Stress, căng thẳng - Bản chất và giải pháp

 Stress trên thực tế là khái niệm để mô tả một trạng thái cảm xúc xấu của bộ não. Còn trạng thái mà mọi người lầm tưởng là loại stress tốt chính là cảm xúc hưng phấn của cá nhân. Khi cá nhân bị stress, một vấn đề bất thường xảy ra sẽ làm đảo lộn các tiến trình bình thường, đe dọa trực tiếp tới quyền lợi của cá nhân.

>> Cách giảm stress nhanh

cang-thang

Bản chất của stress:

Thực chất là mối lo sợ của cá nhân sắp bị mất đi nguồn tạo cảm xúc tốt hay sắp phải chịu đựng một nguyên nhân tạo ra cảm giác lo lắng, sợ hãi, bực bội, chán nản.

Các tình huống bị stress thường gặp:

  • Vấn đề tạo nên sự thiệt hại trực tiếp cho bản thân cá nhân.
  • Vấn đề tạo ra sự thiệt hại cho người hay tổ chức có liên quan trực tiếp với cá nhân.
  • Vấn đề do sự trục trặc trong các mối quan hệ của cá nhân với người khác, với tổ chức.
  • Vấn đề do cá nhân vi phạm pháp các luật lệ của tổ chức hay xã hội.

Biện pháp để giúp bạn giải tỏa stress:

Đối mặt với vấn đề, không tránh né và quyết định dù có thể bị thiệt thòi, bị tốn kém để giải quyết dứt điểm vấn đề. Khi chúng ta học cách dám đối mặt trực diện với vấn đề và dám chấp nhận thực tế một cách chủ động nhất, chúng ta sẽ vượt lên nỗi lo âu, nỗi sợ hay sự căng thẳng để có được những hành động tích cực, tạo ra được những niềm vui và sự yên tâm. Tìm cách gạt vấn đề ra khỏi bộ nhớ, sắp xếp vấn đề vào vùng lưu trữ. Theo tiêu chí sống mà các tôn giáo lớn và các nhà tư tưởng học hay khuyên bảo:"Học hỏi từ quá khứ, sống ở thực tại, hướng tới tương lai" - tức là hãy sống với những cảm xúc hiện tại chứ không phải nhức đầu về các sự việc đã xảy ra trong quá khứ.

stress

Theo một cách khác, mọi sự việc sẽ trở nên rất khó khăn và căng thẳng khi chúng ta đặt vấn đề trong một tầm nhìn hạn hẹp hay một thời gian ngắn. Khi ta nhìn nhận sự việc trong phạm vi rộng hơn, đặt nó vào một khoảng thời gian đủ lâu để xem xét thì chúng ta sẽ dễ dàng thấy được có nhiều cách để giải quyết vấn đề hơn, nhiều cơ hội hơn và giảm bớt được sự căng thẳng do chính vấn đề đó tạo ra. Trong các trường hợp mà stress xuất phát từ các mối quan hệ giữa con người với con người. Cách tiếp cận trực tiếp với đối tượng, thẳng thắn và chủ động nêu lên vấn đề, nhìn nhận những lỗi lầm, xác định trách nhiệm của cá nhân để cùng tìm ra giải pháp sẽ là một cách đơn giản nhất và hiệu quả nhất để giải tỏa stress cho cá nhân.

Khi chúng ta bị stress, các cảm xúc xấu: lo lắng, sợ hãi, bực bội, chán nản sẽ dồn nén ở mức cao, các loại chất độc hại cho não luôn xuất hiện ở mức độ cao. Dưới tác động mạnh của các cảm xúc xấu bị dồn nén, các cơ chế, quá trình hoạt động và trao đổi chất của cơ thể sẽ bị rối loạn. Những nghiên cứu y học ngày nay đã chứng minh rất rõ ràng về mối liên hệ mật thiết giữa sự rối loạn các quá trình trao đổi chất của cơ thể với bệnh tim mạch, tiểu đường, thần kinh, suy nhược cơ thể, viêm nhiễm và rất nhiều loại bệnh nguy hiểm khác. Cũng từ nhận thức này mà chúng ta cần ý thức phải chữa bệnh về tinh thần trước rồi sau đó mới chữa bệnh về thể xác. Hay nói cách khác là phải chữa trị cho cái đầu trước đã.

Hoàng Anh - tuelinh.vn

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh