Vitamin với người bệnh cao huyết áp

Theo kết quả nghiên cứu mới đây, vitamin C và D có liên quan ít nhiều đến bệnh cao huyết áp. Cụ thể, bổ sung lượng lớn vitamin C và vitamin D có tác dụng làm giảm huyết áp.

Bổ sung vitamin C giúp giảm huyết áp?

vitamin c

Các phương pháp giảm huyết áp phổ biến là dùng thuốc, tập thể dục, giảm cân, thay đổi chế độ ăn uống. Nhưng mới đây, qua kết quả nghiên cứu từ các nhà khoa học thuộc Đại học Johns Hopkins Mỹ, những ai bổ sung trung bình 500mg vitamin C mỗi ngày, chỉ số huyết áp giảm  3,84 mm Hg. Con số này ở những người chẩn đoán bị huyết áp cao là 5 mm Hg. Để so sánh, theo các nhà khoa học, ở bệnh nhân dùng thuốc trị huyết áp cao, chỉ số huyết áp có thể giảm khoảng 10 mm Hg.

Để bổ sung 500 mg vitamin C, bạn cần uống khoảng 6 ly nước cam. Lượng vitamin C được khuyên bổ sung ở người lớn là 90 mg/ngày.

Bổ sung vitamin D giúp hạ huyết áp ở người bị cao huyết áp

vitamin d

Cũng theo kết quả nghiên cứu từ tiến sỹ Thomas Larsen và các cộng sự  trên  112 bệnh nhân ở Bệnh viện Holstebro (Đan Mạch) với vĩ độ 56, tương tự như ở Glasgow (Scotland) và Moscow (Nga),  bệnh nhân uống bổ sung vitamin D giảm đáng kể huyết áp tâm thu so với người dùng giả dược. Huyết áp lưu động của những người được tăng cường vitamin D cũng giảm.

Theo ông Larsen, vitamin D không phải là phương thuốc trị cao huyết áp, nhưng nó có thể phát huy tác dụng, đặc biệt vào mùa đông. Ông cũng nhấn mạnh là cần tiến hành nghiên cứu trên quy mô lớn để có cơ sở kết luận chắc chắn hơn.

Đọc thêm:

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh