U nang buồng trứng có thể trở thành ung thư?

U nang buồng trứng là một mối lo ngại với chị em vì nó có thể ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ. Nhiều người thấy các dấu hiệu như đến tháng kinh nguyệt không đều, hay bị đau bụng, sờ thấy khối u mềm ở bụng lại tưởng mình bị ung thư. U nang buồng trứng rất phổ biến, chiếm 80% các trường hợp khối u buồng trứng. Vì có dấu hiệu không rõ ràng, nên việc nhận biết bệnh còn rất nhiều khó khăn. Ở bài viết này, chúng tôi xin đề cập làm rõ vấn đề "U nang buồng trứng có thể trở thành ung thư hay không?" Mời bạn đọc cùng quan tâm theo dõi.

Tổng quát về u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là sự xuất hiện của những túi chứa đầy dịch ở trong hoặc trên bề mặt của buồng trứng. Thường thì mỗi người phụ nữ sẽ có 2 buồng trứng hình quả hạnh nằm hai bên tử cung. Nhiều người phụ nữ bị u nang buồng trứng nhưng với kích thước nhỏ và không hề gây bất cứ ảnh hưởng hay khó chịu nào, nó tồn tại suốt đời người phụ nữ.

u-nang-buong-trung

Bình thường u nang buồng trứng có những dấu hiệu rất âm thầm, khó nhận biết

Nhận biết các dấu hiệu của u nang buồng trứng

Bình thường u nang buồng trứng có những dấu hiệu rất âm thầm, khó nhận biết. Tuy nhiên, nếu thấy các dấu hiệu như đau khi quan hệ tình dục hoặc sau các hoạt động vất vả, cảm giác đau vùng xương chậu, chu kỳ kinh nguyệt thất thường, âm đạo đau và có nổi nốt đốm, cảm thấy áp lực ở bụng, đầy bụng... thì bạn nên cảnh giác vì đó rất có thể là u nang buồng trứng.

U nang buồng trứng có thể trở thành ung thư?

Có lẽ, có rất nhiều quan điểm cho rằng sự phát triển u nang lâu ngày sẽ dẫn tới u nang buồng trứng. Tuy nhiên, khối u chỉ là tổ chức mới khác với buồng trứng bình thường, hay là sự tích tụ dịch tạo thành một nang chứa dịch trên buồng trứng bình thường. Một khối u phát triển nhanh, làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều có thể gợi ý đến ung thư. Khi siêu âm , tùy các đặc điểm mà u được phân loại theo các nhóm từ 1 đến 6. Từ nhóm thứ 4 trở đi khả năng ác tính càng cao. Xét theo trình tự diễn biến tự nhiên có thể xảy ra, khối u không gia tăng kích thước (hiếm gặp), khối u biến mất (nang buồng trứng cơ nang), khối u ngày càng to, có thể kèm theo các biến chứng do chèn ép như đau, bí tiểu, rối loạn đi tiêu, báng bụng... khối u bị xoắn quanh cuống, tình trạng này sẽ làm ngưng trệ tuần hoàn đến buồng trứng, khối u ngày càng to do ứ đọng máu bẩn trong khi thiếu mấu đến nuôi đi đến hoại tử hay vỡ, phải phẫu thuật ngay. Vậy nên không có hiện tượng một khối u để lâu ngày sẽ trở thành ung thư buồng trứng, có chăng chỉ là ung thư buồng trứng mà không được phát hiện kịp thời để khối ung thư có thời gian phát triển trầm trọng thêm.

Tuelinh.vn (Tổng hợp)

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh