Viêm gan siêu vi - Đôi điều cần biết bạn cần biết

Viêm gan siêu vi được xem là một hiểm họa lớn với chúng ta. Tính ra, mỗi năm nước ta có hàng chục ngàn người mắc căn bệnh này, con số đó còn thấp hơn thực tế nhiều vì không ít bệnh nhân đã điều trị tại nhà không đến bệnh viện. Giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan nhất về viêm gan siêu vi, Tuelinh.vn xin tổng hợp lại chia sẻ cùng bạn đọc qua bài viết dưới đây.

viem-gan-sieu-vi

Viêm gan siêu vi là một bệnh lý ở gan khi gan bị những siêu vi từ bên ngoài tấn công vào, gây ra những tổn thương cho gan, nghĩa là gây bệnh cho gan. Viêm gan siêu vi gặp nhiều ở trẻ em và người lớn cũng có thể mắc, có không ít ca bệnh chết vì bệnh hoặc chết vì những hậu quả của căn bệnh này.

Các thể viêm gan siêu vi chủ yếu

Viêm gan siêu vi có thể xảy ra dưới 3 thể bệnh chủ yếu: Viêm gan cấp, viêm gan tối cấp, viêm gan mạn.

Viêm gan cấp

Viêm gan cấp thường xảy ra khi siêu vi mới tấn công vào gan. Khi đó, người bệnh có thể bị sốt, mệt mỏi, vàng da. Người bệnh thường bị sốt nhẹ, ít khi sốt cao, cảm thấy rất mệt mỏi và sau vài ngày xuất hiện thêm triệu chứng vàng da. Ngoài ra người bệnh còn có thêm một số triệu chứng của rối loạn tiêu hóa như chán ăn no hơi, nôn ói, đau bụng vùng trên rôn .... Các triệu chứng trên của viêm gan cấp thường tiến triển nhanh chóng, nói chung chỉ kéo dài từ 2- 3 tuần, đo đó được gọi là viêm gan cấp. Nếu không có biến chứng gì, thì triệu chứng vàng da có thể nhạt dần, nước tiểu trong lại, người bệnh khỏe lại và có khả năng hết bệnh.

Viêm gan tối cấp

Viêm gan tối cấp có thể làm chết người ngay. Trong viêm gan tối cấp, các triệu chứng xuất hiện đột ngột hơn, nặng hơn, và thường xảy ra sau khi người bệnh bắt đầu có dấu hiệu vàng da. Cũng có một số trường hợp người bệnh bị viêm gan cấp đã trên 1 tuần, bệnh tình tưởng như sắp khỏi nhưng đột nhiên bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng của viêm gan tối cấp, trong đó nổi bật nhất là 2 triệu chứng hôn mê và xuất huyết. Tình trạng hôn mê tiến triển rất nhanh. Mới đầu, người bệnh chỉ lừ đừ,vật vã, có khi 2 tay co giật nhẹ, rồi rất nhanh sau đó bị rơi vào trạng thái hôn mê hoàn toàn, không biết gì nữa. Người bệnh thở gấp, mạnh nhanh và ất yếu, có thể có các cơn co giật. Hiện tượng này ngành y khoa gọi là chứng"hôn mê gan". Xuất huyết cũng xuất hiện rất nhanh chóng. Trên cơ thể người bệnh có thể xuất hiện các vết hoặc các đám đỏ bầm dưới da, do xuất huyết dưới da. Cũng có một số trường hợp, bệnh nhân bị nôn ói ra máu, tiêu ra máu, tiểu ra máu ...Thậm chí, khi chích thuốc là thấy chảy máu. Viêm gan tối cấp là một thể viêm gan hết sức nặng, có nguy cơ tử vong cao. Ngay cả các nước tiên tiến, với đầy đủ các phương tiện cấp cứu hiên đại, tỷ lệ tử vong trong tể bệnh này cũng chiếm tới trên 80%.

Viêm gan mạn

Viêm gan mạn thường xảy ra sau khi người bệnh khỏi bện viêm gan cấp được một thời gian, có khi hàng tháng, hàng năm sau đó. Các triệu chứng của viêm gan mạn, người bệnh không có các triệu chứng rõ rệt như trong viêm gan cấp hoặc viêm gan tối cấp, mà chỉ có các triệu chứng âm ỉ kéo dài. Viêm gan mạn có thể xuất hiện dưới 2 thể bệnh:  Thể tiêm ẩn (Thể dai dẳng) và thể hoạt động (thể tấn công). Ở thể tiềm ẩn, người bệnh có các triệu chứng không rõ rệt , chủ yếu là mệt mỏi, ăn uống chậm tiêu hóa, táo bón và thường không để ý đến. Chỉ phát hiện ra bệnh khi có dịp thăm khám, xét nghiệm. Ở thể hoạt động, các triệu chứng của bệnh rõ rệt hơn, người bệnh suy nhược, rất yếu, chán ăn, luôn luôn bị dị ứng, nổi mề đay, ngứa, luôn luôn bị no hơi, đầy bụng... và thỉnh thoảng lại có 1 đợt sốt tự nhiên, không có nguyên nhân gì cả. Các triệu chứng này có thể kéo dài, và ngày càng trầm trọng hơn, làm người bệnh suy sụp trông thấy. Khi đi khám bệnh, hoặc thực hiện các xét nghiệm người bệnh mới phát hiện ra mình bị viêm gan mãn thể hoạt động. Thể viêm gan nàyt hường do siêu vi viêm gan B hoặc siêu vi viêm gan C gây nên, và có thể tiến triển tới xơ gan, hoặc ung thư gan, làm người bệnh chết dần chết mòn, vô phương cứu chữa.

Các loại siêu vi dẫn tới viêm gan siêu vi

Cho tới nay, ngành y học đã xác định được 5 loại siêu vi có thể gây ra các căn bệnh viêm gan siêu vi nói trên, đó là các loại siêu vi sau:

  1. Siêu vi viêm gan A gây bệnh viêm gan siêu vi A
  2. Siêu vi viêm gan B gây ra bệnh viêm gan siêu vi  B
  3. Siêu vi viêm gan C gây ra bệnh viêm gan siêu vi C
  4. Siêu vi viêm gan D  chỉ gây ra viêm gan khi được liên kết với siêu vi  B
  5. Siêu vi viêm gan E gây ra bệnh viêm gan siêu vi  E.

Ngoài các loại siêu vi trên, còn có một số loại siêu vi khác có thể gây viêm gan nhưng ngành y học chưa xác minh được. Nêu trong trường hợp viêm gan siêu vi không phải do 5 loại siêu vi trên thì đều được gọi chung là viêm gan siêu vi X.

Xem thêm:

Tuelinh.vn


Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh