Thế nào là hạ đường huyết và tăng đường huyết?

Bệnh đường huyết có 2 loại là hạ đường huyết và tăng dường huyết. Hạ đường huyết là hiện tượng lượng đường trong máu( gluco) bị giảm xuống dưới mức bình thường (dưới mức 3,9-6.4mmol/lit) . Trái lại tăng đường huyết là hiện tượng dư thừa lượng đường trong máu (lớn hơn 7mmol/lit). Dưới đây chúng tôi xin giải đáp một số thắc mắc khi bị hai loại bệnh đường huyết này.

duong-huyet

1. Hạ đường huyết:

- Thế nào là hạ đường huyết? Hạ đường huyết là hiện tượng lượng đường (gluco) trong máu bị giảm dưới mức cho phép.

- Lượng đường gluco trong máu bao nhiêu thì bị hạ đường huyết? Là mức đường trong máu dưới mức 3,9-6.4mmol/lit.

- Chứng hạ dường huyết có những biểu hiện gì? Khi bị hạ đường huyết sẽ cảm giác đói cồn cào nhưng lại sợ thức ăn, ngáp, buồn nôn, chân tay run ra mồ hôi lạnh, đau vùng tim, cảm giác như say rượu, kích động hay trầm cảm vô cớ, mất định hướng, hôn mê.

- Người không bị tiểu đường có thể bị hạ đường huyết không? Có. Với những người nếu ăn quá nhiều đường bắt cơ thể phải sản sinh ra nhiều insulin gây chứng hạ đường huyết phản ứng. Và những người nhịn đói lâu cũng có thể bị hạ đường huyết.

- Hạ đường huyết để lại những hậu quả gì? Nếu bị hạ đường huyết mức độ bình thường bệnh nhân vẫn có dấu hiệu mệt mỏi (từ 2-30 phút), và sẽ được hồi phục sau vài giờ dù không cần điều trị. Nhưng nếu bị hạ đường huyết nặng bệnh nhân có thể bị hôn mê, với người cao tuổi có thể gây tai biến tim mạch.

- Nếu vậy tình trạng hôn mê khi hạ đường huyết với bệnh nhân bị tiểu đường kéo dài bao lâu? Sẽ kéo dài khoảng 10 phút nếu được được điều trị đúng cách. Đường máu sẽ trở về bình thường sau 30 phút hoặc 1 giờ điều trị.

-  Nếu không xử trí kịp thời sẽ để lại hậu quả gì? Nếu bị hạ đường huyết vừa phải, cơ thể sẽ nhanh chóng sản sinh ra glucose để cân bằng. Nếu bị nặng, thời gian để đường huyết trở lại bình thường sẽ kéo dài. Tuy vậy, bệnh nhân vẫn có thể hồi phục mà không có di chứng gì. Nếu bệnh nhân bị hôn mê, cần tiêm glucagon cho họ tỉnh lại.

duong-huyet
 

2. Tăng đường huyết

- Tăng đường huyết là gì? Là tình trạng dư thừa lượng đường gluco trong máu do sự dư thừa glucose tại các mô của cơ thể.

- Lượng đường gluco trong máu bao nhiêu thì bị tăng đường huyết? Là mức đường trong máu cao hơn 1,26 g/l (lúc đói) hoặc hơn 2g/l (vào những thời điểm khác trong ngày)

- Người không bị tiểu đường có thể bị không? Có. Ở những người này, đường huyết tăng trên mức bình thường nhưng chưa đủ để kết luận là bệnh tiểu đường. Đây là giai đoạn trung gian giữa tình trạng bình thường và bệnh lý.

- Có phải ăn quá nhiều đường là bị tăng đường huyết không? Chưa hẳn, tăng đường huyết liên quan rất ít đến ăn uống. Nguyên nhân tăng đường huyết làm cơ thể sản sinh ra quá ít lượng insulin

- Tăng đường huyết có bị hôn mê không? Có, tình trạng này có thể gây hôn mê do tăng áp lực thẩm thấu trong mạch máu hoặc do môi trường cơ thể bị axit hoá.

- Dấu hiệu của tăng đường huyết ở người bệnh tiểu đường là gì? Người bị tiểu đường type1 có dấu hiệu khát nước, đi tiểu nhiều, cảm giác mệt mỏi, chán ăn, sút cân. Người bị tiểu đường type 2 thì không nhận biết được dấu hiệu này trong một thời gian dài. Đi khám mới biết được.

- Sau bao lâu thì xuất hiện biến chứng của tăng đường huyết? Khoảng 10 năm sau thì có biến chứng.

- Làm sao để phát hiện bị tăng đường huyết? Chỉ có thể phát hiện tình trạng này khi làm xét nghiệm định lượng đường trong máu.

- Tăng lượng đường có cần điều trị luôn không? Nếu bị tăng quá cao thì cần điều ngay bằng insulin nhanh. Còn tăng bình thường chỉ cần điều chỉnh các liều insulin cho thích hợp.

Theo Usapha

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh