Viêm gan C tăng nguy cơ tử vong lên 12 lần

Viêm gan C cướp đi 15 năm cuộc đời, tăng nguy cơ tử vong lên 12 lần

Người nhiễm virus viêm gan C (HCV) chết sớm hơn 15 năm và nguy cơ tử vong tăng lên 12 lần so với người không nhiễm HCV, Dự án hỗ trợ điều trị AIDS quốc gia Hoa Kỳ báo cáo. Trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát bệnh thực hiện một phân tích trên nhiều nhóm, kiểm tra dữ liệu số của các bệnh nhân trên 18 tuổi điều trị từ 2006 đến 2010 trong 4 trung tâm chăm sóc sức khỏe. Các nhà khoa học so sánh phát hiện của họ (gọi là CHeCS) với Nghiên cứu quốc gia về nguyên nhân gây tử vong (MCOD) trong cùng khoảng thời gian.

viem-gan-c

Nhìn vào dữ liệu của 11.703 người nhiễm HCV, chiếm một nửa của 2,1 triệu người trong nghiên cứu CHeCS, các nhà khoa học thấy rằng có 1.590 trường hợp (14%) chết trong quá trình nghiên cứu, 60% giữa 45 và 59 tuổi và 34% trên 60 tuổi. Khi so sánh với nhóm MCOD, nhóm CHeCS có tỉ lệ tử vong cao hơn 12 lần. Với độ tuổi tử vong trung bình là 59, nhóm này chết sớm hơn 15 năm so với tuổi thọ trung bình của người dân Mỹ. HCV hầu như không được báo cáo là nguyên nhân gây tử vong, chỉ chiếm 19% trong tổng số người chết thuộc nhóm nghiên cứu. Dựa trên phát hiện này, các nhà khoa học suy ra rằng có trên 80.000 người Mỹ chết mang HCV và 53.000 người chết do nhiễm HCV vào năm 2010

Các nhà khoa học giải mã bí ẩn xung quanh vi rút viêm gan B

Các nhà khoa học thuộc Hiệp hội sức khỏe quốc gia Mỹ và đại học Oxford của Anh vừa giải mã bí ẩn tồn tại từ lâu về cấu trúc của một protein liên quan đến vi rút viêm gan B (HBV). Phát hiện của họ có thể giúp tìm ra các biện pháp điều trị viêm gan B mạn tính mới. Trên toàn cầu, khoảng 350 triệu người bị nhiễm viêm gan B mạn tính, trong đó có 620.000 người chết mỗi năm do các bệnh liên quan đến HBV. Như các tác nhân gây bệnh khác, các kháng nguyên của HBV kích thích hệ miễn dịch của cơ thể. Là một virus nhỏ và đơn giản, HBV có 3 kháng nguyên chính: kháng nguyên bề mặt (HBsAg), kháng nguyên lõi (HBcAg) và kháng nguyên e (HBeAg). Kháng nguyên lõi và kháng nguyên e về cơ bản là 2 kiểu khác nhau của cùng một protein nhưng trong khi HBcAg đóng vai trò quan trọng đối với sự nhân lên của virus thì HBeAg lại không. HBeAg đóng vai trò hình thành dung nạp miễn dịch và nhiễm HBV mạn tính. Bên cạnh đó, HBcAg lắp ghép với vỏ capsid trong tế bào còn HBeAg được thải vào trong máu ở dạng không lắp ghép. Mối liên quan giữa HBeAg và HBcAg là một bí ẩn trong suốt ba thập kỉ qua.

Trong nghiên cứu mới đây, tiến sĩ Alasdair Steven, giám đốc Phòng thí nghiệm nghiên cứu cấu trúc sinh học NIAMS và tiến sĩ Paul Wingfield, giám đốc Phòng thí nghiệm biểu hiện protein NIAMS đã tạo ra một kháng thể đặc hiệu gắn và hình thành phức hợp bền vững với HBeAg. Sau khi nghiên cứu cấu trúc phức hợp này, họ phát hiện ra rằng các chuỗi polypeptide của HBeAg có cùng kiểu xoắn cơ bản như các chuỗi polypeptide của HBcAg nhưng chúng ghép đôi theo cách khác hẳn, với góc quay tương đối khoảng 140° giữa các tiểu phân. Góc quay này ngăn protein lắp ghép và làm thay đổi đặc tính kháng nguyên của nó. Hiểu về cấu trúc HBeAg cung cấp nền tảng cho các nghiên cứu trong tương lai giải thích đầy đủ vai trò của kháng nguyên này trên bệnh nhân nhiễm HBV tái phát và tìm ra các biện pháp để ngăn viêm gan B mạn tính. Đột biến HBV chỉ xuất hiện ở nam giới, làm tăng nguy cơ ung thư gan Một nghiên cứu gần đây phát hiện chủng HBV chỉ tìm thấy ở nam giới và có thể giải thích tại sao những đối tượng này có nguy cơ cao bị một số loại ung thư.

Theo nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học quốc gia Seoul, Hàn Quốc, họ đã xác định một chủng đột biến HBV có vẻ như chỉ gặp ở nam giới và có thể giải thích tại sao bệnh nhân nam nhiễm HBV có nguy cơ tiến triển thành một số loại ung thư gan cao hơn gấp 5 lần so với phụ nữ nhiễm HBV. “Đây là đột biến đầu tiên được phát hiện có thể giải thích sự khác biệt liên quan đến giới tính về nguy cơ bị ung thư tế bào gan” Bum-Joon Kim, tác giả nghiên cứu nói. Các nhà nghiên cứu thu thập và phân tích mẫu huyết thanh của khoảng 292 bệnh nhân bị nhiễm HBV mạn tính đến khám tại 1 trong 3 bệnh viện ở Hàn Quốc từ 2003 đến 2005. Phát hiện trước đó gợi ý đột biến gen W4P/R có liên quan đến tỉ lệ cao xơ gan và ung thư gan, còn có mối liên hệ rõ ràng đến bệnh gan nghiêm trọng chỉ được tìm thấy trên bệnh nhân nam. Các nhà nghiên cứu tin rằng đột biến này có thể dùng để dự đoán sự tiến triển thành cả xơ gan và ung thư gan, bởi vì chỉ có 67 trong tổng số 292 mẫu bệnh phẩm là của nữ giới trong nghiên cứu này.

HBV tiếp tục là vấn đề sức khỏe toàn cầu, với trên 350 triệu trường hợp bị nhiễm virus mạn tính. Tỉ lệ nhiễm virus thay đổi tùy thuộc vào vùng địa lý, từ mức dưới 0,5% ở Hoa Kỳ đến 10% ở châu Á và trên 15% ở châu Phi. HBV lây truyền qua con đường tình dục không an toàn, dùng chung bơm kim tiêm và từ mẹ sang con. Hãy thận trọng để bảo vệ bản thân bạn!

theo suckhoe 27/4/2012

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh