Vùng trồng Cà gai leo lớn nhất ở Việt Nam đạt tiêu chuẩn GACP-WHO

TPO - Đứng trước nỗi lo của người bệnh gan về tình trạng dược liệu bẩn đang ngày một tràn lan, gây ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị, mới đây, Bộ Y tế vừa công bố vùng trồng Cà gai leo lớn nhất Việt Nam tại xã Mỹ Thành, Mỹ Đức, Hà Nội chính thức nằm trong danh mục dược liệu đạt chuẩn thực hành tốt trồng trọt và thu hái của Tổ chức Y tế thế giới (GACP – WHO). Đây được xem là một dấu mốc mới cho ngành dược liệu Việt trong tiến trình hoàn thiện chuỗi giá trị “xanh” chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Cà gai leo được chứng minh là dược liệu ưu việt nhất trong chống viêm gan virus, ngăn ngừa xơ gan

Cà gai leo – thảo dược quý cần được quy hoạch

Trong số các thảo dược có tác dụng bảo vệ gan, Cà gai leo là cây thuốc được nghiên cứu bài bản và kĩ lưỡng nhất cho bệnh viêm gan virus và xơ gan. Đến nay đã có 4 luận án tiến sĩ, 3 đề tài cấp nhà nước về cây này. Tất cả đều khẳng định Cà gai leo là dược liệu duy nhất có khả năng ngăn chặn xơ gan tiến triển, phục hồi tổn thương tế bào gan và làm giảm nồng độ virus viêm gan.

Bởi tác dụng độc đáo này, Cà gai leo đã được trồng và sử dụng rộng rãi ở Việt Nam. Song, dược liệu này chủ yếu được trồng tự phát, thiếu quy hoạch bài bản (trồng lẫn với vùng trồng lúa và hoa màu, chăm sóc theo kinh nghiệm, sử dụng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nước tưới… tùy tiện, thu hái không theo mùa vụ) làm ảnh hưởng tới chất lượng dược liệu, qua đó cũng ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm chiết xuất từ Cà gai leo.

Trước thực trạng đó, việc xây dựng một quy trình trồng trọt chuẩn cho dược liệu quý này là yêu cầu tất yếu để đảm bảo hàm lượng hoạt chất luôn ổn định nhất, cao nhất và an toàn nhất.

Để làm được điều này, cho đến nay trong số các tiêu chuẩn về trồng trọt dược liệu sạch hiện nay, GACP (Thực hành tốt trồng trọt và thu hái dược liệu) là tiêu chuẩn duy nhất được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận, nhằm đảm bảo tạo ra nguồn nguyên liệu làm thuốc sạch, an toàn, hiệu quả bền vững. Những dược liệu đạt tiêu chuẩn này đã được kiểm định khắt khe về: đất trồng, nguồn nước, cây giống, kĩ thuật trồng trọt và chăm sóc, thu hái, cho đến chế biến dược liệu.

Vùng trồng Cà gai leo lớn nhất tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn GACP của Tổ chức Y tế thế giới

Việc quy hoạch vùng trồng theo tiêu chuẩn GACP – WHO đòi hòi yêu cầu rất nghiêm ngặt mà không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Tại Việt Nam, số lượng vùng trồng đạt tiêu chuẩn này mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Và Công ty TNHH Tuệ Linh là một trong số ít các doanh nghiệp xây dựng thành công vùng trồng Cà gai leo lớn nhất đạt chuẩn GACP - WHO.

Nằm trên bãi đất tự nhiên thuộc Xã Mỹ Thành–Mỹ Đức – Hà Nội, gần 15 ha Cà gai leo được trồng theo một quy trình riêng biệt, tránh được những tác động tiêu cực từ vùng sản xuất nông nghiệp xung quanh.

Vùng dược liệu Cà gai leo sạch đạt chuẩn GACP-WHO tại Mỹ Thành, Mỹ Đức, Hà Nội

Để đạt tiêu chuẩn GACP - WHO, cây Cà gai leo đã được tiến hành kiểm định ngay từ khâu lựa chọn giống. Cây mẹ đem đi nhân giống phải là cây thuần chủng – đã được các chuyên gia định danh chính xác nhằm tránh nhầm lẫn, sau đó đem nuôi trong nhà kính để tránh thụ phấn chéo với các giống cà khác.

Bên cạnh nguồn giống tốt, gần 15ha đất tại Mỹ Đức đã phải trải qua một quá trình xử lý nghiêm ngặt về mẫu nước, mẫu đất. Chỉ khi đảm bảo yêu cầu về dinh dưỡng, không tồn dư thuốc trừ sâu thì mới đủ tiêu chuẩn trồng dược liệu.

Khi nói về việc tuân thủ khắt khe các nguyên tắc trồng trọt, thu hái đạt chuẩn GACP, anh Phạm Văn Chiến (kĩ sư vùng trồng Cà gai leo Tuệ Linh) cho biết: “Bên cạnh việc kiểm soát vô vùng chặt chẽ các khâu đất trồng, nguồn giống, quy trình chăm sóc, sự khác biệt lớn nhất ở đây là việc vùng trồng không dùng phân hoá học nhưng vẫn phải đảm bảo năng suất. Chúng tôi áp dụng phương pháp trồng luân canh cây đậu tương và dùng chính cây đậu tương làm phân.”

Cà gai leo được chăm sóc đảm bảo tiêu chuẩn sạch, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

Vì thế, những cây Cà gai leo Tuệ Linh cho hàm lượng dược chất rất cao. Kết quả định lượng tại Viện Dược Liệu Trung ương cho thấy: hàm lượng dược chất Glycoalkaloid trong Cà gai leo Tuệ Linh đạt mức 0.75%, cao hơn 7 đến 8 lần so với hàm lượng dược chất quy chuẩn.

Với việc chuẩn hóa nguyên liệu đầu vào rất cao, kết hợp công nghệ chiết xuất hiện đại, nên sản phẩm Giải độc gan Tuệ Linh, Cà gai leo Tuệ Linh có chất lượng ổn định và vượt trội. Nghiên cứu lâm sàng của Giải độc gan Tuệ Linh tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bệnh viện Quân y 103, bệnh viện Đại học Y Hà Nội đều cho hiệu quả cao trên bệnh nhân viêm gan virus, xơ gan, men gan cao.

Ngoài ra, sản phẩm Giải độc gan Tuệ Linh từ Cà gai leo và Mật nhân cũng nhận được sự đánh giá cao từ người bệnh. Kết quả khảo sát của Tạp chí Tiêu & dùng (Thời báo Kinh tế Việt Nam) cho thấy: tới 89% người dùng hài lòng về hiệu quả của sản phẩm sau khi sử dụng.

Như vậy, với tiêu chuẩn GACP – WHO, người tiêu dùng không chỉ có cho mình tiêu chí khi lựa chọn các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ tự nhiên mà còn yên tâm về nguồn dược liệu sạch, đảm bảo hàm lượng hoạt chất luôn ổn định ở mức cao nhất.

Theo nguồn:  https://www.tienphong.vn/suc-khoe/vung-trong-ca-gai-leo-lon-nhat-o-viet-nam-dat-tieu-chuan-gacpwho-1306363.tpo

 

Sản phẩm tuệ linh