Vài phương pháp vận động dành cho người tiểu đường

Bên cạnh những biện pháp điều trị bằng thuốc cũng như bằng các chế độ ăn uống thì phương pháp vận động thân thể, tập thể dục thể thao ở người bị mắc bệnh tiểu đường là rất cần thiết.

Tuy nhiên chưa có nhiều người nhận ra được vai trò to lớn này chính vì vậy việc luyện tập và lựa chọn các hình thức còn chưa phù hợp. Để bạn đọc hiểu hơn về các phương pháp vận động chúng tôi xin giới thiệu vài phương pháp cơ bản:

Người bị tiểu đường sức khỏe kém, lúc đầu phải tập những động tác nhẹ nhàng và tăng dần lên khu sức khỏe tăng lên. Cần căn cứ vào tình hình bệnh tât, sức khỏe, giới tính để lựa chọn những phương pháp thích hợp. ngoài ra cũng cần phải chú ý đến những thói quen sinh hoạt từ trước đấy để lựa chọn các phương pháp phù hợp. nên lựa chọn các phương pháp mà bản thân thích, an toàn và có thể tập lâu dài như: đi bộ, tập thể dục, chạy chậm, thái cực quyền…những môn thể thao mang tính chất đòi hỏi nhiều sức như đẩy tạ, điền kinh…sẽ không có tác dụng tốt nên cần tránh. Nếu ở mức độ bệnh nặng như tê liệt chân tay, đi cà nhắc thì khi luyện tập nhè nhàng cũng phải hết sức chú ý cẩn thận, có người tập cùng (con cháu) để đề phòng ngã gây tổn thương. Nên tập trong khoảng thời gian từ 20 - 40 phút/ ngày. Với những người béo để giảm bớt cân cần tập ít nhất 5 lần/tuần và thời gian tập lâu hơn một chút. Còn đối với những người không béo thì tập ít nhất 3lần/ tuần trở lên. Trước khi tập cần phải khởi động nhẹ nhàng hoặc thả lỏng 5 - 10 phút.

Đi bộ cho người tiểu đường:

Nếu người bị tiểu đường trong khoảng thời gian dài không hoạt động, thể lực lại không cho phép hoạt động mạnh thì dùng cách đi bộ cho giãn gân cốt, thông kinh mạch. Nên đi với tốc độ 60 - 100 bước/ phút, đi từ từ, hít sâu mỗi lần ở nơi băng phẳng, yên tĩnh, không khí trong lành. Nếu để rèn luyện thì đi nhanh hơn so với thời gian và quãng đường dài hơn, nhưng không nên đi sau ăn hoặc trước khi ngủ. vừa đi vừa xoa bụng, rất tốt cho người mắc tiểu đường bị bí tiện.

Đi bộ không chỉ giúp tăng cường thể lực mà còn tạo tinh thần thoải mái (Ảnhminh họa).

Một số cách đi bộ bạn có thể tham khảo:

- Đường bằng phẳng: 200 - 600 m: Tốc độ 100m/2 - 3 phút, cứ đi được 100m lại nghỉ từ 2 - 3 phút.

- Đường bằng 400 - 800 m: Tốc độ 100m/ 3 - 4 phút, sau 100 - 200 m lại nghỉ 3 - 4 phút.

- Đường 800 - 1500 m: Đi trong khoảng 15 - 18 phút, nghỉ chừng 1 - 3 lần, mỗi lần 3 - 5 phút.

- Hai đoạn, mỗi đoạn 1000m:Đi bộ trong khoảng 10 - 20 phút/ mỗi đoạn, nghỉ giữa chừng 1 - 3 lần, mỗi lần 3 - 5 phút.

- Đường 2000m: Đi trong 20 - 30 phút, không nghỉ hoặc chỉ nghỉ 1 - 2 lần.

Năm quãng tập trên với tốc độ dài ngày càng tăng nhưng phải tập từ ngắn đến dài, mỗi quãng tập trong khoảng 1 tháng rồi sau đó tăng dần lên.

Chạy chậm:

Chạy chậm rất tốt cho người già, làm chậm sự lão hóa, giúp cho cơ thể trẻ trung. Đơn giản dễ làm không bị giới hạn bởi tuổi tác, giới tính hay tình trạng sức khỏe, chạy chậm trong khoảng 30 phút có thể nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể. Không chỉ vậy, nó còn có tác dụng tốt nhằm cải thiện chức năng của các cơ quan bộ phận quan trọng như: tim, phổi; giúp hạ lượng mỡ trong máu; tăng cường khả năng trao đổi chất; nâng cao khả năng miễn dịch; kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra nó còn điều chỉnh quá trình hưng phấn và ức chế của vỏ đại não; thúc đẩy nhu động ruột, dạ dày, giúp tăng cường quá trình tiêu hóa… chính vì vậy, chạy chậm rất hợp với những người bị tiểu đường và người già.

chay-bo

Nhiều người chưa hiểu hết được ích lợi của chạy bộ

Trước khi chạy phải khởi động 3 - 5 phút với tốc độ 100 - 200 m/ phút và chạy trong 10 phút là thích hợp nhất. Tư thế tốt nhất khi chạy là: hai tay nắm lại, cánh tay thả lỏng tự nhiên, chân không nhấc quá cao, trọng tâm cơ thể phải ổn định, bước chạy nhịp nhàng, tiếp đất bằng mũi bàn chân. Sau khi chạy phải làm vài động tác thư giãn.

Chạy là vận động toàn thân nên không cần nhanh, cần phối hợp với hít thở đều, vừa chạy vừa hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng. Khi chạy người hơi đưa nhẹ về phía trước, thả lỏng cơ bắp, chân tiếp đất nhẹ nhàng, thân thẳng, người cân bằng, mắt nhìn thẳng phía trước, hai vai tự do, khuỷu tay hơi gập lại, toàn thân thả lỏng thoải mái.

Không nên dừng lại đột ngột mà hãy chạy chậm dần rồi dừng lại, thở đều, toàn thân thoải mái, hít thở sâu vài lần, hai tay xoa mặt, tai để máu lưu thông. Chạy một ngày một lần hoặc cách ngày vào buổi sáng là tốt nhất. Phối hợp với đi bộ vào buổi tối sẽ rất có lợi (nhất là với những người lao động trí óc), điều này làm giảm mệt mỏi, tăng trí nhớ, giúp tiêu hóa tốt.

Liệu pháp tự xoa bóp chữa tiểu đường:

xoa-bop

Xoa bóp - một phương pháp hữu ích cho việc lưu thông máu.

- Xoa bóp vùng da đầu và hai má chừng vài phút: Xoa da đầu có ảnh hưởng gián tiếp đến hệ thần kinh. Qua xoa bóp, thông qua phản xạ của hệ thần kinh để điều tiết trung khu thần kinh và cân bằng tương đối hệ thần kinh thực vật ở vỏ đại não, từ đó thúc đẩy insulin phát huy tác dụng một cách bình thường.

- Xoa vùng bụng trên và dưới trong khoảng 20 phút: Giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn lưu thông máu, nhu động của dạ dày, ruột đẩy nhanh tiêu hóa và hấp thu, cải thiện dinh dưỡng cho tụy, điều chỉnh được việc cung cấp máu không đủ cho tuyến tụy, thuận lợi cho việc điều tiết insulin của tuyến tụy.

- Đẩy dọc hai bên sống lưng lên xuống trong 10 phút: Sẽ làm tác động lên hai bên kinh lạc và các huyệt vị, giúp tăng cường phản xạ thần kinh, có thể phát huy và điều chỉnh tác dụng của insulin.

- Xoa bóp tứ chi: Xoa bóp cơ ở tứ chi phần xa tim trở vào gần tim để cải thiện tuần hoàn máu, thúc đẩy trao đổi chất ở các tổ chức, tăng khả năng hấp thu đường của tế bào. Ngoài ra còn cải thiện được chức năng thận và việc thải loại chất cặn bã ra ngoài. Tự xoa bóp 1 - 2 lân/ ngày, duy trì lâu sẽ có hiệu quả tốt.

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh