Mụn trứng cá nhiều, hay bị dị ứng có phải do nóng gan?

Bình thường thì mụn trứng cá không gây hại gì đến sức khỏe nhưng ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ khiến nhiều người mất tự tin trong giao tiếp, hạn chế tham gia các hoạt động và kém năng động trong công việc. Mụn trứng cá phần nhiều xuất hiện ở tuyến da nhờn, hoặc do vệ sinh da không đúng cách. Gần đây, nhiều người cho rằng, nhiều mụn trứng cá có thể do gan bị nóng? Điều này có đúng không?

mun-trung-ca-do-gan

Hiểu đúng hơn về nguyên nhân gây mụn trứng cá

Bình thường tuyến bã nhờn là một loại tuyến tiết trong cơ thể, tiết ra chất bã nhờn có tác dụng làm trơn bề mặt da. vì một số nguyên nhân nào đó khiến miệng tuyến bã bị tắc nghẽn, hoặc tuyến bã nhờn bài tiết quá mức làm cho các chất tiết không được bài tiết kịp mà tích tụ tại lỗ chân lông sẽ gây ra hiện tượng viêm nang lông tuyến bã. Khi chất bã nhờn gia tăng kết hợp thêm với sự tác động của vi khuẩn có sẵn trong nang lông tuyến bã, hoặc kèm theo bội nhiễm của một số vi khuẩn có thể gây nên tình trạng mụn mủ, mụn bọc với biểu hiện sưng, nóng đỏ đau. Trường hợp không bị nhiễm trùng sẽ tạo thành mụn đầu trắng, bị bịt kín. Khi mụn đầu trắng bị hở ra bên ngoài và gặp hiện tượng oxy hóa thì phần ngoài của nhân mụn sẽ trở thành màu đen, nên gọi là mụn đầu đen. Khi bị mụn nếu không được chữa trị đúng làn da sẽ bị di chứng của mụn để lại đó là các vết rỗ, sẹo hay hiện tượng thâm nám…. Vậy nên ở lứa tuổi dậy thì cũng là giai đoạn cơ thể tiết ra Testosteron, một loại hóc môn sinh dục sẽ thúc đẩy sự hoạt động quá mức của các tuyến bã, sản sinh ra một lượng lớn chất nhờn dưới da dễ sinh ra mụn. Sau độ tuổi 30 da xấu hay nổi mụn là do da không được chăm sóc tốt, da có thể bị tổn thương bằng những thói quen xấu như không giữ vệ sinh da đúng cách, thói quen nặn mụn, sử dụng mỹ phẩm không phù hợp, các tác nhân bên ngoài như ánh nắng mặt trời, khói bụi, ô nhiễm. Ngoài ra một số yếu tố khác như: yếu tố thần kinh như stress mất ngủ, rối loạn tiêu hoá như táo bón , ăn đồ cay nóng, uống rượu bia nhiều cũng tác hại lớn đến da.

Vậy nổi mụn nhiều có phải do "nóng gan"?

Chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng, gan có nhiệm vụ chính là sản xuất mật để tiêu giảm chất độc hại ra khỏi cơ thể và giúp tiêu hóa. Vậy nên gan khỏe mạnh cũng góp phần cho việc có một làn da đẹp, mịn màng hơn. Tình trạng "gan nóng" có thể chỉ là một khía cạnh nhỏ gây nên mụn trứng cá, chứ không thể coi là nguyên nhân gây nên mụn trứng cá.

Còn các trường hợp bị mẩn ngứa, dị ứng có liên quan đến "gan yếu"?

Da bị mẩn ngứa dị ứng có thể do nhiều nguyên nhân gay ra. Có thể  do da tiếp xúc hoặc ăn uống có liên quan đến một số chất gây dị ứng, do sủ dụng thuốc uống và bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ, do thời thiết thay đổi, do ảnh hưởng bởi bệnh giun sán ..... Vậy nên, tình trạng mẩn ngứa cũng chưa hẳn là xuất phát từ gan như nhiều người vẫn nghĩ. Dấu hiệu bị bệnh ở gan thể hiện trên da chủ yếu là vàng da và có thể kèm theo ngứa.

Tóm lại: Gan khỏe mạnh thì giúp da đẹp hơn nhưng các nguyên nhân làm da xấu lại không xuất hiện từ việc gan yếu hay nóng. Vậy nên việc điều trị mụn hay thâm nám bằng cách uống các loại thuốc mát gan, giải độc chỉ ở một chừng mực nào đó góp phần giúp da khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, không thể dùng để điều trị khi da bị mụn, thâm, nám. Nếu bạn rơi vào các trường hợp này nên tham khảo thuốc điều trị hoặc các phương pháp khác theo chuyên khoa da liễu. Cũng không nên lạm dụng các loại thuốc dù là thuốc bổ bởi người ta chỉ cần lợi mật khi mật không tiết ra được, nhuận gan khi gan có vấn đề. Còn đối với người bình thường khỏe mạnh, lạm dụng dùng thuốc nghĩa là bắt gan và mật không có nhu cầu tiết cũng phải tiết dẫn tới phải làm việc nhiều hơn, dễ bị tổn thương, mất cân bằng sinh bệnh.

Theo tuelinh.vn (Tổng hợp)

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh