu và não sẽ gây ra hiện tượng cấp cứu là chứng não gan. Cụ thể là bệnh nhân sẽ mất ý thức về hành vi, lời nói, mắt mờ,  mất định hướng, mệt mỏi và nhược cơ. Nếu không có sự can thiệp kịp thời, một cơn co giật nguy hiểm sẽ xảy ra và có thể đưa bệnh nhân tới tử vong.

Ngọc Linh

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh