Xây dựng vùng dược liệu trọng điểm cho cà gai leo

Từ một loài cây dại, mọc hoang dại, cây cà gai leo đã mở ra một hướng đi mới cho nông dân ở nhiều địa phương trong tỉnh, giúp họ có nguồn thu nhập ổn định, từng bước thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên chính quê hương.

Tác dụng của cây cà gai leo đã chứng minh, nó là thảo dược có tác dụng rất hiệu quả trong điều trị viêm gan virus, hạ men gan, xơ gan, giải độc gan. Từ một vị thuốc trong y học cổ truyền, Tập đoàn Tuệ Linh đã ứng dụng thành công cây cà gai leo vào phát triển các sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh về gan.

Để có vùng nguyên liệu bền vững, đạt chất lượng là vấn đề lớn đặt ra. Từ thành công ban đầu với mô hình trồng thí điểm cà gai leo tại xã Hành Trung, Tuệ Linh đã tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu khác tại xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh), Long Mai (Minh Long), đặc biệt là đầu tư xây dựng xưởng sơ chế, đóng gói, trồng và bảo tồn cà gai leo tại thôn Tối Lạc Thượng, xã Long Mai.

Qua trồng thử nghiệm, điều kiện thời tiết, khí hậu tại Quảng Ngãi rất tốt cho cây cà gai leo sinh trưởng, phát triển, năng suất cao và  chất lượng dược liệu vượt trội.

vung-nguyen-lieu-ca-gai-leo

Công ty TNHH Tuệ Linh muốn liên kết với nông dân xây dựng vùng nguyên liệu trọng điểm tại huyện Minh Long.

Kỹ sư Nguyễn Đức Tuệ khẳng định: “Chất lượng dược liệu của cây cà gai leo được trồng tại Quảng Ngãi theo quy trình chăm sóc của Tuệ Linh không có gì phải bàn cãi”.

Bốn tấn cây cà gai leo tươi phơi khô chỉ còn 1 tấn, 12 tấn khô sơ chế chỉ còn 1 tấn nguyên liệu đưa vào nhà máy chế ra dược liệu. Trong khoảng thời gian 6 tháng, Tuệ Linh cần khoảng 17 tấn nguyên liệu, suy ngược lại cần tới 50ha diện tích nguyên liệu.

Trong khi nhu cầu rất lớn, nhưng hiện tại, cùng với diện tích nông dân trồng tại xã Hành Trung, một số nơi khác và vùng nguyên liệu tại xã Tịnh Trà và Long Mai, Tuệ Linh mới chỉ phát triển được chưa đến 15ha diện tích vùng nguyên liệu.

Hiện nay, Tuệ Linh có tiềm năng đưa viên thuốc từ dược liệu cà gai leo ra thị trường thế giới, nhu cầu khoảng 250 tấn/năm, đảm bảo 1.600 tấn nguyên liệu tươi, trong khi nguồn nguyên liệu lại không đủ cho thị trường trong nước.

Điều mà người nông dân Việt Nam “ám ảnh” đó là tình cảnh được mùa mất giá, được giá mất mùa, khuyến khích trồng ồ ạt, trồng rồi không ai mua giờ không còn là nỗi lo, nếu liên kết với Tuệ Linh.

Ông Jean Paul Mariani- Giám đốc Điều hành Tập đoàn Tuệ Linh khẳng định: “Cam kết sản lượng là điều chắc chắn, không có gì phải băn khoăn. Việc của người dân là đảm bảo chất lượng. Người dân phải liên kết, tuân thủ quy trình sản xuất của công ty, không thể mạnh ai nấy làm, chúng tôi sợ nhất là người dân dùng hóa chất để thúc đẩy quá trình sinh trưởng của cây”.

trong-ca-gai-leo

Việc trồng và sơ chế cây cà gai leo phải theo quy trình mới đảm bảo chất lượng dược liệu.

Ông Paul dẫn chứng, hiện nay, các sản phẩm dược liệu từ cây cà gai leo đã có mặt trên khắp thế giới, chủ yếu đến từ Trung Quốc. Điều đáng nói là chất lượng dược liệu đạt thấp. Sẽ là điều rất đáng tiếc nếu chúng ta để cho Trung Quốc chiếm lĩnh số lượng với chất lượng thấp trong khi chúng ta hoàn toàn có thể cung ứng với chất lượng vượt trội.

Nhưng nếu mỗi người trồng mỗi cách thì chất lượng dược liệu của từng viên thuốc không được kiểm soát. Cam kết chất lượng sản phẩm vì người tiêu dùng và đáp ứng những đòi hỏi khắt khe trong việc hội nhập với thị trường thế giới, Tuệ Linh muốn xây dựng những vùng trồng nguyên liệu theo tiêu chuẩn GACP ngay tại huyện Minh Long, với diện tích tối thiểu 50ha.

“Việc bắt tay phát triển vùng nguyên liệu trọng tâm cho cây cà gai leo là cơ hội trong vòng 3- 5 năm nữa chúng ta đáp ứng được thị trường trong nước và đưa sản phẩm ra thế giới với thương hiệu cây cà gai leo Minh Long”- ông Paul nói.

Đây là tin vui cho huyện Minh Long, với mô hình liên kết này sẽ giúp địa phương góp phần xóa đói giảm nghèo cho người nông dân bền vững, cũng là giúp Tuệ Linh chủ động, kiểm soát và khẳng định chất lượng từ nguyên liệu đầu vào. Tất cả vì một sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam đạt chuẩn thế giới.

Ông Nguyễn Văn Thuần- Bí thư Huyện ủy Minh Long vui mừng cho biết: Huyện đã tìm hiểu kỹ cây trồng này và rất vui khi Tuệ Linh chọn Minh Long để phát triển vùng dược liệu trọng điểm. Huyện sẽ tạo điều kiện tốt nhất để Tuệ Linh phát triển vùng nguyên liệu. Hy vọng với mô hình liên kết sản xuất này, sẽ đem lại nhiều cơ hội thoát nghèo, tăng thu nhập cho nhiều bà con trong vùng

Theo báo Quảng Ngãi

(http://baoquangngai.vn/channel/2025/201512/lam-giau-tu-cay-ca-gai-leo-xay-dung-vung-duoc-lieu-trong-diem-cho-ca-gai-leo-2652033/)


 

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh