Vùng nguyên liệu sạch, chuẩn hóa

Luôn cố gắng làm tròn sứ mệnh chăm sóc sức khỏe người dân Việt bằng chính các cây thuốc Việt, Công ty TNHH Tuệ Linh là đơn vị đi đầu trong việc chuẩn hóa vùng dược liệu sạch theo tiêu chuẩn quốc tế.

Quy hoạch vùng dược liệu sạch: Cấp thiết hơn bao giờ hết!

Là một nước được thiên nhiên ưu đãi, Việt Nam có khoảng hơn 4000 cây thuốc, trong đó có nhiều loài dược liệu quý được thế giới công nhận về công năng chữa bệnh của nó không hề thua kém thuốc tân dược. Tuy nhiên thời gian gần đây, việc khai thác tận diệt, không lưu tâm đến việc bảo tồn, phát triển… đang khiến cho những loài thảo dược này có nguy cơ bị cơ cạn kiệt.  

Giảo cổ lam 5 lá từng đứng trước nguy cơ tận diệt

Trong bối cảnh ấy, việc quy hoạch các vùng nguyên liệu sạch chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế là vô cùng cần thiết và cấp bách. Nó không chỉ mang nghĩa bảo tồn dược liệu đơn thuần mà có ý nghĩa to lớn với xã hội. Bởi hiện nay, nhu cầu tiêu thụ dược liệu để chữa bệnh, tăng cường sức khỏe của người dân ở trong nước rất lớn, tuy nhiên nguồn dược liệu trên thị trường phần nhiều nhập trôi nổi từ Trung Quốc, chất lượng rất kém, giá cả quá cao. Xây dựng vùng dược liệu chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trong việc bảo đảm nguồn dược liệu sạch phục vụ sản xuất ra các sản phẩm chất lượng tốt bảo vệ sức khỏe người Việt. Ngoài ra, khi được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, dược liệu sẽ cho hàm lượng hoạt chất cao nhất, từ đó sẽ nâng tầm giá trị các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược của Việt Nam so với các sản phẩm quốc tế, góp phần đưa dược liệu Việt vươn ra thị trường thế giới. Không chỉ vậy, việc tạo ra vùng dược liệu sạch sẽ giúp cho người nông dân nâng cao kỹ năng trong việc nuôi trồng thu hái cây thuốc, được tiếp cận với cách thức làm kinh tế mang tiêu chuẩn quốc tế, góp phần nâng cao trình độ văn hóa và tạo ra nguồn thu nhập ổn định lâu dài.

Với những lý do đó, việc chuẩn hóa vùng nguyên liệu đang là hướng đi đúng đắn cần phát huy, vừa bảo tồn và phát triển được nguồn dược liệu sạch, đảm bảo cho việc sản xuất thuốc tốt, ngăn chặn hàng nhái, hàng kém chất lượng và hàng giả thâm nhập thị trường, đồng thời tạo được sinh kế cho hàng triệu hộ nông dân thoát được nghèo và vươn lên làm giàu từ chính thảo dược của quê hương.

Vùng dược liệu Giảo cổ lam Tuệ Linh sạch – mở đường bảo tồn cây thuốc Việt

Một trong những yếu tố then chốt nhất quyết định đến chất lượng của vùng dược liệu sạch là phải bảo đảm đúng chủng loại nguyên liệu, đúng thổ nhưỡng , khí hậu, chăm sóc và thu hái đúng phương pháp, đúng thời điểm để có được chất lượng cao nhất.

Vùng nguyên liệu Giảo cổ lam 5 lá sạch chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế của Tuệ Linh tại Mộc Châu, Sơn La

Từ lúc thành lập, Công ty Tuệ Linh bỏ ra hàng chục tỷ đồng cho nghiên cứu khoa học về dược liệu. Tuệ Linh là công ty đầu tiên đưa Giảo cổ lam 5 lá vào cây dược liệu cần thiết phải bảo tồn vì tác dụng siêu việt của nó cho người bệnh mỡ máu, tiểu đường, cao huyết áp… Vì thế, Tuệ Linh đã đầu tư xây dựng Giảo cổ lam 5 lá thành vùng dược liệu chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế. Theo những tiêu chuẩn này, Tuệ Linh đã chọn vùng đất Mộc Châu, Sơn La để tiến hành quy hoạch vì vùng đất này quanh năm mát mẻ, thổ nhưỡng lại phù hợp nhất với sự phát triển của cây. Vùng nguyên liệu Giảo cổ lam sạch của Tuệ Linh cũng là vùng dược liệu đầu tiên và duy nhất được GS.TS Phạm Thanh Kỳ chủ nhiệm đề tài nghiên cứu cấp nhà nước về cây Giảo cổ lam chuyển giao độc quyền đề tài về Giảo cổ lam 5 lá. GS Phạm Thanh Kỳ cũng trực tiếp kiểm định nguyên liệu nhằm tránh nhầm lẫn. Đây là sự khác biệt quan trọng nhất tạo lên thương hiệu và danh tiếng của Giảo cổ lam Tuệ Linh trên thị trường.  

Giảo cổ lam 5 lá của Tuệ Linh được các chuyên gia đầu ngành kiểm nghiệm và xác nhận

Đồng thời công ty tiến hành quản lý chặt chẽ các khâu trong quy trình từ lựa chọn cây giống, chăm sóc, nuôi trồng, thu hái, bảo quản… để đảm bảo thu được nguồn Giảo cổ lam 5 lá sạch, có hoạt tính sinh học cao, ổn định, phục vụ tốt nhất nguyên liệu đầu vào cho sản xuất dược phẩm.

Do vậy, các sản phẩm của Công ty từ Giảo cổ lam 5 lá luôn khẳng định được uy tín, hiệu quả của mình trong suốt gần 10 năm qua. Cũng bằng chính chất lượng của mình, năm 2014, các sản phẩm này đã chinh phục được thị trường khó tính như Slovakia. Đây chính là bước ngoặt lớn, đánh dấu sự mở đường cho vô vàn dược liệu Việt quý hiếm khác đi theo con đường bảo tồn và phát triển để bảo vệ sức khỏe người Việt và vươn ra bản đồ dược liệu thế giới.

Vùng dược liệu Cà gai leo Tuệ Linh sạch – tiên phong nhân rộng mô hình dược liệu sạch chuẩn hóa

Tiếp nối vùng dược liệu Giảo cổ lam 5 lá sạch, Cà gai leo là dược liệu tiếp theo Tuệ Linh chọn lựa để nhân rộng mô hình dược liệu sạch chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế. Bởi đây là cây thuốc đặc biệt duy nhất tới nay mang lại tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan virus B mãn tính, xơ gan vô cùng hiệu quả trong bối cảnh các bệnh lý về gan đang tăng cao trong cộng đồng.

Vùng dược liệu Cà gai leo sạch của Tuệ Linh tại Triệu Sơn, Thanh Hóa

Vùng dược liệu Cà gai leo sạch của Tuệ Linh tại Hành Trung, Nghĩa Hành, Quảng Ngãi  

Là công ty đầu tiên đưa cây Cà gai leo vào sản xuất thành sản phẩm  chuyên biệt cho bệnh viêm gan vi rút B mãn tính, xơ gan, men gan cao, Tuệ Linh hiểu rằng xây dựng vùng dược liệu Cà gai leo sạch phục vụ nhu cầu chữa bệnh của người dân đang ngày càng cấp thiết. Do đó, các chuyên gia của Tuệ Linh đã tiến hành khảo sát và chọn Nghĩa Hành (Quảng Ngãi), Triệu Sơn (Thanh Hóa) để đầu tư xây dựng cùng dược liệu sạch Cà gai leo theo tiêu chuẩn quốc tế với diện tích tới hơn 50 ha. Bởi đây là những vùng đất mà Cà gai leo mọc tự nhiên nhiều nhất, chứng tỏ thổ nhưỡng và khí hậu ở đây đặc biệt tốt cho sự phát triển của cây. Sau khi tiến hành quy hoạch vùng trồng dược liệu, Tuệ Linh chủ động cung cấp cây giống,  chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, tận tình hướng dẫn người dân chăm sóc, thu hoạch và bảo quản theo đúng các tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới.

Người dân đồng lòng cùng Tuệ Linh xây dựng vùng dược liệu sạch để vươn lên xóa đói giảm nghèo

Ngoài ra, Cà gai leo cũng được Công ty Tuệ Linh nghiên cứu kỹ lưỡng với những bằng chứng khoa học chính xác, được thử độc tính cẩn thận, thử tác dụng dược lý tại các trung tâm lớn và thử lâm sàng trên bệnh nhân. Đặc biệt là các nghiên cứu chuyên sâu về chiết xuất thành phần hoạt chất trong dược liệu đảm bảo hiệu quả tối đa. Chính vì thế, vùng dược liệu Cà gai leo của Tuệ Linh đã và đang cung cấp nguyên liệu để sản xuất ra các sản phẩm bảo vệ gan, nhận được rất nhiều tin yêu của người dùng. Đồng thời, tạo ra công ăn việc làm cho hàng trăm hộ nông dân, giúp họ nhanh chóng thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ mảnh đất quê hương.

Từ việc nhân rộng mô hình dược liệu Cà gai leo sạch thành công, Tuệ Linh hứa hẹn sẽ phát triển thêm các vùng nguyên liệu Tỏi tía (Hiệp Hòa, Bắc Giang) để trích ly dầu tỏi để hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ, mỡ máu, cúm ho dai dẳng; Gấc nếp (Gia Bình, Bắc Ninh) để chiết dầu giúp cho đôi mắt sáng, tim khỏe, da đẹp… Đây là những lợi ích cộng đồng không thể phủ nhận, vừa bảo tồn dược liệu, vừa bảo vệ sức khỏe người dân, đồng thời góp phần xóa đói giảm nghèo cho người nông dân nước ta.

Chủ đề giảo cổ lam

Sản phẩm tuệ linh