Một số biện pháp hỗ trợ điều trị vô sinh

Vô sinh là nguyên nhân dẫn đến một cuộc sống không hạnh phúc của nhiều cặp vợ chồng. Tuy nhiên, bằng sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật cũng như có sự tìm hiểu các thông tin, kiến thức mình nhiều cặp vợ chồng đã tìm được niềm vui, hạnh phúc trở lại khi được có con. Một vài các phương pháp hỗ trợ sinh sản phổ biến hiện nay thường gặp như:

1- Các phương pháp áp dụng khi nguyên nhân vô sinh do nam giới.

  • Thụ tinh nhân tạo.
  • Lọc rửa tinh trùng.
  • Thụ tinh trong ống nghiệm.
  • Bơm tinh trùng vào trứng.

2- Các phương pháp áp dụng khi nguyên nhân vô sinh nữ.

  • Nguyên nhân tại vòi tử cung: Nội soi gỡ dính, vi phẫu cắt bỏ chỗ tắc hoặc nối lại vòi tử cung hoặc mở thông vòi tử cung
  • Bơm kích rụng trứng bằng nội tiết.
  • Bơm tinh trùng qua đường bụng.
  • Chuyển giao tử vào vòi tử cung.
  • Chuyển hợp tử vào vòi tử cung.
  • Chuyển trứng trực tiếp.
  • Chuyển phôi qua tử cung vào vòi tử cung.
  • Thụ tinh trong ống nghiệm.

Tuy có nhiều phương pháp hỗ trợ sinh sản nhưng mỗi phương pháp có những ưu, nhược điểm khác nhau nên phải lựa chọn các phương pháp cụ thể thích đáng để áp dụng cho những trường hợp cụ thể.

cac-phuong-phap-chua-vo-sinh-o-nu

 Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

3- Một số phương pháp hỗ trợ sinh sản phổ biến

Thụ tinh nhân tạo bằng tinh trùng của chồng: Là phương pháp lấy tinh trùng của chồng để thụ tinh cho vợ mà một lý do nào đó họ không thể thụ thai được theo các phương pháp giao hợp tự nhiên.

Thụ tinh nhân tạo bằng tinh trùng của người cho: Là phương pháp lấy tinh trùng của người khác để thụ tinh cho người phụ nữ mà chồng họ khôn có tinh trùng hoặc là bản thân bọ có những bất thường về gene mà họ không muốn truyền lại cho con cái.

Để đảm bảo cho thành công, người ta đã thực hiện rửa tinh trùng bằng những dung dịch đặc biệt với mục đích là làm cho chất lượng của tinh trùng tốt hơn nên tỷ lệ có thai cao hơn. Sau khi rửa, tinh trùng được bơm trực tiếp vào buồng tử cung trong ngày phóng noãn để thực hiện thụ tinh.

Thụ tinh trong ống nghiệm: Là phương pháp kích thích để được một hay nhiều nang noãn chín từ buồng trứng rồi hút ra lấy những noãn chín đó cho thụ tinh ngoài cơ thể với tinh trùng của chồng hoặc người cho, sau đó đưa một hay hai, ba noãn đã được thụ tinh vào buồng tử cung.

Hình ảnh minh họa.

Các bước thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm: kích thích buồng trứng để có vài nang phát triển; theo doic sự phát triển của nang noãn đến khi noãn chín rồi kích thích phóng noãn bằng HCG; chọc hút noãn qua siêu âm hay qua soi ổ bụng; tiến hành thụ tinh cho noãn và tinh trùng trong phòng thí nghiệm; chuyển từ một đến ba phôi vào buồng tử cung.

Những hạn chế của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm: rất đắt tiền, mỗi lần phải tốn từ 30 đến 40 triệu Việt Nam đồng; đòi hỏi trang thiết bị hiện đại và kỹ thuật chuyên môn cao; hội chứng quá mẫn do kích thích phóng noãn; tăng nguy cơ chửa ngoài tử cung; tăng tỷ lệ chửa nhiều thai; tỷ lệ thành công phụ thuộc vào tuổi và tình trạng sức khỏe của người mẹ. Nhiều kết luận cho thấy tỷ lệ thành công

Hiện nay Việt Nam có khoảng 5 trung tâm thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Tuy rằng sự tiến bộ của y học đã đem lại nhiều thành công trong công tác điểu trị vô sinh, nhưng kết quả vẫn còn nhiều hạn chế và tốn kém, vì vậy tốt nhất là nên để phòng và ngăn chặn các nguyên nhân dẫn đến vô sinh.

4- Đề phòng vô sinh

Đối với nam giới: Tránh bị lây nhiễm quai bị, nếu đã bị thì phải nghỉ ngơi tuyệt đối tránh biến chứng vào tinh hoàn làm xơ teo tinh hoàn; nếu bệnh xảy ra ở tuổi vị thành niên thì càng phải chú ý chăm sóc tốt. Khi bị viêm tinh hoàn, mào tinh hoàn phải điều trị sớm và tích cực; không mặc quần áo quá chật, ngâm (tắm) nước quá nóng bộ phận sinh dục; tránh bị nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục. Nếu bị bệnh phải điều trị sớm và tích cực.

 Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

Đối với nữ giới: Giữ vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày, vệ sinh khi kinh nguyệt, tránh giao hợp để tránh bị viêm nhiễm đường sinh dục mà có nguy cơ gây tắc vòi tử cung; điều trị thật sớm và tích cực, triệt để viêm nhiễm bộ phận sinh dục; tránh bị lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục; điều trị thật sớm các biểu hiện rối loạn kinh nguyệt, đặc biệt khi bị rong kinh kéo dài có thể dẫn đến bị rối loạn phóng noãn.

Phải giáo dục và truyền thông những kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản, nguyên nhân và các biện pháp phòng vô sinh cho vị thành niên để giảm thiểu tỷ lệ vô sinh.

 

 

Chủ đề làm đẹp

Sản phẩm tuệ linh