Nhận biết sớm dấu hiệu, triệu chứng bệnh ung thư gan

Phát hiện sớm Ung thư gan sẽ giúp cho quá trình điều trị có nhiều hiệu quả hơn.

Gan là một cơ quan mà giúp tiêu hóa thức ăn và loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể . Sự phát triển tế bào ung thư bắt đầu trong gan được gọi là chính ung thư gan. Mặc dù những dấu hiệu cảnh báo sớm và các triệu chứng của bệnh ung thư gan có thể khó khăn để phát hiện. Hầu hết các bệnh ung thư có ảnh hưởng đến gan đến từ một nơi nào khác, sau đó di căn đến gan. Những loại ung thư được đặt tên cho các vị trí nơi chúng bắt đầu.

Tìm hiểu thêm về bệnh gan để có thêm những kiến thức cần thiết.

Hình ảnh ung thư gan ở những vị trí khác nhau.

ung-thu-gan

Trong giai đoạn đầu của ung thư gan, bệnh nhân không gặp bất kỳ triệu chứng đáng chú ý. Một số yếu tố nguy cơ, chẳng hạn như sử dụng rượu quá mức, béo phì, hoặc bị nhiễm viêm gan B hoặc C, có thể tăng khả năng phát triển ung thư gan của bệnh nhân. Những bệnh nhân có thắc mắc hoặc mối quan tâm liên quan đến ung thư gan nên liên hệ với bác sĩ để được hướng dẫn thêm, đánh giá và chăm sóc.

Các triệu trứng có thể gặp ở giai đoạn đầu:

1. Giảm Cân

Một trong những dấu hiệu sớm nhất của ung thư gan là giảm cân. Điều này có thể xảy ra mặc dù bạn ăn bao nhiêu và cho dù bạn đang cố gắng chế độ ăn uống hay không. Nó cũng có thể xảy ra vì một dấu hiệu sớm khác, mà là một mất cảm giác ngon miệng. Ngoài ý muốn giảm cân không tự động có nghĩa là bạn bị ung thư gan. Có rất nhiều điều kiện khác, dịch bệnh và các loại thuốc có thể làm cho bạn sụt cân và mất đi sự thèm ăn của bạn.

2. Mệt mỏi

trieu-chung-ung-thu-gan

Một số bệnh nhân không có triệu chứng trong giai đoạn đầu của bệnh ung thư gan, báo cáo Quỹ gan Mỹ. Nếu các triệu chứng xảy ra, họ có thể là mơ hồ và bao gồm mệt mỏi, suy nhược, ngứa và sốt. Một bệnh nhân với bệnh gan được biết đến, chẳng hạn như viêm gan hoặc xơ gan, ai sẽ trở thành bệnh nặng hơn có thể cần phải được kiểm tra ung thư gan, theo Hiệp hội ung thư Mỹ.

3. Đau bụng hoặc sưng

Gan là một cơ quan nằm bên trong phần trên bên phải của bụng và chịu trách nhiệm sản xuất các enzym nhất định liên quan đến tiêu hóa, chẳng hạn như mật. Các tế bào ung thư có thể gây kích ứng và viêm gan, có thể gây ra cơ quan này bị sưng lên. Kết quả là, bệnh nhân ung thư gan có thể bị đau bụng nhẹ hoặc sưng trong ổ bụng là một triệu chứng của căn bệnh này, giải thích Hiệp hội Ung thư Mỹ. Những dấu hiệu cảnh báo sớm và các triệu chứng của bệnh ung thư gan có thể trở nên dần tồi tệ hơn vì điều này tiến bộ bệnh. Nếu liên tục đau bụng nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế từ một bác sĩ như triệu chứng này có thể là một dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe khác.

4. Rối loạn dạ dày

trieu-chung-ung-thu

Đau bụng

Bệnh nhân ung thư gan có thể bị bệnh đau bao tử như là một triệu chứng cảnh báo sớm của bệnh. Bệnh nhân bị ảnh hưởng có thể trở nên bất thường buồn nôn và có thể bắt đầu nôn mửa, chán ăn. Những triệu chứng rối loạn dạ dày có thể đóng góp một sự thèm ăn giảm ở một số bệnh nhân, có thể dẫn đến giảm cân ngoài ý muốn.

5. Vàng da

Tế bào ung thư trong gan có thể ảnh hưởng đến chức năng bình thường của cơ quan. Kết quả là, mật có thể bắt đầu tích tụ trong cơ thể bệnh nhân. Nếu điều này xảy ra, bệnh nhân ung thư gan có thể phát triển một bất thường vàng da hoặc lòng trắng của mắt . Đổi sắc tố da này là một dấu hiệu sớm của ung thư gan được gọi là vàng da. Bệnh nhân bị ảnh hưởng phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức chứng vàng da có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng y tế nếu không được chữa trị.

6. Các triệu chứng giống như cúm

trieu-chung-ung-thu

Các triệu chứng giống như cúm có thể phát sinh triệu chứng sớm của ung thư gan ở những bệnh nhân nhất định. Bệnh nhân bị ảnh hưởng có thể bị sốt, yếu cơ, mệt mỏi quá mức hoặc chán ăn, giải thích từ các chuyên gia y tế của trường Đại học California San Francisco Trung tâm Y tế. Các triệu chứng sốt cũng có thể gây đau đầu, ớn lạnh hay ra mồ hôi ở những bệnh nhân bị ảnh hưởng. Các triệu chứng giống như cúm có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng thay thế và bệnh nhân bị ảnh hưởng nên tham khảo ý kiến bác sĩ để chăm sóc thêm.

Có thể bạn quan tâm: Phương pháp điều trị ung thư gan

Bảo vệ gan bằng vũ khí xanh an toàn, hiệu quả

Ngay khi có những dấu hiệu này, người bệnh gan phải đi khám định kì và tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị của bác sỹ. Điều quan trọng nhất lúc này là cần phải bảo vệ gan khỏi các tác nhân góp phần khiến bệnh ung thư gan nặng thêm như virus viêm gan, hóa chất độc hại... Đồng thời phải tăng cường chức năng của gan, giải độc lá gan bằng cách sử dụng thêm các thảo dược đã được nghiên cứu chuyên sâu, bài bản giúp bảo vệ, phục hồi lá gan hiệu quả như Cà gai leo.

Kinh nghiệm dân gian và các nghiên cứu khoa học về cây Cà gai leo cho thấy Cà gai leo mang lại hiệu quả vượt trội đối với bệnh nhân mắc các bệnh gan mật, đặc biệt là viêm gan vi rút, xơ gan. Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Thu, Viện phó Viện dược liệu Trung ương, Cà gai leo có tác dụng ức chế sự phát triển của virus B, thậm chí đã ghi nhận trường hợp âm tính với viêm gan virus, hạn chế diễn tiến của bệnh thành xơ gan, đồng thời giúp hạ men gan cao, phục hồi và tăng cường chức năng gan. Từ đó góp phần hỗ trợ điều trị xơ gan, ung thư gan đạt kết quả tốt hơn.

Theo báo Bắc Giang - 28/2/2012


 

Chủ đề benh ung thu gan

Sản phẩm tuệ linh