Hiểu biết đúng hơn về bệnh tiêu chảy

Tiêu chảy là một hiện tượng thường gặp nhất là vào những ngày nóng nực và thường do ăn phải thực phẩm mau ôi thiu nên dễ gây ngộ độc thực phẩm dẫn đến tiêu chảy. Khi bị tiêu chảy, một số người cho rằng không nên uống nhiều nước và phải ăn uống kiêng khem. Thế nhưng, ăn uống như thế nào mới đúng? Không phải ai cũng biết rõ về điều này.

tieu-chay-keo-dai

Có nên bổ sung nhiều nước?

Đúng là nhiều người quan niệm rằng, đã bị tiêu chảy mà còn uống nhiều nước sẽ càng đi lỏng nhiều hơn. Đây là quan niệm cực kỳ sai lầm và nguy hiểm. Khi bị tiêu chảy, cơ thể mất nước và mất điện giải nên cái cần thiết nhất là phải bù nước ngay truocs khi đưa đi bệnh viện.

Nước để bù tốt nhất là dung dịch orezon được pha đúng liều lượng hướng dẫn. Dung dịch orezon được bán rất nhiều ở các nhà thuốc. Khi đang bị tiêu chảy, “ăn ít uống nhiều” là đúng nhưng không bù nước bằng việc uống nước ép trái cây và nước ngọt.

Kiêng khem thế nào?

Cũng có một số người bị tiêu chảy chỉ dám ăn cơm với muối trắng, cháo muối hay cháo đường. Chế độ ăn như vậy sẽ khiến cơ thể nhanh bị suy dinh dưỡng giảm khả năng lành bệnh, cũng như giảm sự chống đỡ sự tấn công của những loại vi khuẩn khác.

Bệnh nhân tiêu chảy vẫn đặc biệt cần chế độ ăn đủ chất và năng lượng. Đạm, kẽm, vitamin... từ thịt, cá, trứng, đậu sẽ giúp niêm mạc ruột mau hồi phục. Trẻ đang bú mẹ cần tiếp tục bú vì sữa mẹ cung cấp nước, điện giải, chất dinh dưỡng cùng những yếu tố chống bệnh; vẫn tiếp tục ăn và uống sữa bình thường, không pha loãng nhưng nên chia nhỏ bữa ăn.

Người bị tiêu chảy nên tránh những thực phẩm nhiều chất xơ như rau, củ, đậu, bắp cải, giá ..., những trái cây có bột như lê, đào, mận, thực phẩm chứa nhiều đường đơn giản như nước ngọt, nước trái cây, mật ong, kẹo bánh ngọt...

Nếu trẻ bị tiêu chảy, bạn nên cho bén ăn sữa chua làm giảm thời gian và độ nặng của đợt tiêu chảy. Một số chủng vi khuẩn trong sữa chua có khả năng ức chế sự phát triển và gây bệnh của các vi sinh vật có hại trong đường tiêu hóa, tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch.

Theo Khuyến cáo mới nhất của cục Y Tế dự phòng, để phòng bệnh tiêu chảy cấp, chúng ta cần thực hiện tốt việc rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, thực hiện an chín uống sôi không nên ăn rau sống, uống nước lã và các thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn, nguồn nước ăn uống phải được giữ sạch sẽ....

Chủ đề benh tieu chay

Sản phẩm tuệ linh