Triệu chứng của ung thư não

Ở giai đoạn đầu, hầu hết các bệnh nhân ung thư não không có triệu chứng lâm sàng rõ rệt. Khi triệu chứng xuất hiện rõ rệt thì lúc đó bệnh đã phát triển trầm trọng. Phát hiện các triệu chứng do ung thư não gây ra để phòng và điều trị càng sớm càng hiệu quả

.ung-thu-nao

Thông thường, ung thư có thời gian ủ bệnh (tức là thời gian khi một tế bào bị đột biến thành tế bào ung thư đến khi các triệu chứng của bệnh được bộc lộ ) khá dài, khoảng 10 năm hoặc hơn thế nữa tùy thuộc vào thể loại ung thư. Mỗi loại ung thư não đều có những dấu hiệu và triệu chứng khác nhau, nhưng đa số các bệnh nhân đều có những triệu chứng sau:

1. Những triệu chứng thông thường của ung thư não

a. Ung thư não gây đau đầu, buồn nôn: Ở giai đoạn sớm, ung thư não hầu hết thường dẫn tới đau đầu và cảm giác bị ốm (buồn nôn). Những triệu chứng xuất hiện thường do việc tăng áp lực tới vùng não do sự phát triển của khối u. Sự tăng áp lực đó gọi là tăng áp lực nội sọ (ICP).

ung-thu-nao

Dĩ nhiên có rất nhiều lý do khác nhau dẫn đến đau đầu và có cảm giác ốm, nhưng nếu bạn bị như thế vài tuần mà không khỏi bệnh thì bạn rất cần phải đến bác sỹ. Những cơn đau đầu dữ dội thường đến sớm vào các buổi sáng lúc 4-5h và thường làm bạn thức giấc. Thông thường đau đầu kiểu này sẽ giảm hơn trong ngày. Tuy nhiên, nó có thể đau hơn khi bạn ho, hắt hơi, cúi xuống hoặc làm các công việc nặng khác. Tất cả những việc đó đều có xu hướng gây tăng áp lực lên não. Việc tăng áp lực khiến bạn bị ốm thì bạn sẽ bị nặng vào buổi sáng, giảm nhẹ đi trong ngày, đôi khi còn khiến bạn bị nấc.

b. Ung thư não gây rối loạn tầm nhìn: Như đã mô tả ở trên, tăng áp lực trong hộp sọ cũng gây rối loạn tầm nhìn của bạn khiến bạn bị nhầm lẫn và ảnh hưởng đến khả năng thăng bằng.

c. Các dấu hiệu khác: Ung thư não cũng có một số biểu hiện thường gặp: chứng động kinh dẫn đến ngất, các cơn co thắt hoặc những thời điểm vô ý thức. Có những cơn đau có thể rất dữ dội nhưng không phải tất cả là do một khối u não. Tuy nhiên bạn cần phải đến phòng y tế để kiểm tra nguyên nhân chính xác và có biện pháp chữa trị phù hợp.

2. Những triệu chứng liên quan đến vị trí của ung thư não

Một vài triệu chứng có thể được gây ra bởi khối u tại một số vùng cụ thể của não. Nhìn chung mỗi vùng của não điều khiển một số chức năng cụ thể, và khối u có thể làm cản trở hoạt động bình thường của não. Những triệu chứng của ung thư não được liệt kê dưới đây theo nhóm dưới các phần khác nhau của  não. Nó chỉ mang tính chất định hướng, việc chẩn đoán chính xác sẽ được thực hiện bởi các bác sỹ thông qua cá cuộc xét nghiệm. Mô tả các chức năng của mỗi vùng não:

  • U thùy trán: Thay đổi về tính cách và trí tuệ. Đi không thẳng hàng hoặc suy nhược một bên người. Mất khứu giác, đôi khi khó phát âm.
  • U thùy đỉnh: Khó khăn trong việc diễn đạt  hoặc hiểu từ ngữ, có vấn đề trong đọc hoặc viết. Khó khăn trong việc thực hiện các di chuyển phối hợp. Liệt hoặc suy yếu nửa người.
  • U thùy trẩm: Mất tầm nhìn một phía. Dấu hiệu này có thể không dễ nhận ra ngay và đôi khi được phát hiện trong quá trình làm các xét nghiệm về mắt.
  • U thùy thái dương: Các cơ đau có thể dẫn tới những cảm giác kỳ lạ, một cảm giác của sự sợ hãi hoặc sợ những thứ quen thuộc, mùi lạ hoặc tối sầm mặt mũi, đôi khi khó phát âm.
  • U tiểu não: Thiếu sự phối hợp ảnh hưởng đến đi bộ và phát âm (chứng loạn cận ngôn), loạng choạng, mắt đảo không có chủ ý (chứng giật cầu mắt), nôn và vướng cổ.
  • U cuống não: Mất phương hướng và không kết hợp trong các bước đi. Mặt biến dạng, cười lệch một bên hoặc xệ mí mắt, nhìn một thành hai. Một số ít bị nôn hoặc đau đầu sau khi đi bộ, khó nói và nuốt. Những triệu chứng đó có thể xuất hiện dần dần.

3. Thay đổi tính cách

Đôi khi u não có thể dẫn đến sự thay đổi trong tính cách và hành vi. Những triệu chứng của nó có thể xuất hiện khi khối u ở trong bán cầu não. Tình trạng này khiến bệnh nhân và người nhà hết sức sợ hãi. Đôi khi cần nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia tâm lý để xác định mức độ và tìm ra phương pháp để chữa trị.
Ung thư não có rất nhiều triệu chứng khác nhau, tùy thuộc vào mỗi người một khác. Nếu như phát hiện có những triệu chứng giống như trên thì bệnh nhân nên đến bệnh viện chính quy để kiểm tra và điều trị kịp thời.
Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh