Viêm gan - Những điều cần biết về bệnh viêm gan

Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người mắc các bệnh gan như viêm gan khá cao. Vậy bạn đã hiểu biết gì về căn bệnh nguy hiểm này chưa?

benh viem gan

Gan rất dễ bị virus tấn công gây bệnh - Ảnh minh họa

Viêm gan là gì?

Viêm gan là thuật ngữ chỉ tình trạng các tế bào gan bị viêm, bị tổn thương. Có nhiều nguyên nhân gây tổn thương gan khác nhau, trong đó hai nguyên nhân chính là virus viêm gan và rượu bia.

Virus viêm gan – kẻ giết người thầm lặng

Có nhiều loại virus viêm gan nhưng hay gặp nhất tại Việt Nam là virus viêm gan B và C.

Đây là hai loại virus khi xâm nhập vào cơ thể sẽ tấn công lá gan, gây viêm và suy giảm chức năng gan. Nếu không được điều trị kịp thời thì bệnh có thể biến chứng thành xơ gan và ung thư gan, tỷ lệ tử vong cao.

Tại Việt Nam, theo thống kê tỷ lệ người mắc virus viêm gan B chiếm tới 10-20% dân số. Bệnh lây truyền theo đường máu (mẹ truyền sang con, quan hệ tình dục không an toàn, truyền máu…).

Bệnh có triệu chứng không rõ ràng và dễ nhầm với bệnh khác, thường gặp là mệt mỏi, đôi khi đau tức nhẹ vùng gan, chán ăn, thậm chí có người không có biểu hiện gì. Khi các triệu chứng trở nên rầm rộ thì cũng thường ở giai đoạn muộn, bệnh có thể đã biến chứng thành xơ gan, ung thư gan và tỷ lệ tử vong cao. Khi ở giai đoạn này các triệu chứng điển hình và gặp thường xuyên như: đau tức hạ sườn, chướng bụng, vàng da, vàng mắt, mệt mỏi…

benh viem gan

Chán ăn có thể là dấu hiệu của bệnh viên gan - Ảnh minh họa

Trên thế giới hàng năm có khoảng 1 triệu người tử vong vì viêm gan B, trong đó khu vực châu Á – Thái Bình Dương chiếm tỷ lệ cao nhất và được đặt vào trong vùng quan tâm đặc biệt của WHO về bệnh viêm gan B.

Vì vậy khi gặp các triệu chứng này người bệnh cần đi khám tại các chuyên gia gan mật để xác định chính xác tình trạng bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời

Các phương pháp chẩn đoán và điều trị viêm gan

Chẩn đoán bệnh viêm gan

Phương pháp chẩn đoán sử dụng phổ biến nhất hiện nay có: 

  • Các xét nghiệm hóa sinh SGOT, SGPT, xét nghiệm bilirubin máu tăng.
  • Phương pháp tìm kháng nguyên hoặc kháng thể của các virus viêm gan

benh viem gan

Cần đi khám sớm khi có các dấu hiệu của bệnh viêm gan trước khi bệnh trở nên nặng hơn - Ảnh minh họa

Các biện pháp điều trị viêm gan

Hiện nay có các nhóm thuốc chính điều trị viêm gan virus là nhóm điều hòa miễn dịch, nhóm kháng virus và nhóm Interferon.

Sử dụng thuốc điều trị đặc hiệu do bác sỹ chỉ định.

Một số người cần nhập viện khi triệu chứng nôn ói nghiêm trọng khiến không ăn uống được. Nếu điều trị đúng cách, đa số các trường hợp viêm gan B đều được khống chế.

  • Liệu pháp kháng virus không được khuyến cáo trong giai đoạn bệnh nhân có triệu chứng.
  • Mục đích trực tiếp của liệu pháp kháng virus là làm giảm sự sinh sản (ức chế HBeAg và HBV DNA trong máu) và cải thiện chức năng gan (ALT và AST về bình thường). Do đó, ngăn ngừa tổn thương và sẹo hóa mô gan, làm ngừng tiến trình đến xơ gan và ung thư gan.

Phòng bệnh Viêm gan hiệu quả

Để phòng chống bệnh viêm gan virus cần tiêm phòng theo lịch tiêm chủng định kỳ. Tại Việt Nam, trẻ sơ sinh trong vòng 24h đều được tiêm phòng viêm gan B – điều này giúp giảm tỷ lệ mắc viêm gan B và kiểm soát bệnh rất hiệu quả, tránh các biến chứng nặng như xơ gan và ung thư gan . 

  • Ăn uống, nghỉ ngơi và sinh hoạt điều độ, hợp lý.
  • Hạn chế ăn các thức ăn dầu mỡ, thức ăn chế biến sẵn có chất bảo quản… vì điều này sẽ làm tăng gánh nặng lên gan dẫn tới chức năng gan dễ bị suy giảm.
  • Giải độc và bảo vệ gan hằng ngày bằng các thảo dược tốt cho gan như cà gai leo, mật nhân, diệp hạ châu…

benh viem gan

Người mắc bệnh viêm gan cần nghỉ ngơi hợp lý - Ảnh minh họa

Trong đó cà gai leo là dược liệu duy nhất được nghiên cứu chuyên sâu, đầy đủ  về tác dụng và độ an toàn trên bệnh nhân viêm gan virus B và xơ gan với 2 đề tài cấp Nhà nước, 4 luận văn tiến sĩ và nhiều

Theo các tài liệu nghiên cứu của Viện Dược liệu Trung ương và kết quả lâm sàng trên bệnh nhân viêm gan vi rút B thì có thể khẳng định Cà gai leo là một cây thuốc có tác dụng rất tốt cho gan. Dược liệu có khả năng làm giảm nồng độ vi rút trong máu của bệnh nhân, thậm chí đã ghi nhận trường hợp âm tính vi rút. 

Thái nguyên 1/9/2012


 

Chủ đề viêm gan virus

Sản phẩm tuệ linh