Gan nhiễm mỡ nên ăn gì ?

Gan nhiễm mỡ xuất hiện khi tỷ lệ mỡ trong gan vượt mức bình thường, gây viêm và tổn thương cơ học lẫn chức năng gan. Đối với người mắc bệnh gan nhiễm mỡ, việc thay đổi thói quen ăn uống giúp ích không nhỏ trong điều trị và cải thiện các triệu chứng bệnh này.

Có nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh mà chúng ta hoàn toàn có thể  tránh được bằng chế độ ăn uống và luyện tập đúng cách, bao gồm :

  • Nghiện rượu
  • Cholesterol máu cao
  • Béo phì
  • Tiểu đường

Dưới đây là một số lời khuyên với người bị gan nhiễm mỡ:

Giảm cân : nếu bạn đang trong tình trạng thừa cân, béo phì thì việc giảm cân cũng sẽ giúp giảm bớt đi lượng mỡ trong gan.  Mỗi ngày giảm đi 500 đến 1000 calories đưa vào cơ thể . Áp dụng đều đặn và tuân thủ chặt chẽ thì sau 1 tuần có thể giảm được từ 1 đến 2 pound.

Ăn vừa đủ tinh bột (carbonhydrat) : Những món ăn có hàm lượng tinh bột cao như bánh mì, kẹo, nước ngọt có gas … nên tránh hay giảm tới mức tối thiểu. Giảm tiêu thụ tinh bột hàng ngày cũng có ích giúp việc giảm cân nhanh đạt đến con số lý tưởng. Nếu kiểm soát được lượng đường hấp thu vào cũng đồng nghĩa với việc giảm thêm 1 yếu tố gây trầm trọng thêm bệnh gan nhiễm mỡ là tiểu đường.

Tăng chất xơ : Ăn nhiều chất xơ có lợi ích quan trọng là giúp kiểm soát lượng đường và lượng mỡ trong máu hiệu quả hơn, điều này rất có ý nghĩa trong bệnh gan nhiễm mỡ. Các loại ngũ cốc nguyên cám (gạo lức), salad, bầu bí  … nên thường xuyên có mặt trong bữa ăn hàng ngày. Các loại trái cây hàm lượng xơ cao lại ít calories được khuyên dùng như actiso, trà xanh, cà chua, dâu tây, lê và táo.

gan-nhiem-mo-nen-an-gi

Sử dụng chất béo một cách khôn ngoan và thận trọng . Không dùng chất béo chuyển hóa, chỉ nên dùng chất béo không bão hòa chiết xuất từ thực vật : Lượng và loại chất béo bạn dùng ảnh hưởng trực tiếp khiến bệnh cải thiện hay trầm trọng hơn. Chất béo tốt cho bạn là những loại được chiết xuất từ thực vật như dầu cá, dầu thực vật ( olive, hạt cải …), bơ …  Mỡ - một dạng chất béo ở thể rắn trong điều kiện bình thường có chứa nhiều chất béo chuyển hóa bão hòa dạng trans, nếu ùng quá nhiều chất béo dạng này khiến cho mỡ trong máu tăng lên nhanh chóng. Hãy lưu ý đến các loại bơ, magarin, thịt mỡ động vật , món ăn chiên xào nhiều dầu … và tránh xa càng tốt.

gan-nhiem-mo-nen-an-gi

Chất béo chiết xuất từ thực vật được khuyên dùng với người gan nhiễm mỡ

Protein từ thịt nạc : Vì lượng tinh bột và chất béo đều được cắt giảm nên để đảm bảo cơ thể vẫn được cung cấp đủ năng lượng, bạn nên chọn thực phẩm chứa nhiều protein. Lời khuyên cho bạn là cá và thịt các loại gia cầm. Thịt nạc là tốt nhất vì không chứa mỡ, cá tươi cũng là sự lựa chọn vô cùng thông mình vì cá chứa nhiều omega 3 dồi dào. Lưu ý các loại cá , thịt đóng hộp, chế biến sẵn không nên chọn vì các loại thực phẩm này chứa nhiều chất bảo quản nhiều Na gây tình trạng tồi tệ hơn cho bệnh.

Người bị gan nhiễm mỡ không  uống rượu. Vì gan nhiễm mỡ được phân loại 1 dạng là gan nhiễm mơ do rượu, đó là lý do thuyết phục nhất bạn nên tránh xa các thức uống kích thích.


Theo báo Quảng Ngãi 11/05/2014

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh