Bệnh tiểu đường có lây được không ?

Hỏi: Chào bác sĩ, gần đây tối nhận thấy mình bị tiếp xúc với khá nhiều bị tiểu đường. Hỏi thị mọi người không lây đâu, tuy nhiên có đúng là như vậy ?

tieu-duong

Đái tháo đường không phải là một bệnh truyền nhiễm (Ảnh minh họa).

Trả lời:

Đái tháo đường là một bệnh rối loạn chuyển hóa mạn tính glucid, lipid và protid do nguyên nhân thiếu insulin hoặc insulin kém chất lượng, nó được xếp vào nhóm bệnh chuyển hóa. Bệnh tiểu đường là bệnh không lây vì đây không phải là một bệnh truyền nhiễm.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý về một số bệnh do virus gây nên như: sởi, quai bị…có thể gây tổn thương tụy và làm giảm khả năng sản xuất insulin. Trong bệnh tiểu đường, cơ thể không thể sản xuất ra đủ insulin hoặc insulin hoạt động kém, hậu quả là cơ thể bị đói dù đường máu tăng rất cao và cũng chính đường máu là thủ phạm gây ra nhiều biến chứng ở người mắc tiểu đường.

Cho đến nay vẫn chưa có một biện pháp điều trị triệt để được bệnh tiểu đường, trừ một số người có bệnh đái tháo đường thứ phát do những bệnh khác gây nên thì sau khi chữa khỏi được bệnh chính thì bệnh đái tháo đường cũng sẽ tự ổn định. Cũng như tây y chưa có một loại thuốc Đông y nào được khẳng định là có thể chữa khỏi được bệnh tiểu đường. tuy nhiên, trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của các ngành khoa học trong đó có y tế đã ngày càng có thêm nhiều loại thuốc và các phương pháp điều trị tốt để những người bị tiểu đường có thể có cuộc sống hoàn toàn bình thường.

Để điều trị thành công bệnh tiểu đường hay nói chính xác hơn là kiểm soát tốt về đường máu và hạn chế các biến chứng của bệnh thì cần thực hiện tốt các biện pháp đơn giản sau:

Cách kiểm soát bệnh tiểu đường

  • Duy trì chế độ ăn uống hợp lý: ăn ít mỡ, đặc biệt là các loại mỡ no, ăn nhiều chất xơ và ăn vừa phải các chất carbohydrate. Ngoài ra cũng hạn chế ăn mặn.
  • Duy trì chế độ tập thể dục thể thao đều đặn: phải tập ít nhất 20 - 40 phút/ ngày và ít nhất 3 - 4 lần/ tuần tùy theo thể trạng.
  • Kiểm tra đường máu thường xuyên, duy trì đường máu trong giới hạn được khuyến cáo.
  • Kiểm tra huyết áp và mỡ máu định kỳ, nếu có những biểu hiện bất thường và biểu hiện ra bệnh thì cần đến bác sỹ để có được lời khuyên điều trị một cách khoa học nhất.
  • Hạn chế các loại bia, rượu. Nên chỉ uống với số lượng ít, vừa phải. Nếu nghiện rượu năng hãy cai một cách dần dần, từ từ, lưu ý không được dừng một cách đột ngột.
  • Tuyệt đối không được hút thuốc lá.
  • Kiểm tra bàn chân mỗi ngày, nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào bất thường cần đến ngay cơ sở y tế để có được sự tư vấn kịp thời.
  • Đi khám mắt định kỳ.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên.
  • Luôn có thái độ tích cực, lạc quan với cuộc sống.

Bạn có biết: Giảo cổ lam có tác dụng làm ổn định đường huyết


 

Chủ đề benh tieu duong

Sản phẩm tuệ linh