6 dấu hiệu chứng tỏ chị em đang bị lão hóa da sớm

Thực tế không ít chị em nghĩ rằng lão hóa da là chuyện khi bước vào tuổi trung niên, sau đó "tá hỏa" tìm cách khắc phục khi các dấu hiệu lão hóa đã hiện quá rõ trên da. Điều này khiến việc cải thiện mất nhiều thời gian, công sức và hiệu quả không cao. Theo chuyên gia, quá trình lão hóa diễn ra sớm hơn so với sự tưởng tượng của nhiều người, thường là từ tuổi 25, thậm chí sớm hơn với sự tiến triển âm thầm. Vậy đâu là dấu hiệu lão hóa da sớm và cải thiện bằng cách nào?

6-dau-hieu-lao-hoa-da-som

1. 6 Dấu hiệu lão hóa da sớm

Dưới đây là 6 dấu hiệu lão hóa da sớm không nên bỏ qua:

1.1. Da trở nên khô ráp hơn

Da mất nước và khó giữ được độ ẩm cần thiết là một trong những dấu hiệu lão hóa sớm phổ biến nhất. Cụ thể, khi quá trình lão hóa diễn ra, lượng collagen là elastin sẽ sụt giảm, làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng duy trì độ ẩm của làn da. Đồng thời, tuyến mồ hôi và bã nhờn trên da cũng hoạt động kém hơn. Từ đó khiến da trở nên khô hơn, thậm chí bong tróc, nứt nẻ và dễ bị kích ứng.

1.2. Da không đều màu, xuất hiện nám sạm, tàn nhang

da-nam-sam

Với làn da khỏe mạnh, chu kỳ tái tạo thường diễn ra trong khoảng 28 - 30 ngày. Tuy nhiên khi da bắt đầu bước vào giai đoạn sớm của lão hóa (thường từ 25 tuổi trở đi) quá trình này sẽ diễn ra ngày càng chậm, khiến các tế bào sừng già cỗi và da chết không tự bóc tách khỏi biểu bì mà dần tích tụ lại, làm da xỉn hơn và không đều màu.

Cùng với đó, khả năng tự bảo vệ của da cũng dần suy giảm, khiến chúng dễ dàng bị các gốc tự do tấn công, làm tăng sinh hắc sắc tố melanin, dẫn tới hình thành các vết nám sạm, tàn nhang.

1.3. Tăng sắc tố da, xuất hiện những vết đồi mồi

Khi quá trình lão hóa diễn ra, da thường mỏng hơn, đặc biệt dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Lúc này, da sẽ bị tăng sắc tố, hình thành các đốm đồi mồi có màu nâu, xám hoặc đen với kích thước từ 0.5 - 2.5cm. Chúng thường xuất hiện ở những vùng da tiếp xúc nhiều với tia UV như hai bên gò má, bàn tay, cánh tay,... Theo thời gian, các đốm này có thể sẫm màu và dần lan rộng hơn.

1.4. Da chảy xệ, kém đàn hồi và xuất hiện nếp nhăn

Theo chuyên gia, nếp nhăn và các vết chân chim được hình thành do sự tấn công bởi các gốc tự do, tia UV hoặc không khí ô nhiễm, khói bụi. Những vị trí dễ bắt gặp nếp nhăn gồm trán, khóe miệng và đặc biệt là vùng da quanh mắt.

Ngoài ra, khi bước qua tuổi 30, khả năng tổng hợp collagen và elastine của cơ thể sẽ suy giảm, đồng thời chúng cũng mất đi cấu trúc đàn hồi vốn có, khiến da bị chảy xệ, xuất hiện các nếp nhăn. Ngoài da mặt, tình trạng này có thể dễ dàng nhận thấy tại vùng cổ và ngực.

1.5. Da mỏng, lỗ chân lông to

lo-chan-long-to

Nếu bạn thấy da mình trở nên mỏng hơn, đồng thời lỗ chân lông có dấu hiệu to ra thì khả năng cao là lão hóa đang "ghé thăm" làn da. Cụ thể, theo thời gian khả năng sản xuất các protein quan trọng sẽ dần giảm sút, đồng thời chất sắt trong máu cũng bị thiếu hụt, khiến da ngày càng mỏng. Cùng với đó, cấu trúc collagen và elastin cũng mất đi độ đàn hồi, khiến da chảy xệ và lỗ chân lông bị giãn rộng hơn.

1.6. Các tổn thương da lâu lành hơn

Quá trình lão hóa khiến chức năng da suy yếu, cùng với đó khả năng tổng hợp collagen và elastin suy giảm làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tái tạo, phục hồi của làn da, khiến các tổn thương da lâu lành hơn.

2. Ngăn ngừa lão hóa da sớm bằng cách nào?

Mặc dù không thể ngăn cản hoàn toàn quá trình lão hóa, tuy nhiên bạn có thể cải thiện các dấu hiệu và hạn chế sự tiến triển của chúng với những gợi ý dưới đây:

2.1. Thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt

Chuyên gia cho biết, lối sống và thói quen sinh hoạt có những ảnh hưởng nhất định đến làn da. Theo đó, để sở hữu làn da khỏe đẹp bạn cần:

Ngủ đủ 7 - 8 tiếng/ngày, hạn chế thức khuya: Ban đêm là thời điểm cơ thể loại bỏ độc tố và tái tạo năng lượng cho các tế bào, chính vì vậy hãy cố gắng đi ngủ trước 23h. Bên cạnh đó, ngủ đủ giấc cũng giúp tránh tình trạng mệt mỏi, điều hòa tâm trạng và mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Dành thời gian nghỉ ngơi mỗi ngày, tránh căng thẳng kéo dài: Stress có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa, đồng thời khiến hormone Cortisol tăng sinh quá mức, dẫn đến hiện tượng tăng tiết bã nhờn, phá hủy lớp biểu bì da và gây các phản ứng viêm. Do đó, hãy sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, mỗi ngày dành một chút thời gian cho các hoạt động thư giãn như tập yoga, nghe nhạc, đọc sách, xem TV,... để giải tỏa căng thẳng, tress.

Xây dựng thói quen tập thể dục thể thao: Các hoạt động thể chất phù hợp sẽ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, đồng thời tăng cường lưu thông máu dưới da và thúc đẩy quá trình trao đổi chất, từ đó giúp bạn có một làn da khỏe mạnh, hồng hào hơn.

2.2. Bổ sung dinh dưỡng hợp lý

dinh-duong-hop-ly

Một chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp tăng khả năng cải thiện những tổn thương trên da, đồng thời tăng cường bổ sung dưỡng chất, nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh từ sâu bên trong.

Để cải thiện các dấu hiệu lão hóa sớm, bạn nên tăng cường ăn các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và có lợi cho quá trình sản xuất collagen, ví dụ như:

  • Thực phẩm giàu vitamin A: cà rốt, bí đỏ, khoai lang, rau chân vịt, ớt chuông, gan động vật,...
  • Thực phẩm giàu vitamin C: cam, bưởi, ớt chuông, bông cải trắng, bông cải xanh, cà chua, khoai tây, đu đủ,...
  • Thực phẩm giàu vitamin E: quả bơ, hạt hướng dương, hạnh nhân, đậu phộng, bí đỏ, măng tây, rau chân vịt,...
  • Thực phẩm giàu omega-3: cá hồi, cá trích, cá mòi, dầu cá, hàu, hạt chia, quả óc chó, đậu nành,...
  • Thực phẩm giàu Polyphenol: trà xanh, tỏi, quả hạch và các loại quả mọng,...

2.3. Uống đủ nước

Uống đủ 1.5 - 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp quá trình chuyển hóa và đào thải độc tố trong cơ thể diễn ra hiệu quả hơn. Không những vậy uống đủ nước cũng giúp bổ sung độ ẩm cần thiết cho da từ sâu bên trong, hạn chế tình trạng mất nước làm trở nên khô ráp, kém đàn hồi và lão hóa nhanh hơn.

Lưu ý: Nếu bạn thường xuyên hoạt động ngoài trời hoặc tập luyện thể dục thể thao với cường độ cao thì cần uống nhiều hơn 2 lít nước.

2.3. Chăm sóc da đúng cách

cham-soc-da

Chăm sóc da đúng cách sẽ giúp da khỏe mạnh hơn, đặc biệt là góp phần tích cực trong việc cải thiện các dấu hiệu lão hóa, tổn thương và mụn trứng cá,... Vì vậy nếu muốn sở hữu làn da khỏe đẹp, tươi trẻ thì bạn không nên bỏ qua các bước chăm sóc da hàng ngày như:

  • Rửa mặt với sữa rửa mặt dịu nhẹ 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối (buổi tối nên tẩy trang trước khi rửa mặt)
  • Tẩy tế bào chết 2-3 lần/tuần
  • Sử dụng toner để tăng hiệu quả hấp thụ dưỡng chất của da và làm se khít lỗ chân lông
  • Sử dụng các sản phẩm serum, kem chống lão hóa, kem dưỡng mắt,...
  • Thoa kem dưỡng ẩm phù hợp cho da 2 lần/ngày
  • Thoa kem chống nắng mỗi ngày và che chắn, bảo vệ thật kỹ trước tia UV,...

Đọc thêm: Hướng dẫn massage da mặt chống lão hóa hằng ngày

2.5. Kết hợp sử dụng viên uống chống lão hóa

Để tăng hiệu quả chống lão hóa da bạn có thể sử dụng các loại viên uống bổ sung. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm với nguồn gốc và chất lượng khác nhau, để đảm bảo an toàn, bạn chỉ nên mua các sản phẩm đáp ứng được các tiêu chí:

  • Có thương hiệu uy tín, nguồn gốc rõ ràng,
  • Bảng thành phần được công bố rõ ràng và có cơ quan chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm
  • Ưu tiên những sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên
  • Được Bộ Y tế cấp phép

Lưu ý: Tuyệt đối không mua các sản phẩm xách tay được bán trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc, xuất xứ,... tránh tình trạng "tiền mất - tật mang"

Chủ đề lão hóa da

Sản phẩm tuệ linh