Ung thư não

Việt Nam là nước có tỉ lệ người mắc bệnh ung thư cao trên thế giới trong đó bệnh ung thư não cũng không hề hiếm gặp.Trong bài này chúng ta sẽ tìm hiểu về căn bệnh ung thư não là gì, nguyên nhân gây bệnh, các triệu chứng của ung thư não và cách chữa trị.

ung-thu-nao

Ung thư não ( ảnh minh họa)

1. Ung thư não là gì?

Ung thư não là căn bệnh mà các tế bào ung thư ác tính phát triển trong các mô thần kinh não. Những tế bào ung thư này lớn lên thành các mô ung thư, những khối mô ung thư này gây cản trở cho hoạt động của các mô thần kinh não, chẳng hạn như điều khiển hoạt động của hệ cơ, khả năng cảm giác, trí nhớ và các chức năng thông thường của cơ thể. Các khối u được tạo thành bởi những tế bào ung thư được gọi là u ác tính, trong khi những khối u được cấu tạo bởi những tế bào không ung thư được gọi là u lành tính.Theo thống kê gần đây của Tổ chức Y tế thế giời thì mỗi năm trên thế giới có hơn 23000 người mắc bệnh ung thư não và tỉ lệ tử vong theo ước tính lên đến hơn 13000 người. Ung thư não có 2 loại chính :

  • Ung thư nguyên phát bắt đầu từ trong não.
  • Não di căn ung thư bắt đầu từ một nơi khác trong cơ thể và di chuyển đến não.

Các khối u não có thể là lành tính, không có tế bào ung thư; hoặc ác tính, với các tế bào ung thư phát triển nhanh chóng.

2. Nguyên nhân gây ung thư não

ung-thu-nao

Ung thư não nguyên căn: bắt nguồn ở não hoặc gần não, như xương sọ, màng não, dây thần kinh sọ não, tuyến yên hoặc tuyến tùng. Phần lớn các khối u não ở trẻ em là tiên phát. Chưa rõ nguyên nhân gây ra ung thư não nguyên căn. Có thể di truyền, các yéu tố môi trường, virus hoặc những yếu tố khác đóng vai trò gây bệnh.

Ung thư não di căn: Là những khối u ung thư bắt nguồn từ những nơi khác của cơ thể và sau đó di căn lên não. Ung thư phổi và ung thư vú dễ di căn não nhất. Đôi khi khối u ở não là dấu hiệu đầu tiên của ung thư ở nơi khác trong cơ thể.

3. Các triệu chứng của ung thư não

Các khối u não có thể gây ra rất nhiều triệu chứng. Nhưng những triệu chứng sau đây là phổ biến nhất:

  • Thường xuyên đau đầu, chóng mặt; đau nặng hơn vào buổi sáng.
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Thay đổi trong khả năng của bạn để nói chuyện, nghe thấy hoặc nhìn thấy.
  • Vấn đề với sự mất cân bằng hay đi bộ
  • Vấn đề với suy nghĩ hoặc bộ nhớ.
  • Cơ bắp co giật.
  • Tê hoặc ngứa ran ở tay hoặc chân

Những triệu chứng này không phải là dấu hiệu chắc chắn của một khối u não. Các điều kiện khác cũng có thể gây ra những vấn đề này. Bất cứ ai có những triệu chứng này nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Chỉ có bác sĩ mới có thể chẩn đoán và điều trị vấn đề.

4. Điều trị ung thư não

Điều trị ung thư não phụ thuộc vào các loại ung thư.

  • Đối với ung thư não nguyên phát, phẫu thuật là lựa chọn điều trị đầu tiên, tiếp theo là xạ trị và hóa trị.
  • Đối với ung thư não thứ cấp thì phẫu thật xong có thể hoặc không cần xạ trị, hóa trị và phẫu thuật Gamma tùy thuộc vào kích thước và số lượng các khối u.
 
Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh